Page 33 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 33
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 31
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 รัฐบาลยกเลิก ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอ�านวยความสะดวก
สถานการณ์ฉุกเฉินและประกาศ ข้อก�าหนด และค�าสั่ง แก่ประชาชนที่มาใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ
ที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้การชุมนุมอยู่ภายใต้บังคับของ พ.ร.บ. ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเสรีภาพในการ
การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และมีประกาศของ ชุมนุมที่ กสม. ตรวจสอบเสร็จสิ้นและจัดท�ารายงาน
69
กรุงเทพมหานครให้พื้นที่ 7 แห่งในเขต กทม. เป็นพื้นที่ ผลการตรวจสอบแล้ว ได้แก่ กรณีกล่าวอ้างว่าผู้ชุมนุม
ชุมนุมที่ไม่ต้องแจ้งการชุมนุมต่อหัวหน้าสถานีต�ารวจ ถูกข่มขู่ท�าร้ายร่างกายและขัดขวางการใช้เสรีภาพในการ
ในท้องที่ที่มีการชุมนุมตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ แสดงความคิดเห็นทางการเมือง จากการชุมนุมเมื่อวันที่
70
พ.ศ. 2558 นอกจากนี้ สืบเนื่องจากการชุมนุมในปี 21 ตุลาคม 2563 กรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่ม
77
2564 มีผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมยื่นค�าร้อง “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 และ
78
ขอรับความช่วยเหลือตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย กรณีเจ้าหน้าที่ต�ารวจด�าเนินคดีต่อผู้ที่ใช้เสรีภาพในการ
และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ. เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองที่แยกนางเลิ้ง กรุงเทพมหานคร
2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จ�านวน 19 ราย พบว่ามีการ และ จ. อุบลราชธานี โดย กสม. เสนอแนะให้ ตร. พิจารณา
79
พิจารณาอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาแล้ว 17 ราย ซึ่งรวมถึง ประมวลเหตุการณ์และสรุปบทเรียนการบริหารจัดการ
71
ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม การชุมนุมกรณีผู้ชุมนุมที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันและ
ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงในปี 2564 72
ได้มาชุมนุมในพื้นที่หรือบริเวณใกล้เคียงกันเพื่อป้องกัน
ในปี 2565 กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้อง มิให้มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม ให้ทบทวน
กับการชุมนุมซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 5 ค�าร้อง ได้แก่ แนวทางปฏิบัติในการควบคุมและจัดการการชุมนุม
1) กรณีผู้ชุมนุมถูกฟ้องร้องจากการยื่นหนังสือร้องเรียน โดยจะต้องไม่กระท�าการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกระทบ
73
กับองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยสงบและ
2) กรณีการด�าเนินคดีอาญากับผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ เมื่อวันที่ ปราศจากอาวุธ รวมถึงให้ระมัดระวังและค�านึงถึง
15 สิงหาคม 2564 3) กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง ความได้สัดส่วนและความจ�าเป็นตามแต่ละกรณีที่ต้องมี
74
จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ การด�าเนินคดีกับผู้ชุมนุมโดยหลีกเลี่ยงการตั้งข้อหาหรือ
15 สิงหาคม 2564 ณ บริเวณแฟลตดินแดง ซึ่งต่อมา ฐานความผิดที่เป็นการจ�ากัดหรือสร้างภาระแก่ผู้ใช้สิทธิ
ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 4) กรณีการคุมขัง และเสรีภาพเกินกว่าเหตุ ทั้งนี้ ในส่วนการด�าเนินคดี
75
และไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนักกิจกรรมทางการเมือง ต่อผู้ชุมนุม “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” พนักงานอัยการ
ที่รณรงค์ให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 76 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ชุมนุม 37 คน ซึ่งสอดคล้องกับ
และ 5) กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต�ารวจในการ ข้อเสนอแนะของ กสม. 80
สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณ ส�าหรับการตอบรับข้อเสนอแนะของ กสม. ใน
ถนนดินสอ นอกจากนี้ มีเรื่องร้องเรียนที่ กสม. ได้ด�าเนินการ รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
ด้วยวิธีประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ได้แก่ ของประเทศไทยปี 2564 สมช. มีความเห็นสอดคล้องกับ
กรณีการชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมาย พ.ร.บ. การด�าเนิน ข้อเสนอแนะที่มีต่อรัฐบาลในกรณีสถานการณ์การชุมนุม
กิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาก�าไร พ.ศ. …. ของกลุ่ม ทางการเมือง โดยเน้นย�้าให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวัง
“ขบวนประชาชนต่อต้านร่างกฎหมายท�าลายการรวมกลุ่ม ในการปฏิบัติหน้าที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
ของประชาชน” เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 โดย กสม.
ด้วยความเป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ การด�าเนินการควบคุม
001-234 V9 CS6.indd 31 3/14/23 8:40 PM

