Page 174 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 174

๕. หากจะมีการอพยพประชาชนออกจากที่         ๗.  ในกรณีที่ประชาชนมีเอกสารการ
               ทำกินทั้งๆ ที่มีสิทธิการครอบครองทำประโยชน   ครอบครองเดิม เชน ส.ค.๑  น.ส.๓ และมีหลักฐาน

               ในที่ดิน โดยตองมีกระบวนการการมีสวนรวมของ  อื่นๆ  ที่พิสูจนไดชัดเจนวา  ไดตั้งถิ่นฐานหรือ
               ประชาชนมาตรการรองรับที่เหมาะสมเปนธรรม     ครอบครองทำประโยชนมากอนการประกาศเขต
               ทั้งการจายคาชดเชยการสูญเสียโอกาสในการทำ  ปา  สำนักงานที่ดินตองออกเอกสารสิทธิตามที่
               ประโยชนในที่ดินเดิม การจัดที่อยูอาศัยที่ทำกิน  ประชาชนรองขอโดยทันที
               ใหม และมีกระบวนการติดตามดูแล ประเมินผล         ๘. ยกเลิกโครงการแปลงสวนยางเปนทุน

               ภายหลังจากการอพยพเพื่อรวมกันแกไขปญหา    และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวของ โดยรัฐตองมี
                     ๖. มีกลไกและผูรับผิดชอบที่ชัดเจนของ  นโยบายใหหนวยงานที่เกี่ยวของ กำหนดแนวทาง
               รัฐบาล และกระทรวงที่เกี่ยวของโดยตรง โดยทั้ง   ใหเกษตรกรตัดโคนยางพาราหมดอายุได โดย

               ในชวงระหวางมีการตรวจสอบคำรองเรียนของ    เกษตรกรรวมตรวจสอบพื้นที่และกำหนดแผน
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ หรือมอบ     งานรูปธรรมเพื่อปองกันการบุกรุกพื้นที่ปาแปลง
               หมายคณะอนุกรรมการฯ จนกระทั่งมีรายงานผล     ใหม ทั้งนี้รวมกับหนวยงานรัฐ เชน กรมปาไม
               การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสนอ     กรมอุทยานแหงชาติ  สัตวปา  และพันธุพืช
               มาตรการแกไข เพื่อแกไขปญหาอยางมีประสิทธิภาพ    กองทุนสงเคราะหการทำสวนยาง และจังหวัด


               ˆ.Ú  ¢âÕ‡ πÕ‡™‘ßπ‚¬∫“¬


                     ปญหาที่ดินในเขตปา เปนปญหาที่มีความ    คณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดิน
               สลับซับซอนและเกี่ยวพันกับประเด็นตางๆ โดย  และปาทั้งสองชุด จึงมีขอเสนอเชิงนโยบาย ดังนี้
               เฉพาะอยางยิ่ง  สิทธิชุมชนในการมีสวนรวม       Ò. ¥â“π°“√¡’ à«π√à«¡¢Õߪ√–™“™π
               จัดการ ใชประโยชน และบำรุงรักษาปาซึ่งรวม  ·≈–™ÿ¡™π
               ถึงที่ดินและลุมน้ำดวย นอกจากนี้ยังผูกพันจาก   ๑.๑ การจะประกาศเขตปาสงวนแหงชาติ

               แนวนโยบายแหงรัฐตามรัฐธรรมนูญ และกติกา     เขตอุทยานแหงชาติ เขตรักษาพันธุสัตวปา หรือ
               ระหวางประเทศ ที่รัฐตองสรางความมั่นคงใน  เขตที่ตองสงวนหวงหามไวตามกฎหมายตองมี
               ที่ดินเพื่อที่อยูอาศัยและที่ทำกินของประชาชน    การศึกษาขอมูล  และผลกระทบที่เกิดขึ้นตอ

               รวมทั้งสิทธิมีสวนรวม กำหนดแนวทางในการ    ชุมชนในพื้นที่อยางชัดเจน ไมควรประกาศเขต
               พัฒนา กฎหมาย กฎระเบียบ ทัศนคติ ความเชื่อ   พื้นที่อุทยานแหงชาติทับที่ทำกินของชาวบานที่
               ฯลฯ  การทำความเขาใจกับสถานการณการ        ตั้งถิ่นฐานมานานแลว ในกรณีจำเปนที่สุดที่ตอง
               ละเมิดสิทธิในการจัดการที่ดินปา และตระหนัก  ประกาศเขตอุทยานแหงชาติหรือเขตอนุรักษใดๆ
               ถึงสิทธิชุมชนจึงจะทำใหมีผลแกไขปญหาอยาง  ทับที่ทำกินของราษฎร ภาครัฐตองมีกระบวนการ

               บูรณาการ  และมีการเปลี่ยนแปลงในระดับ       ที่ทำใหราษฎรในพื้นที่มีสวนในการกำหนดขอ
               โครงสราง จะทำใหการวางยุทธศาสตรการแก    ตกลงรวมกันเพื่อแกไขปญหา หรือเพื่อหาพื้นที่
               ปญหาที่ดินในเขตปา ตอบสนองตอประโยชน     ทำกินใหมที่เหมาะสม และภาครัฐควรปฏิบัติ

               ของชาติและประชาชน                          อยางเรงดวน ไมใหเกิดผลกระทบตอวิถีชีวิตและ

                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   173
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179