Page 154 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 154

ป ๒๕๔๖ กระทรวงเกษตรฯ เสนอคณะ บริหารองคการสวนยาง
               รัฐมนตรีใหองคการสวนยาง (อสย.) เปนผูเขาทำ   ชาวสวนยางจำนวนหนึ่งจำยอมตองสมัคร

               ประโยชนสวนยางในปาตอกรมปาไม  และป  เขาโครงการแปลงสวนยางเปนทุนเพื่อจะไดทำ
               ๒๕๔๗ คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการแปลงสวน ประโยชนตอไปภายใตเงื่อนไขขององคการสวนยาง
               ยางเปนทุน                                 ซึ่งเปนผูดำเนินการขอเชาปาจากกรมปาไม แม
                     นายเพิก  เลิศวังพง  ประธานชุมนุม จะลดทอนสิทธิในทรัพยสินของชาวสวนยางทั้ง
               สหกรณ ชาวสวนยางแหงประเทศไทย ให ในเรื่องพื้นที่ทำกิน ระยะเวลา และการนำไมยาง

               ขอมูลความเดือดรอนของชาวสวนยางอำเภอ ออกขาย  แตอยางไรก็ตาม ชาวสวนยางจำนวน
               แกงหางแมว  จังหวัดจันทบุรี  จากมติคณะ มากยังยืนยันใหรัฐบาลเรงดำเนินการพิสูจนสิทธิ
               รัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๔๖ ที่อนุมัติ การทำกินกอนประกาศเขตปาอยางโปรงใส ใหมี

               ใหองคการสวนยางไดรับอนุญาตใหเขาทำ การปรับแนวเขตแผนที่ (reshape) ใหรวดเร็ว
               ประโยชนในพื้นที่สวนยางของเกษตรกรในเขต รวมทั้งการเดินรังวัดแนวเขตปาในพื้นที่โดย
               ปาสงวนแหงชาติ หรือปาที่มีมติคณะรัฐมนตรีให ประชาชนมีสวนรวม เพื่อใหไดมาซึ่งสิทธิทำกิน
               รักษาไวเปนปาสงวนแหงชาติ และนำมาจัดสรร ในที่ดินโดยชอบ
               ใหเกษตรกรตามกฎเกณฑเงื่อนไข  โดยทาง            ชาวสวนยางพารารองเรียนวา นโยบาย

               ราชการเปดรับลงทะเบียน เกษตรกรที่สนใจรวม ๒ เรื่องของรัฐทั้งประกาศเขตปา และโครงการ
               โครงการแปลงสวนยางเปนทุน กำหนดจัดสรร แปลงสวนยางเปนทุน มีขอเสนอดังนี้
               พื้นที่ใหรายละไมเกิน ๓๐ ไร ในระยะเวลา ๒๕ ป   ๑) ใหชาวสวนยางสามารถตัดโคนตนยางแกที่

               ทำใหประชาชนไมมีความมั่นคงในอาชีพ เพราะ        หมดอายุ โดยไมถูกจับกุม และปลูกใหมได
               โดยแทจริงประชาชนสวนใหญมีพื้นที่ปลูกยาง     ๒) หยุดจับกุมประชาชน  และหยุดทำลาย
               พารามากกวา ๓๐ ไร                              ตนยางที่ปลูกใหมในที่ดินเดิม
                     ตอมามีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  ๓๐    ๓) ใหกองทุนสงเคราะหการทำสวนยาง
               มกราคม ๒๕๔๗ กำหนดวาตนยางในปาสงวน             ดำเนินการใหทุนสงเคราะหกับสวนยางที่

               แหงชาติ และปาอนุรักษถือเปนสมบัติของชาติ     เคยไดรับแลวตอไป รวมทั้งสวนยางที่ได
               ตองมีหลักฐานการถือครองที่ดินจึงโคนได ทำให   รับการสำรวจจากโครงการแปลงสวนยาง
               บางรายที่มีสวนยางขนาดใหญโคนได แตราย         เปนทุนไปแลว

               ยอยทำไมไดถูกจับหมด นอกจากนี้ประชาชนขอ      ๔)  ใหยกเลิกโครงการแปลงสวนยางเปนทุน
               ใหตรวจสอบเรื่องการประมูลตัดไมยางในโครงการ   ๕) ใหรับรองการทำงานของกลุมประชาชน
               แปลงสินทรัพยเปนทุน เนื่องจากองคการกองทุน     ชุมชนตางๆ ในการจัดการปา และสวนยาง
               สวนยางไดประมูลการจางตัดไมยางในสวนเกา        ที่ไมทำลายสภาพแวดลอมและระบบนิเวศ
               ๑ ลานไรแทนเกษตรกร โดยมีองคการสวนยาง        ๖) ขอความยุติธรรมในการดำเนินคดีตอ

               เปนตัวกลางในการไปเชาพื้นที่กับกรมปาไมเมื่อ  ประชาชนที่ถูกจับกุมไปแลว
               เดือนมีนาคม ๒๕๔๗ ทั้งที่ยังไมมีคณะกรรมการ




                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   153
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159