Page 172 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 172

ระหวางรัฐกับประชาชนมีความ ซับซอน และกอ ที่ดินของตนอยางยั่งยืน

               ความเดือดรอนใหกับประชาชนในเขตปาจำนวน           คณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการ
               มาก และแมวารัฐจะยอมรับและปรับเปลี่ยนแนว ที่ดินและปาเห็นวา การใชมิติทางสิทธิมนุษยชน
               ความคิดใหคนอยูรวมกับปา ก็ดูเหมือนจะเปน  ซึ่งเปนหลักการที่ไดกำหนดไวในรัฐธรรมนูญแหง

               การยอมรับแตเพียงรูปแบบ  สวนเนื้อหาของ ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ รวมทั้ง
               ความคิด “คนอยูรวมกับปา” ยังไมไดมีการนำมา รัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๕๐ และสอดคลองกับพันธะ

               ปฏิบัติอยางจริงจัง  สะทอนใหเห็นจากการใช กรณีระหวางประเทศที่ไทยเปนภาคีจะชวย
               แนวทางของมติ ครม. ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ ซึ่ง คลี่คลายปญหาความขัดแยงในการใชประโยชน
               ไมยอมรับการมีสวนรวมของประชาชนในการแก ที่ดินจากเขตปาและรับรองสิทธิชุมชนในการ

               ปญหา มาเปนแนวทางหลักในการดำเนินการ  จัดการปา การนำแนวทางดังกลาวไปสูการปฏิบัติ
               สวนกระบวนการพิสูจนสิทธิภายใตเงื่อนไขของ หมายถึงการยอมรับที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสราง

               มติ ครม. ดังกลาว ก็ยังใหอำนาจหนวยราชการ ทางความคิดและการจัดการของรัฐ และตระเตรียม
               ในการจัดการอยางเต็มที่ โดยใชหลักฐานจาก กระบวนการที่จะนำไปสูการปฏิบัติอยางแทจริง

               เอกสารและภาพถายทางอากาศ ปฏิเสธการใช มาตรการและขอเสนอเชิงนโยบายของคณะ
               แนวทางการพิสูจนอื่นๆ ที่ครอบคลุมมิติทางสังคม  อนุกรรมการฯ  ในรายงานการตรวจสอบการ

               วัฒนธรรม และประวัติศาสตรของชุมชน ยิ่งกวานั้น  ละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกฉบับ ถาไดมีการนำไป
               ทัศนคติของเจาหนาที่ของรัฐยังใชอำนาจตาม ปฏิบัติจะทำใหเกิดการแกไขปญหาความขัดแยง
               กฎหมายในการดำเนินการจัดการกับผูที่อยูใน ภายใตหลักการดานสิทธิมนุษยชน

               เขตปา กอใหเกิดความขัดแยงและความรุนแรงที่    รายงานการศึกษาวิจัยฯ ชิ้นนี้ ไดรวบรวม
               กระทำตอประชาชนอยางกวางขวาง  ในสมัย มาตรการและขอเสนอแนะเชิงนโยบาย ตลอดจน

               รัฐบาล  พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  แมจะมีการ ขอเสนอดานกฎหมาย จากรายงานการตรวจสอบ
               ประกาศนโยบายที่จะแกปญหาที่ดินในเขตปา  การละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่คณะอนุกรรมการ

               โดยใชแนวทางการมีสวนรวมและยอมรับ “คนอยู สิทธิในการจัดการที่ดินและปาทั้งสองชุด ไดนำ
               กับปา”  ตลอดจนความพยายามปรับปรุงฐาน เสนอตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

               ขอมูลของเขตปาใหทันสมัย มีประสิทธิภาพ ก็ไม เปนรายงานโดย กสม. แลว นอกจากนั้น คณะ
               ไดดำเนินการอยางจริงจัง รัฐบาลทักษิณยังได อนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและปา ทั้ง
               ดำเนินโครงการแปลงสวนยางเปนทุน  ที่ให สองชุดไดรวมกันวิเคราะหและประมวลขอเสนอ

               อำนาจรัฐในการเขาจัดการสวนยางในเขตปา  แนะในเชิงนโยบายและกฎหมายเพิ่มเติมในภาค
               ดวยวิธีการบีบคั้น กดดันใหประชาชนยอมรับเขา รวมของสถานการณสิทธิในการจัดการที่ดินและ

               รวมโครงการ ซึ่งหมายถึงการปฏิเสธสิทธิของ ปา เพื่อใหเกิดความสมบูรณ รอบดานยิ่งขึ้น
               ประชาชนที่ทำกินมานาน  ที่จะไดครอบครอง



                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   171
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177