Page 167 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 167

ยังไมมีการพิสูจนสิทธิ  เพื่อมิใหมีการจับกุม ใหมีมติรวมกันในการตั้งคณะทำงานรวมหลาย
            ประชาชนที่ครอบครองที่ทำกิน                 ฝาย  โดยมีผูรองเขารวมดวยแตกระบวนการ

                  กรณีการตรวจสอบโครงการถนนผาน แกไขหลายกรณีกลับลาชา หรือไมมีการดำเนิน
            อุทยานแกงกรุง ซึ่งรวมมือรวมใจทั้งชาวบาน   การ นอกจากนั้น กรณีขอพิพาทจำนวนมากที่อยู
            องคกรพัฒนาเอกชนหลายองคกร รวมกันดำเนิน ในระหวางกระบวนการสอบสวนและพิสูจนสิทธิ
            การตรวจสอบทั้งระดับพื้นที่และการเปดประเด็นให  การถือครองที่ดิน การจัดสรรงบประมาณ การ
            สังคมตรวจสอบไดอยางรวดเร็ว สงผลใหโครงการฯ  จายคาชดเชย  การสงมอบพื้นที่  ฯลฯ  ตาม

            ตองยุติลงและดำเนินการไมไดเนื่องจากอุทยานฯ แนวทางการแกไขปญหาของรัฐ  โดยมีคณะ
            ไมอนุญาตใหกรมทางหลวงเขาพื้นที่สำรวจ     กรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดิน  (กบร.)
                  กรณีชุมชนแมอาย รองเรียนใหตรวจสอบ หรือคณะกรรมการชุดอื่นๆ ที่ไดรับการแตงตั้ง

            นายทุนสวนสมแอบอางชื่อประชาชนทำฝายใน ขึ้นมาดำเนินการ กลายเปนกระบวนการที่ชะลอ
            เขตอุทยานฯ และแบงน้ำใหชุมชนใชอยางไมเปน การแกไขปญหา โดยไมไดมีการแกไขสาเหตุของ
            ธรรม ในที่สุดมีขอตกลงที่ชุมชนพอใจในระดับหนึ่ง   ปญหาความขัดแยงอยางแทจริง ความขัดแยงใน
                  กรณีการขอใชพื้นที่เขตรักษาพันธุสัตวปา  พื้นที่อาจยุติไปเฉพาะหนา หรือในบางพื้นที่ผูใช
            หวยทับทัน-หวยสำราญ เพื่อสรางเขตเศรษฐกิจ ประโยชนที่ดินเดิมก็ยังประสบกับปญหาการถูก

            ชายแดน ไดรับการคัดคานจากชุมชนในพื้นที่  คุกคามจากเจาหนาที่รัฐและผูมีอิทธิพลในพื้นที่
            จนตองยกเลิกโครงการดังกลาว                เปนระยะๆ
                                                             ตัวอยางเชน กรณีนายทุนสวนสมในลุม

                  ı.Ù.Ú ¢âÕ®”°—¥ ·≈–ªí≠À“Õÿª √√§  น้ำฝาง ซึ่งมีทั้งปญหาการรุกพื้นที่ปา การแยงชิง
            ¢Õß§≥–Õπÿ°√√¡°“√œ                          น้ำของชุมชนในการเกษตร และปญหามลพิษ
                  การดำเนินการตรวจสอบและการแกไข จากสารเคมี  เมื่อมีมติรวมกันใหมีการแตงตั้ง
            ปญหาของคณะอนุกรรมการฯ มีขอจำกัดและ คณะกรรมการฯ แกไขการบุกรุกพื้นที่ปาและ
            ปญหาอุปสรรคหลายประการ ดังนี้              การเตรียมประกาศพื้นที่คุมครองสิ่งแวดลอม

                                                       (ตามกฎหมายสิ่งแวดลอม พ.ศ.๒๕๓๕) โดยใหมี
                  ก. ปญหากลไกของระบบราชการ            หนวยงาน นักวิชาการ เจาของสวนสมและกลุม
                  ระบบราชการที่มีระเบียบ ขั้นตอน และ ประชาชนรวมตรวจสอบแกไขปญหา แตปรากฏ

            ทัศนคติในการทำงานที่ปกปองตนเอง ทำใหการ วาคณะกรรมการฯ ไมมีการดำเนินการใดๆ
            ดำเนินการแกไขปญหาของประชาชนลาชา หรือ         กรณีการพิสูจนสิทธิตามมติ  ครม.  ๓๐
            ไมมีการดำเนินการ                          มิถุนายน ๒๕๔๑ ในเกือบทุกพื้นที่ ไมมีความคืบ
                  ในการดำเนินการตรวจสอบและแกไข หนาในการดำเนินการตามมติดังกลาว จนเปน
            ปญหา คณะอนุกรรมการฯ พยายามประสาน เหตุใหเกิดความขัดแยงซ้ำซาก  และรุนแรงขึ้น

            ความรวมมือจากจังหวัดรวมกับหนวยงานสวน         กรณีการประกาศขยายเขตอุทยานสาม
            กลาง จนถึงระดับอธิบดีและรัฐมนตรีใหใชอำนาจ รอยยอดทับที่ทำกินของประชาชนจำนวนมาก มี
            ทางบริหารในการดำเนินการ รวมทั้งการผลักดัน ความพยายามเรียกรองใหราชการแกปญหามา


                    เสียงจากประชาชน
            166     การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172