Page 111 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 111

๓) เมื่อมีการรองเรียนโดยผูรองสองกลุม      พื้นที่ ทั้งทำประโยชนโดยการปลูกพืชและ
                  ขัดแยงกัน จึงสอบถามยังกรมปาไมได        การปลูกที่อยูอาศัยซึ่งมีทั้งที่อยูอาศัย

                  ความวา  พื้นที่ดังกลาวยังคงเปนปาไม    ธรรมดาและที่อยูอาศัยขนาดใหญ ซึ่งทราบ
                  ตามพระราชบัญญัติปาไม พ.ศ.๒๔๘๔            จาก ผูรองวาผูที่อยูอาศัยไดทำประโยชน
                  อยู เนื่องจากผูรองเรียนทั้งสองฝายตาง  ในพื้นที่ดังกลาว  ไมมีเอกสารสิทธิเชน
                  ไมมีเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมาย            เดียวกับผูรอง แตก็ไมถูกดำเนินคดี
                  ที่ดิน ทั้งคูจึงไมมีสิทธิในพื้นที่ดังกลาว ไม  สวนในกรณีที่ผูรองเรียนใหตรวจสอบ

                  สามารถอางสิทธิกับรัฐได  จึงเห็นควร พฤติกรรมของฝายที่อางวาเปนนายทุนนั้น คณะ
                  ดำเนินการกับผูบุกรุกโดยการออกประกาศ  อนุกรรมการฯ เห็นวาเปนเรื่องพิพาททางแพง
                  ใหผูบุกรุกออกจากพื้นที่            คูกรณีสามารถไปใชสิทธิทางศาลได

               ๔) หลังจากประกาศแลวฝายที่ถูกรองวาเปน       ๕. คณะอนุกรรมการฯ จัดทำรายงาน
                  นายทุน รองเรียนวาตนและพวกออกจาก    ผลการตรวจสอบเสนอตอคณะกรรมการ
                  พื้นที่แลวคงเหลือแตกลุมผูรองจึงขอให  สิทธิมนุษยชนแหงชาติ ตามรายงานผลการ
                  เจาหนาที่เขาไปดำเนินการ  จึงตองไป  ตรวจสอบเลขที่  ๕๖/๒๕๔๙  ลงวันที่  ๒๙
                  ดำเนินการ ไมเชนนั้นจะถูกกลาวหาวา  กันยายน ๒๕๔๙  โดย  กสม.  เห็นชอบตาม

                  ละเวนการปฏิบัติหนาที่  จะใชมติคณะ  ความเห็นคณะอนุกรรมการฯ วาการออกประกาศ
                  รัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑   ของจังหวัดนครราชสีมาเมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม
                  มาคุมครองก็ไมไดเพราะไมใชปาอนุรักษ  ๒๕๔๗ และการไมดำเนินการเรงรัดรับรองสิทธิ

                  ตามกฎหมาย การที่ไมไดไปตรวจจับใน    ของผูรองเปนการกระทำที่ไมเปนธรรม  และ
                  พื้นที่อื่นเพราะไมไดรับการรองเรียน   ละเมิดสิทธิตอสิทธิของผูรองและพวก จึงขอให
                  และจะไปจับกุมทั้งหมดเปนเรื่องยาก    จังหวัดยกเลิกประกาศจังหวัดดังกลาว และขอให
                  เพราะบางอำเภอยังตั้งอยูในพื้นที่ปาสงวน
                                                       กรมปาไมผอนผันใหผูรองและพวก ทำประโยชน
                                                       ในพื้นที่ และเรงรัดสงมอบพื้นที่พิพาทใหกรม
                  ๔. ขอเท็จจริงที่คณะอนุกรรมการฯ
            พบในวันตรวจสอบพื้นที่                      ที่ดินและ  ส.ป.ก.นำไปจัดสรรพื้นที่และออก
                                                       เอกสารสิทธิใหผูรองและพวก
               ๑) ในพื้นที่พิพาทมีการทำประโยชนของ

                  ราษฎรกลุมผูรองอยูโดยมีการปลูกมัน       หนวยงานตางๆ ไดแจงผลการพิจารณา
                  สำปะหลังอยูเต็มพื้นที่              สรุปไดดังนี้
               ๒) สภาพพื้นที่ไมไดเปนปาไม  หรือตนน้ำ  ๑. กรมที่ดิน แจง ๑๗ มกราคม ๒๕๕๐ วา
                  ลำธารแตอยางใด อีกทั้งความลาดชันนา       กรมที่ดินมอบหมายใหเจาหนาที่ตรวจสอบ
                  จะไมเกิน ๓๕ % เนื่องจากมีลักษณะเปน       ขอเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจ

                  ที่ราบลอนคลื่น                             หนาที่ กรมฯ จะดำเนินการออกเอกสาร
               ๓) สภาพพื้นที่ขางเคียงกับพื้นที่พิพาทมี      สิทธิในที่ดินใหชาวบานได ก็ตอเมื่อกรม
                  รองรอยการทำประโยชนอยูเกือบเต็ม          ปาไมสงมอบพื้นที่ใหแลว


                    เสียงจากประชาชน
            110     การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116