Page 21 - รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการคุ้มครองการละเมิดสิทธิชุมชน สิทธิในที่ดิน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สำหรับเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ระหว่างวันที่ 19-23 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
P. 21
๑๙
Module 6 การจัดการความขัดแย้ง
หัวข้อวิชา : ความขัดแย้ง ประเภท และการจัดการความขัดแย้ง (มุมมองเรื่องอ านาจ)
แนวคิดการจัดการความขัดแย้ง
ระยะเวลา : จ านวน 3 ชั่วโมง
วิทยากร : ผศ.สุชาติ เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ขอบเขตเนื้อหา :
ศึกษาความหมายของความขัดแย้งทั้งในระดับปัจเจกบุคคล หรือกลุ่มย่อย ที่ส่งผลต่อชุมชน
และความขัดแย้งในเชิงโครงสร้างที่ส่งผลในระดับภูมิภาค เพื่อเป็นกรอบในการหาสาเหตุของความขัดแย้ง
อันเป็นที่มาจากโครงสร้างทางสังคมทั้งเรื่องการก าหนดนโยบายทั้งในทางบริหาร และทางเศรษฐกิจ
การวิเคราะห์ความขัดแย้งระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสร้างกระบวนการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างเหมาะสม
สาระส าคัญ :
1. ความหมาย
๑.๑ ความขัดแย้ง คือ ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายขึ้นไป (บุคคลหรือกลุ่ม) ที่มีหรือคิดว่า
พวกเขามีเป้าหมายที่เข้ากันไม่ได้ และผู้ที่ด าเนินการบนพื้นฐานของการรับรู้ที่ไม่มีความลงรอยกัน
๑.๒ ความขัดแย้งในเชิงโครงสร้าง หมายความถึงการไม่จัดสรรทรัพยากรไปยังส่วนภูมิภาค
ก่อให้เกิดการกระจุกตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในเมือง และภาวะความยากจนกระจายตัวอยู่ต่างจังหวัด
2. สาเหตุของความขัดแย้ง
๒.๑ แนวทางการพัฒนาพื้นที่ที่แตกต่างกัน
๒.๒ การสื่อสารที่ไม่ดี ท าให้เกิดความไม่ไว้วางใจ
๒.๓ การกระจายต้นทุนและผลประโยชน์ของการอนุรักษ์อย่างไม่เท่าเทียมกัน
3. การวิเคราะห์ความขัดแย้ง
๓.๑ ผลประโยชน์หรือคุณค่าที่ขัดแย้งกัน
๓.๒ ความไม่เท่าเทียมหรือความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นจริงหรือที่รับรู้ได้
๓.๓ ขาดความชัดเจนในกฎระเบียบ ข้อบังคับ สิทธิหรือความรับผิดชอบ
4. การระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการเป็นตัวแทนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
๔.๑ ต้องรู้ว่าใครเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเพื่อที่จะวิเคราะห์และจัดการความขัดแย้ง
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔.๒ ในความขัดแย้งของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายกลุ่มที่ซับซ้อนกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
จ านวนมาก การมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกรายนั้นไม่สามารถปฏิบัติได้
๔.๓ ในกรณีดังกล่าว ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการวิเคราะห์ความ
ขัดแย้งหรือการจัดการต้องมีความชัดเจนว่าพวกเขาจะเป็นตัวแทนอย่างไร? ในกระบวนการจัดการความ
ขัดแย้ง (เช่น ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ)
5. กระบวนการแก้ไขข้อขัดแย้ง
๕.1 การปรึกษาหารือ ผู้มีอ านาจตัดสินใจพบกับตัวแทนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สนใจเพื่อรับ
มุมมองเกี่ยวกับปัญหา
๕.2 การเจรจา ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับการสนับสนุนในการสื่อสารโดยตรงซึ่งกันและกัน
เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นในมุมมองของกันและกัน