Page 72 - รายงานฉบับสมบูรณ์ ฉบับย่อ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 72

64 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report) (ฉบับย่อ)

             (2) การละเลย ความรุนแรง และการทารุณกรรม (Neglect, violence and abuse) ส าหรับการประชุมของ
             คณะกรรมการเปิดฯ ครั้งที่ 9 (2018) มีประเด็นส าหรับ “พื้นที่ร่วม” 2 ประเด็น คือ (1) ความมีอิสระและการ
             ไม่ต้องพึ่งพา (Autonomy and Independence) และ การดูแลระยะยาวและระยะสุดท้าย (Long-term

             and Palliative Care) และในการประชุมคณะท างานฯ ครั้งต่อไปในปี 2019 คือ ครั้งที่ 10 ประเด็นส าหรับ
             “พื้นที่ร่วม” 2 ประเด็น คือ (1) การป้องกันทางสังคมและความมั่นคงทางสังคม รวมทั้งฐานในการป้องกันทาง
             สังคม (Social protection and social security including social protection floors) และ (2) การศึกษา
             การฝึกอบรม การเรียนรู้ตลอดชีวิตและการสร้างศักยภาพ (Education, training, lifelong learning and

             capacity-building) คณะท างานเปิดฯ คงต้องจัดประชุมโดยใช้ประเด็นพื้นที่ร่วม (Focal areas) อีก 4 ครั้ง
             คือจนถึงการประชุมครั้งที่ 14 ในปี 2023 หรือในอีก 4 ปีข้างหน้า ดังนั้น น่าจะมีความเป็นไปได้ว่า ร่าง
             อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุอาจจะเสร็จภายในปี 2024 และประกาศเป็นอนุสัญญาฯ
             ในปี 2025

                    อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากประเด็น 14 ประเด็นในพื้นที่ร่วม (Focal areas) ของ
             คณะท างานเปิดฯ จะพบว่าไม่ได้ออกนอกกรอบของหลักการส าหรับผู้สูงอายุขององค์การสหประชาชาติ
             (United Nations Principles for Older Persons) จึงประมาณความเป็นไปได้ว่า ข้อตกลงใด ๆ ที่จะน าไปสู่
             การบัญญัติเป็นอนุสัญญา จะต้องอยู่บนฐานของหลักการส าหรับผู้สูงอายุขององค์การสหประชาชาติ

             ซึ่งประกอบไปด้วย 5 หลักการที่ก าหนดสิทธิของผู้สูงอายุ 18 ข้อ โดยสรุปได้แก่
                    (1) การมีอิสรภาพในการพึ่งตนเอง: สิทธิในการท างาน สร้างรายได้ อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่
             ปลอดภัย และอาศัยอยู่ในบ้านของตนเองนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
                    (2) การมีส่วนร่วม: สิทธิของการคงอยู่ในสังคมและมีส่วนร่วมในการก าหนดนโยบายที่มีผลต่อความ

             เป็นอยู่ทีดีของผู้สูงอายุ มีเครือข่ายทางสังคม และมีโอกาสในการท างานอาสาสมัครที่เหมาะสมกับความสนใจ
             และความสามารถ
                    (3) การอุปการะเลี้ยงดู: สิทธิที่จะได้รับการเลี้ยงดูจากครอบครัว ชุมชน และสถาบันทั้งภาครัฐและ
             เอกชน การเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ การบริการทางด้านสังคมและกฎหมาย ได้รับการยอมรับในศักดิ์ศรี

             ความเชื่อ ความต้องการ และความเป็นส่วนตัว ตลอดจนสิทธิในการตัดสินใจเกี่ยวกับการอุปการะเลี้ยงดูและ
             คุณภาพชีวิตของตนเอง
                    (4) การบรรลุความต้องการ: สิทธิที่จะแสวงหาโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่
             มีสิทธิเข้าถึงแหล่งการศึกษา วัฒนธรรม ความเชื่อทางศาสนา และนันทนาการในสังคม

                    (5) ความมีศักดิ์ศรี:  สิทธิที่จะด ารงชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี และมีความมั่นคงปลอดภัยปราศจากการถูก
             แสวงหาผลประโยชน์ ตลอดจนการปฏิบัติอย่างทารุณทั้งทางร่างกายและจิตใจ ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม
             โดยไม่ค านึงถึงความแตกต่างทางวัย เชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ ภูมิหลัง ศาสนา ความพิการ ฐานะทางเศรษฐกิจ หรือ
             สถานภาพอื่นใด

                    หากพิจารณาจากหลักการของการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุข้างต้น ประเทศไทยได้มีการเตรียมการ
             รองรับมาตั้งแต่ก่อนปี 2546 โดยมีการบัญญัติการคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุในรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ. 2540
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77