Page 151 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 151

ตารางที่ ๕.๓.๕  กรณีชุมชนไมสามารถโคนไมยางได และไมสามารถกูเงินจากกองทุน
            สงเคราะหสวนยาง ในการปลูกตนยางใหม


                คำรองที่       เรื่องรองเรียน               ความเห็นของ กสม.                                                                มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.


              ๖๑๖/๒๕๔๗,      กรณีนโยบายหามตัด         ๑)  การหามและจับกุมชาวสวนยางพาราที่ตัดโคน                          มาตรการการแกไข
              ๗/๒๕๔๘,        โคนยางพาราหมดอายุ ตนยางแกซึ่งไมสามารถใหน้ำยางพาราไดแลว  ทั้งในพื้นที่                         ๑. ใหรัฐบาลยกเลิกโครงการแปลงสวนยางเปนทุน และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวของ ภายใน ๓๐
              ๑๐๗/๒๕๔๘,      ในเขตปา            ปาสงวนแหงชาติ และปาอนุรักษ เปนการละเมิดสิทธิ                          วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้
              ๕๙๑/๒๕๔๘,  •     ต.ตำตัว อ.ตะกั่วปา     ทำใหสูญเสียทรัพยสินในการขายไมยาง  และสูญเสีย                            ๒. ใหรัฐบาลสั่งการใหหนวยงานที่เกี่ยวของ กำหนดแนวทางใหเกษตรกรตัดโคนสวนยางพารา

              ๒๖/๒๕๔๙,        จ.พังงา            โอกาสในที่ดินทำกินของตน จึงเปนการละเมิดสิทธิใน                            หมดอายุได โดยเกษตรกรรวมตรวจสอบพื้นที่และกำหนดแผนงานรูปธรรม รวมกับหนวยงานรัฐ เชน
                             •  ต.เพหลา อ.คลองทอม  ทรัพยสิน มาตรา ๔๘ และมาตรา ๘๔ ตามรัฐธรรมนูญ                            กรมปาไม กรมอุทยานแหงชาติ สัตวปา และพันธุพืช กองทุนสงเคราะหการทำสวนยาง และจังหวัด ทั้งนี้

              รายงานผลการ     จ.กระบี่           แหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐                                                ภายใน ๖๐ วันนับแตไดรับรายงานฉบับนี้
              ตรวจสอบที่  •    ศูนยประสานงานเครือ-    ๒) มติคณะรัฐมนตรีเรื่องโครงการแปลงสวนยาง                                   ๓. ระหวางการตรวจสอบและการหาทางออกในเชิงนโยบาย ขอใหรัฐยุติการจับกุมประชาชนที่ทำ

              ๔๔๕/๒๕๕๐        ขายองคกรชุมชนรัก เปนทุน ใชขออางวาจะแกไขปญหาใหชาวสวนยางใน                            ประโยชนสวนยาง ทั้งในปาสงวนแหงชาติและปาอนุรักษ
              ลงวันที่        เทือกเขาบรรทัด  ภาวะที่นโยบายปาไมหามตัดโคนตนยาง และให กสย.                              ขอเสนอแนะ
              ๒๑ ก.ย. ๒๕๕๐    จ.ตรัง ต.ละมอ อ.นาโยง  ชะลอการใหทุนสงเคราะห เปนการบีบคั้นกดดันใหชาว                             ๑. หากรัฐไมสามารถกำหนดแนวทางแกไขปญหาใหชาวสวนยางพารา ในการโคนและปลูกใหม
                              จ.ตรัง             สวนยางจำนวนหนึ่งจำยอมเขาโครงการแทนที่จะมี                                 ทดแทนได รัฐตองดำเนินการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นตอเกษตรกรสวนยางซึ่งขาดรายไดจากการที่

                             •  ต.ลำสินธุ                   แนวทางแกไขปญหาอยางถูกทิศทางและเปนธรรม เพื่อให             ตัดโคนยางไมได และไมสามารถปลูกใหมได รวมทั้งขาดโอกาสในการทำกินในที่ดินที่เคยใชประโยชน
                                กิ่ง อ. ศรีนครินทร    เกษตรกรมีความมั่นคงในที่ดินทำกินและทรัพยสินของ                            ๒. เรงรัดดำเนินการรังวัดแนวเขตที่ทำกินของประชาชน ที่ถูกปาสงวนแหงชาติ-ปาอนุรักษทับซอน

                                จ.พัทลุง         ครอบครัว จึงเปนการละเมิดสิทธิในที่ดินและทรัพยสินตอ                      ใหแลวเสร็จ และมีกระบวนการพิสูจนสิทธิที่ชอบธรรมจากพยานหลักฐานของชุมชน โดยตั้งคณะ
                                                 ผูรอง และละเมิดสิทธิการมีสวนรวมของประชาชนในการ                         กรรมการรวมระหวางภาครัฐกับประชาชนขึ้นมารวมในการดำเนินการทุกพื้นที่ เพื่อกันที่ดินของประชาชน
                                                 แกไขปญหาและตัดสินใจโครงการ  ตามมาตรา  ๖๐                                 ออกจากเขตปาและมีความมั่นคงในการใชประโยชนที่ดิน
                                                 รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐





























                    เสียงจากประชาชน
            150     การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156