Page 33 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 33

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   31
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565




                        นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 รัฐบาลยกเลิก  ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอ�านวยความสะดวก
                 สถานการณ์ฉุกเฉินและประกาศ ข้อก�าหนด และค�าสั่ง    แก่ประชาชนที่มาใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ
                 ที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้การชุมนุมอยู่ภายใต้บังคับของ พ.ร.บ.   ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเสรีภาพในการ

                 การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558  และมีประกาศของ        ชุมนุมที่ กสม. ตรวจสอบเสร็จสิ้นและจัดท�ารายงาน
                                             69
                 กรุงเทพมหานครให้พื้นที่ 7 แห่งในเขต กทม. เป็นพื้นที่  ผลการตรวจสอบแล้ว ได้แก่ กรณีกล่าวอ้างว่าผู้ชุมนุม

                 ชุมนุมที่ไม่ต้องแจ้งการชุมนุมต่อหัวหน้าสถานีต�ารวจ   ถูกข่มขู่ท�าร้ายร่างกายและขัดขวางการใช้เสรีภาพในการ
                 ในท้องที่ที่มีการชุมนุมตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ   แสดงความคิดเห็นทางการเมือง จากการชุมนุมเมื่อวันที่
                           70
                 พ.ศ. 2558  นอกจากนี้ สืบเนื่องจากการชุมนุมในปี    21 ตุลาคม 2563  กรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่ม
                                                                                   77
                 2564  มีผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมยื่นค�าร้อง   “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564  และ
                                                                                                            78
                 ขอรับความช่วยเหลือตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย  กรณีเจ้าหน้าที่ต�ารวจด�าเนินคดีต่อผู้ที่ใช้เสรีภาพในการ

                 และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ.   เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองที่แยกนางเลิ้ง กรุงเทพมหานคร
                 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จ�านวน 19 ราย พบว่ามีการ  และ จ. อุบลราชธานี  โดย กสม. เสนอแนะให้ ตร. พิจารณา
                                                                                   79
                 พิจารณาอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาแล้ว 17 ราย  ซึ่งรวมถึง   ประมวลเหตุการณ์และสรุปบทเรียนการบริหารจัดการ
                                                     71
                 ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม      การชุมนุมกรณีผู้ชุมนุมที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันและ
                 ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงในปี 2564 72
                                                                   ได้มาชุมนุมในพื้นที่หรือบริเวณใกล้เคียงกันเพื่อป้องกัน

                        ในปี 2565 กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้อง  มิให้มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม ให้ทบทวน
                 กับการชุมนุมซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 5 ค�าร้อง ได้แก่   แนวทางปฏิบัติในการควบคุมและจัดการการชุมนุม

                 1) กรณีผู้ชุมนุมถูกฟ้องร้องจากการยื่นหนังสือร้องเรียน  โดยจะต้องไม่กระท�าการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกระทบ
                                                              73
                 กับองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564    ต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยสงบและ
                 2) กรณีการด�าเนินคดีอาญากับผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ เมื่อวันที่    ปราศจากอาวุธ  รวมถึงให้ระมัดระวังและค�านึงถึง

                 15 สิงหาคม 2564  3) กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง   ความได้สัดส่วนและความจ�าเป็นตามแต่ละกรณีที่ต้องมี
                               74
                 จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่    การด�าเนินคดีกับผู้ชุมนุมโดยหลีกเลี่ยงการตั้งข้อหาหรือ

                 15 สิงหาคม 2564 ณ บริเวณแฟลตดินแดง ซึ่งต่อมา      ฐานความผิดที่เป็นการจ�ากัดหรือสร้างภาระแก่ผู้ใช้สิทธิ
                 ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565  4) กรณีการคุมขัง  และเสรีภาพเกินกว่าเหตุ ทั้งนี้ ในส่วนการด�าเนินคดี
                                               75
                 และไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนักกิจกรรมทางการเมือง  ต่อผู้ชุมนุม “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” พนักงานอัยการ

                 ที่รณรงค์ให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 76   มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ชุมนุม 37 คน ซึ่งสอดคล้องกับ
                 และ 5) กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต�ารวจในการ  ข้อเสนอแนะของ กสม. 80

                 สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณ      ส�าหรับการตอบรับข้อเสนอแนะของ กสม. ใน
                 ถนนดินสอ นอกจากนี้ มีเรื่องร้องเรียนที่ กสม. ได้ด�าเนินการ   รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
                 ด้วยวิธีประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  ได้แก่     ของประเทศไทยปี 2564 สมช. มีความเห็นสอดคล้องกับ

                 กรณีการชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมาย พ.ร.บ. การด�าเนิน  ข้อเสนอแนะที่มีต่อรัฐบาลในกรณีสถานการณ์การชุมนุม
                 กิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาก�าไร พ.ศ. …. ของกลุ่ม   ทางการเมือง โดยเน้นย�้าให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวัง

                 “ขบวนประชาชนต่อต้านร่างกฎหมายท�าลายการรวมกลุ่ม    ในการปฏิบัติหน้าที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
                 ของประชาชน” เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 โดย กสม.
                                                                   ด้วยความเป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ การด�าเนินการควบคุม










        001-234 V9 CS6.indd   31                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38