Page 444 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 444

386 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

             ตามกฎหมาย ดังนั้นในบริบทสังคมไทยผู้สูงอายุจึงมักจะไม่เข้าสู่กลไกในทางกฎหมายกรณีเป็นเหยื่อหรือ
             ผู้เสียหาย


                       (3) การปฏิบัติของหน่วยงานในการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุ
                       จากการศึกษาพบว่าแนวปฏิบัติของหน่วยงานราชการในเรื่องสิทธิผู้สูงอายุที่จะได้รับการป้องกัน
             และช่วยเหลือจากปัญหาความรุนแรงและการละเมิดซึ่งก าหนดไว้ในปฏิญญาผู้สูงอายุนั้นมิได้มีสภาพบังคับแต่
             อย่างใด ท าให้ในทางปฏิบัติการด าเนินการเพื่อป้องกัน แก้ไขและให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุจากปัญหาความ

             รุนแรงและการละเมิดนั้นยังไม่สัมฤทธิ์ผลเท่าที่ควร นอกจากนี้ ในการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความ
             รุนแรงและการกระท าละเมิดในผู้สูงอายุนั้น จะเห็นได้ว่ามีหน่วยงานจากหลาย ๆ กระทรวง มีบทบาท
             มีอ านาจหน้าที่ในการด าเนินการแก้ไข แต่ขาดการบูรณาการ ผสานความร่วมมือกัน แต่อย่างไรก็ดีจาก
             การสัมภาษณ์และการส ารวจ ได้รับทราบถึงสภาพปัญหาของการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐ เช่น

             เจ้าหน้าที่ทางปกครอง ต ารวจ อัยการหรือศาล มักมีมุมมองว่า การที่ผู้สูงอายุถูกกระท าความรุนแรงหรือการ
             ละเมิดในครอบครัวนั้นเป็นปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาครอบครัว มุมมองดังกล่าว จึงกลายเป็นอุปสรรคต่อการ
             พัฒนาวิธีการใหม่ ๆ ที่อาจจ าเป็นต่อการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


                       6.3.1.2 ปัญหาเกี่ยวกับความสามารถในทางกฎหมาย (Legal Capacity) ของผู้สูงอายุ
                       จากการศึกษาพบว่า ปัจจุบันกฎหมายไทยไม่ได้ก าหนดความสามารถตามกฎหมายของผู้สูงอายุ
             ออกมาเป็นการเฉพาะ แยกต่างหากจากบุคคลธรรมดา ท าให้เวลาที่บังคับใช้กฎหมายในด้านความสามารถของ
             ผู้สูงอายุเกิดความสับสนและไม่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้สูงอายุเป็นบุคคลไร้ความสามารถ

             หรือเสมือนไร้ความสามารถ ต้องมีผู้อนุบาลหรือผู้พิทักษ์คอยดูแลและให้ความยินยอมในด้านทรัพย์สินนั้น
             ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่ตรวจสอบหรือก ากับดูแลผู้อนุบาลหรือผู้พิทักษ์ อันเป็นเหตุให้ในหลายกรณีผู้สูงอายุ
             ถูกเอารัดเอาเปรียบและถูกหลอกลวงโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับทรัพย์สิน
                       นอกจากนี้ในกรณีที่เกี่ยวกับความสามารถในการท านิติกรรมต่าง ๆ พบว่าผู้สูงอายุขาดการรับรู้

             และเข้าไม่ถึงการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับความสามารถในทางกฎหมาย ท าให้ไม่ทราบว่าตนสามารถท าหรือ
             จัดการใด ๆ ได้บ้าง เช่น ในเรื่องเกี่ยวกับความสามารถด้านการท าสัญญา การจัดการทรัพย์สินหรือการมอบ
             อ านาจ การใด ๆ ที่อาจจะส่งผลต่อสิทธิ หน้าที่ของผู้สูงอายุได้นั้น กฎหมายควรจะมีการบัญญัติรายละเอียดไว้
             เป็นการเฉพาะ พร้อมทั้งระบุขั้นตอนการด าเนินการเพื่อให้ผู้สูงอายุใช้ประกอบการตัดสินใจในการท าสิ่งต่าง ๆ

             โดยการก าหนดความสามารถตามกฎหมาย ปัจจุบันมีประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ได้ก าหนดเกี่ยวกับ
             ความสามารถของผู้ไร้ความสามารถหรือผู้เสมือนไร้ความสามารถ ซึ่งจะได้รับการจัดการดูแลเกี่ยวกับทรัพย์สิน
             โดยผู้อนุบาลหรือผู้พิทักษ์ แต่ไม่ครอบคลุมถึงการให้การดูแลความเป็นอยู่ ชีวิตประจ าวันหรือเรื่องสุขภาพ
             รวมถึงไม่มีกฎหมายตรวจสอบหน้าที่หรือการจัดการของผู้อนุบาลหรือผู้พิทักษ์ที่ศาลมีค าสั่งแต่งตั้งแต่อย่างใด

                       ส าหรับความสามารถในการท าพินัยกรรม ในส่วนนี้ควรที่จะมีการสนับสนุนให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ
             ว่า ในการท าพินัยกรรมนั้น ผู้สูงอายุสามารถเขียนข้อก าหนดในด้านของสิทธิอาศัยไว้ในพินัยกรรมเพื่อป้องกัน
             การถูกท าร้ายร่างกายหรือทอดทิ้งจากบุคคลในครอบครัว เช่นเดียวกับความสามารถทางกฎหมายในเรื่อง
   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448   449