Page 85 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 85

ปญหาเดือดรอนเฉพาะหนาควบคูไปดวย จึงเนน      จากกรณีรองเรียนปญหาที่ดินทับซอน
            แนวทางการประชุมรวมกับหนวยงานและประชาชน  พื้นที่ปาและสิทธิมนุษยชนในการจัดการปา การ

            ผูถูกละเมิดสิทธิในระดับจังหวัดเกือบทุกจังหวัด  ดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฯ ใชเวลาแตละ
            และเกือบทุกกรณี โดยมีเปาหมายทั้งการตรวจสอบ ขั้นตอนมากนอยตางกัน  บางขั้นตอนใชเวลา
            ขอเท็จจริง และการเจรจาไกลเกลี่ย โดยเฉพาะ ยาวนาน  และตองดำเนินการในขั้นตอนนั้นๆ

            อยางยิ่งการประสานงานกับสื่อมวลชน          หลายครั้ง อาทิการประชุมกับจังหวัดและหนวยงาน
                  ในขั้นตอนสุดทาย คณะอนุกรรมการฯ จะ ซึ่งตองดำเนินการมากกวา ๒ ครั้ง จึงจะเกิดผล
            จัดทำรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ การปฏิบัติ  ทั้งนี้การที่มาตรการแกไขไมถูก

            มนุษยชนเพื่อสรุปขอเท็จจริงของเรื่องรองเรียน  ดำเนินการเกิดจากการเพิกเฉยของหนวยงาน
            คำชี้แจงของทุกฝายที่เกี่ยวของ ความเห็นของ ตางๆ การขาดผูประสานงานในพื้นที่ และขาด
            คณะอนุกรรมการฯ ขอเสนอในการแกไขปญหา  การติดตามจากประชาชนอยางเขมแข็ง และยัง
            ขอเสนอเชิงกฎหมายและขอเสนอเชิงนโยบาย  เกี่ยวของกับตัวแปรอื่นๆ เชน การเปลี่ยนแปลง

            นำเสนอตอ กสม. พิจารณา                     เจาหนาที่และผูบริหารระดับสูงของหนวยงาน
                  อยางไรก็ตาม  เมื่อคณะกรรมการสิทธิ ระดับจังหวัด จนถึงผูวาราชการจังหวัด รวมทั้ง
            มนุษยชนแหงชาติเห็นชอบและจัดทำรายงานผล หนวยงานตางๆ ขึ้นตรงกับสวนกลางมากกวา

            การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในนาม  การยอมรับการบริหารและอำนาจในการสั่งการ
            กสม. และเสนอใหหนวยงานที่เกี่ยวของดำเนินการ  และประสานงานของจังหวัด เปนตน
            ตามรายงานผลการตรวจสอบ แตคณะกรรมการ              กลาวโดยสรุป กระบวนการตรวจสอบและ

            สิทธิมนุษยชนฯ ไมมีอำนาจในการสั่งการเชน แกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะ
            ศาล มีผลใหหนวยงานตางๆ รวมทั้งรัฐบาลไม อนุกรรมการฯ ดำเนินตามหลักการโดยสรุป ๓
            ปฏิบัติตามมาตรการและขอเสนอแนะตางๆ  ขอ คือ

            จำนวนมาก และเมื่อ กสม. ไมสามารถสงเรื่องให     หนึ่ง ตรวจสอบกรณีรองเรียน และดำเนิน
            ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง วินิจฉัยประเด็น การแกไขปญหาในเวลาเดียวกัน
            กฎหมาย  กฎระเบียบ  และการกระทำของ                สอง กระบวนการตางๆ ยึดหลักการการมี
            เจาหนาที่ของรัฐเพื่อแกไขปญหาที่สงผลกระทบ สวนรวมของทุกฝาย โดยเฉพาะใหชุมชนและ

            ตอกรณีตางๆ ตั้งแตตนทาง รวมทั้งไมสามารถ ประชาชนมีสวนรวมตรวจสอบและแกไขปญหา
            ฟองศาลยุติธรรมแทนผูเสียหายไดในกรณีที่         สาม ใหจังหวัดและอำเภอเปนกลไกแกไข

            จำเปน ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๔๐ และ พ.ร.บ.  ปญหาระดับพื้นที่ โดยขอใหเนนหลักรัฐศาสตร
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ.๒๕๔๒   ในการจัดการแกไขปญหามากกวาการใช
            ดังนั้น คณะอนุกรรมการฯ จึงใหความสำคัญใน กฎหมาย ประสานงานกับผูบริหารระดับสูงควบคู
            กระบวนการตรวจสอบ เพื่อใชเปนเครื่องมือใน ไปดวย

            การแกไขปญหา และเปนเวทีการไกลเกลี่ยบน
            ฐานมิติสิทธิมนุษยชน


                    เสียงจากประชาชน
            84      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90