Page 345 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 345

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 287

                         ปัจจุบันมีอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุในทุกเขตพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ การ

               ด าเนินงานยังมีปัญหาอุปสรรค คือ อาสาสมัครมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ เช่น ค่าน้ ามันรถ ค่าเสียโอกาสใน
               การท างาน ส่งผลให้อาสาสมัครไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นงานจิตอาสา เพื่อให้เกิดการ
               ดูแลผู้สูงอายุอย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรก าหนดบทบาทหน้าที่หน่วยงานโครงการ
               อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้านให้เป็นรูปธรรมมากกว่างานจิตอาสา


                         (2) กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์
                         กรมกิจการผู้สูงอายุมีบทบาทในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ การจัดสวัสดิการและการคุ้มครอง
               พิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ รวมทั้งการพัฒนารูปแบบงานด้านสวัสดิการสังคมให้ครอบคลุมและทันต่อสภาพการณ์ทาง
               สังคม เพื่อการพัฒนารูปแบบด้านสวัสดิการสังคมให้ครอบคลุมและทันต่อสภาพการณ์ทางสังคม เพื่อการ

               พัฒนาคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างความมั่นคงในการด ารงชีวิตของผู้สูงอายุ รวมทั้งการให้ค าแนะน า ปรึกษา
               ด าเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องในทางคดี การช่วยเหลือผู้สูงอายุซึ่งได้รับอันตรายจากการถูกทารุณกรรม หรือถูก
               แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือถูกทอดทิ้ง

                         กรมกิจการผู้สูงอายุได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ 12 แห่ง ซึ่งศูนย์
               พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จะมีศูนย์บริหารให้ค าแนะน า ปรึกษาและส่งต่อ มีบริการให้ค าแนะน า
               ปรึกษาหลายช่องทาง เช่น ปรึกษาโดยตนเองที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ ปรึกษาทางโทรศัพท์
               สายด่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปรึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ออกหน่วย
               บริการให้ค าปรึกษา และส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจะร่วมมือ

               กับองค์กรบริการส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น แล้วส่งต่อยังไปส านักงานพัฒนาสังคมและความ
               มั่นคงของมนุษย์ในแต่ละจังหวัดซึ่งจะมีนิติกรให้ค าแนะน าในการด าเนินคดีกฎหมายแก่ผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุ
                         นอกจากนี้ กรมกิจการผู้สูงอายุได้มีแผนกลยุทธ์กรมกิจการผู้สูงอายุ พ.ศ. 2560-2564 ที่ก าหนด

               แนวทางที่การสร้างความเสมอภาคเพื่อรองรับสังคมสูงอายุอย่างมีคุณภาพไว้ในข้อ 4 ว่าการเข้าถึงระบบ
               กระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาค โดยการให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายแก่
               ประชาชน การพัฒนาศักยภาพชุมชนให้มีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของ
               ระบบยุติธรรมชุมชน การเพิ่มศักยภาพของกองทุนยุติธรรมในการช่วยเหลือกลุ่มยากจนหรือกลุ่มด้อยโอกาสให้
               ได้ความเป็นธรรมและสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียม รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนให้

                                                                        291
               หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมมีการบูรณาการการท างานอย่างมีประสิทธิภาพ
                         แม้ว่ากรมกิจการผู้สูงอายุจะมีการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ มีแผนกลยุทธ์กรมกิจการผู้สูงอายุ
               เรื่องการเข้าถึงระบบกระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาคก็ตาม แต่บทบาทหน้าที่หลักของกรมกิจการผู้สูงอายุ

               จะเน้นที่การดูแลและพัฒนาในเรื่องคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่เท่านั้น หากผู้สูงอายุถูกกระท าความผิดทาง




                    291 จาก แผนกลยุทธ์กรมกิจการผู้สูงอายุ พ.ศ.2560-2564 (น.19), โดย กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมกิจการ
               ผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, 2559, กรุงเทพฯ: เทพเพ็ญวานิช.
   340   341   342   343   344   345   346   347   348   349   350