Page 175 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 175

การทำมาหากินของราษฎร                             ๑.๕  รัฐตองกำชับใหหนวยงานของรัฐ
                  ๑.๒  การละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณี เคารพตอภูมิปญญาชาวบาน และจารีตประเพณี

            พื้นที่ปาทับซอน เกิดขึ้นจำนวนมาก เนื่องจาก ตลอดจนการเรงรัดออกกฎหมายรับรองสิทธิชุมชน
            ไมมีการเดินสำรวจและประสานกับประชาชนที่ และระบบกรรมสิทธิ์รวมของชุมชนที่ชุมชนดูแล
            อยูมากอนใหมีสวนรวม ดังนั้นรัฐบาลควรเรงรัด จัดการที่ทำกินและการใชประโยชนรวมกันตาม
            การกันแนวเขตที่ทำกินและแนวเขตปารวมกับ จารีตประเพณีของชุมชน
            ประชาชนเปนเบื้องตนโดยเร็ว กอนมีกระบวน         ๑.๖ รัฐควรใหการสงเสริมองคกรประชาชน

            การพิสูจนสิทธิโดยตั้งคณะกรรมการรวมระหวาง และองคกรปกครองทองถิ่นใหมีความรูความ
            ภาครัฐกับประชาชนขึ้นมารวมในการดำเนินการ สามารถในการจัดการทรัพยากรเพื่อใหองคกร
            ทุกพื้นที่  ขณะเดียวกันรัฐบาลควรมีนโยบาย ประชาชนมีสวนรวมดูแลรักษาและใชประโยชน

            ชะลอการจับกุมในพื้นที่ที่มีขอพิพาทไวกอน   จากทรัพยากรทองถิ่นในการสรางอาชีพและ
                  ๑.๓ การจัดทำโครงการพัฒนาของรัฐหรือ รายไดอยางยั่งยืน
            ใหธุรกิจเอกชนดำเนินการใดๆ ที่กอใหเกิดผล
            กระทบตอวิถีชีวิตและความเปนอยูของชุมชน         Ú.  ¥â“π°“√∫√‘À“√®—¥°“√
            หนวยงานที่เกี่ยวของตองชี้แจงขอมูลขาวสาร       ๒.๑ เรงรัดการพิสูจนการครอบครอง

            อยางครบถวน ตรงไปตรงมา และมีกระบวนการ ที่ดินตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน
            รับฟงความคิดเห็นกอนการตัดสินใจดำเนิน ๒๕๔๑ และตองใหความสำคัญกับหลักฐานอื่นๆ
            โครงการ รวมทั้งการประเมินผลกระทบตอคุณภาพ นอกเหนือจากภาพถายทางอากาศ หรือหลักฐาน

            ชีวิตและสิ่งแวดลอมโดยปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ  ของทางราชการ อาทิ ขอเท็จจริงในพื้นที่ วิถี
            อยางเครงครัด                             ชีวิต และสภาพการทำกินในพื้นที่ของประชาชน
                  ๑.๔ รัฐควรใหการสนับสนุนชุมชนและ พยานบุคคลและรองรอยการทำประโยชนของผูที่
            ประชาสังคมอยางเปนรูปธรรมในการมีสวนรวม ไดครอบครองทำกินมากอนการประกาศเขตปา
            การจัดการทรัพยากรที่ดินปาไม และเอื้ออำนวย โดยเฉพาะอยางยิ่งการใหประชาชนและชุมชนได

            ในการตรวจสอบการใชพื้นที่ปาที่จะกอใหเกิดผล มีสวนรวมอยางจริงจังในทุกขั้นตอน
            กระทบตอระบบนิเวศ ภายใตหลักการการรักษา          ๒.๒ เรงรัดใหหนวยงานที่เกี่ยวของดำเนิน
            ปาและใหประชาชนมีที่ทำกินดวย ใหชุมชนมี การสำรวจประชาชนที่อยูในเขตปาฯ และตกหลน

            ความมั่นคงในการทำกินตามวัฒนธรรมการทำกิน จากการสำรวจตามมติ ครม. ๓๐ มิ.ย. ๒๕๔๑
            ของแตละกลุมชาติพันธุ และมีสวนรวมในการดูแล   ๒.๓ เรงรัดใหมีการออกเอกสารสิทธิตาม
            รักษาปาและระบบนิเวศใหยั่งยืน แนวทางคือสำรวจ ประมวลกฎหมายที่ดินใหแกประชาชนที่ได
            พื้นที่ที่เหมาะสมกับการอนุรักษไวใหสอดคลอง ครอบครองและทำประโยชนมาอยางตอเนื่อง
            กับความเปนจริง และใหประชาชนมีสวนรวมในการ โดยมีเอกสารทางราชการประเภทตางๆ เชน

            วางแผนและการจัดการที่ดินที่สอดคลองกับระบบ ส.ค.๑ ใบจอง ใบเหยียบย่ำ เปนตน ตลอดจน
            นิเวศทั้งในพื้นที่ปาและพื้นที่ชายฝงและทะเล   ประชาชนที่ไดรับการพิสูจนการครอบครองที่ดิน
                                                       ตามขอ ๒.๑ แลว


                    เสียงจากประชาชน
            174     การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180