Page 158 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 158

เปน ๑๔ จังหวัดภาคใต และ ๓ จังหวัดภาคตะวันออก  วาใหยกเลิกการประมูลโดยบริษัทเอกชนดังกลาว
               โดยจังหวัดที่ดำเนินการแลว คือจังหวัดพัทลุง ๔๓  แลว โดยใหหารือกับสำนักงานตรวจเงินแผนดิน

               ราย อำเภอแกงหางแมว ที่ตำบล ขุนสอง ตำบล กอนนำเสนอคณะกรรมการสวนยางพิจารณา
               อัมพวา ๔๘๐ ราย ที่ระยอง ๔๒๒ ราย พื้นที่  ตอไป
               ๘,๐๐๐ กวาไร ซึ่งอยูในเงื่อนไขที่ขอกองทุนได
               จึงเสนอขออนุญาตกรมปาไม                        กรมวิชาการเกษตร
                     ขณะนี้ไดสงเรื่องใหกรมปาไมพิจารณา     ชี้แจงการดำเนินการของกรมวิชาการ

               อนุญาตใหองคการสวนยางทำประโยชนในพื้นที่  เกษตรโดยกระทรวงเกษตรฯ รวมกับกระทรวง
               โดยอนุญาตรายละไมเกิน ๓๐ ไร ระยะทำกิน  ทรัพยากรฯ ตามลำดับ  โดยการออกเอกสาร
               ๒๕ ป แตสุดทายการขออนุญาตกรมปาไมตอง  สิทธิในนาม “การยางแหงประเทศไทย” (กยท.)

               ชะลอไปตามมติคณะรัฐมนตรี ๒๗ ธันวาคม  ไมสามารถทำไดเพราะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ
               ๒๕๔๘  เพราะโครงการแปลงสวนยางเปนทุน และสิ่งแวดลอม เสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบวันที่
               อาจดำเนินการไมได  จึงชะงักอยู           ๒๗ ธันวาคม ๒๕๔๘ ขอใหชะลอการออกหลักฐาน
                     โดยสรุปองคการสวนยางเห็นวา มติคณะ และการอนุญาตใหเชาที่ดินของรัฐเปนการชั่วคราว
               รัฐมนตรี  ๑๖  กรกฎาคม  ๒๕๔๗  และ  ๒๘            คณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดิน

               ธันวาคม ๒๕๔๘ ยังเปนปญหาในทางปฏิบัติ  และปา ชุดที่ ๒ พิจารณาจากการตรวจสอบแลว
               โดยวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๔๙ มีการนำเรื่องมติ มีมติวาผูรองและประชาชนมีการตั้งถิ่นฐานมา
               คณะรัฐมนตรี ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เขาประชุม ยาวนาน ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเลี้ยงชีพโดย

               คณะรัฐมนตรี ขอใหแกไขที่อนุมัติใหองคการสวน สุจริต  อีกทั้งปลูกยางพาราเปนรายไดตามที่
               ยางใชพื้นที่และเปนผูไดรับประโยชน เปนขอให รัฐบาลใหการสงเสริม แตเมื่อรัฐเปลี่ยนแปลง
               องคการสวนยางเปนผูขอเขาทำประโยชนและมา นโยบายและแนวทางการดำเนินการ ไมสามารถ
               จัดแบงใหเกษตรกรเปนผูไดรับผลประโยชน  ตัดโคนเพื่อเปนรายไดและปลูกแทนใหมตาม
               แสดงใหเห็นวาองคการสวนยางไดพยายามทุก วงจรของการผลิตซึ่งเปนวิถีชีวิตมานานกวา ๔๐

               วิถีทางอยู อยางไรก็ดีเรื่องพื้นที่ยางในปาทั้งหมด ปแลว รวมทั้งเจาของสวนยางถูกจับกุมดำเนิน
               ขึ้นอยูกับการอนุญาตของกรมปาไมเทานั้น   คดี ถูกทำลายตนยาง และขับไลออกจากที่ดิน
                                                          ของตนเอง เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้ง

                     ประเด็นตรวจสอบการประมูลตัดไม สิทธิของบุคคลในทรัพยสิน และสิทธิของบุคคล
               ยางในโครงการแปลงสวนยางเปนทุน              และชุมชนในการมีสวนรวมในการตัดสินใจของ
                     ชี้แจงถึงกรณีการใหเอกชนประมูลตัดไม รัฐที่มีผลกระทบตอตนเอง จึงเปนการกระทำที่ไม
               ยางวา แมวามีบริษัทชนะการประมูลไปแลว แต เปนธรรมอยางยิ่ง
               ปจจุบันยังไมมีการทำสัญญาลงนามใดๆ เหตุ         คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ มีมติ

               เพราะวากรมปาไมยังไมมอบที่ดินใหกับองคการ เห็นชอบรายงานผลการตรวจสอบและขอเสนอ
               สวนยาง และไดนำเรื่องกรณีดังกลาวขางตนเขา แนะตอรัฐบาล ตามรายงานผลการตรวจสอบที่
               ประชุมหารือกับคณะกรรมการองคการสวนยาง ๔๔๕/๒๕๕๐


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   157
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163