Page 32 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 32

30





                        นอกจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในระหว่างการเข้าร่วม       ภาพรวมการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่
                 การชุมนุมแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองหรือ   ต่อผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังอาศัยอ�านาจตาม พ.ร.ก. การบริหาร
                 การชุมนุมบางส่วนยังได้รับผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพ   ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ร่วมกับกฎหมาย

                 ด้านอื่น เช่น ผู้ชุมนุมทางการเมืองถูกติดตามตัวหรือ   อื่น ๆ อาทิ ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ. รักษา
                 มีเจ้าหน้าที่ของรัฐไปพบที่บ้านพักของตนเองหรือญาติ   ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

                                                 52
                 เดือนละหลายครั้งตั้งแต่ปี  2563   นักกิจกรรม      พ.ศ. 2535 พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.
                 ทางการเมืองหญิงได้รับจดหมายคุกคามทางเพศและชีวิต   ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493
                                               53
                 หลังจากเข้าร่วมการชุมนุมหลายครั้ง  และนักกิจกรรม  จากข้อมูลของกองบัญชาการต�ารวจนครบาล สรุปข้อมูล
                 ทางการเมืองถูกท�าร้ายร่างกายโดยกลุ่มผู้ที่เห็นต่างบริเวณ  การด�าเนินคดีต่อผู้ชุมนุมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563
                                                   54
                 สนามหลวงในช่วงเวลาที่จะมีขบวนเสด็จฯ  เป็นต้น      จนถึงเดือนเมษายน 2565 มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม
                                                                   ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 819 คดี สอบสวนเสร็จสิ้น
                        ส�าหรับการชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับสิทธิทางเศรษฐกิจ    และเสนอส�านวนให้พนักงานอัยการสั่งฟ้องแล้ว 456 คดี

                 สังคม  และวัฒนธรรม  ส่วนใหญ่เป็นการชุมนุม         และอยู่ระหว่างด�าเนินการสอบสวน 354 คดี  ในขณะที่
                                                                                                        65
                 เกี่ยวกับสิทธิในการจัดการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และ  การติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

                 สิ่งแวดล้อม เช่น กลุ่ม “P-Move” เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไข   รายงานว่า มีกรณีที่ประชาชนถูกด�าเนินคดีจากสถานการณ์
                 ปัญหาการจัดที่ดินท�ากินที่เกี่ยวกับสิทธิของชุมชน     ชุมนุมทางการเมืองและการแสดงความคิดเห็น
                                                              55
                 กลุ่ม “ภาคี save บางกลอย” เรียกร้องให้มีการแก้ไข  ทางการเมืองในปี 2565 จ�านวน 141 คน ใน 185 คดี

                 ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย   กลุ่ม  “สหพันธ์      ซึ่งในจ�านวนนี้เป็นกลุ่มเยาวชนที่อายุต�่ากว่า 18 ปี จ�านวน
                                               56
                 เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)” เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาที่ดิน  10 คน 66
                 และป่าไม้ กลุ่ม “ราษฎรหยุด APEC 2022” เรียกร้อง           ในส่วนของคดีเกี่ยวกับการชุมนุมที่อยู่ระหว่าง
                         57
                 ให้ทบทวนนโยบายของรัฐบาลในการประชุมความร่วมมือ     กระบวนการพิจารณาในชั้นศาลพบว่า ผู้ต้องหาจาก
                 ทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก  (APEC  2022)          คดีการชุมนุมบางรายไม่ได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว
                                                              58
                 กลุ่ม  “สมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน”  เรียกร้องให้      โดยศาลยุติธรรมให้เหตุผลว่าเป็นผู้ต้องหาในคดีร้ายแรง

                 แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในการขอรับการจัดสรรที่ดิน   มีอัตราโทษสูงหรืออาจกระท�าความผิดซ�้า ศูนย์ทนายความ
                 และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการของภาครัฐ     เพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ระหว่างเดือนมีนาคม -
                                                              59
                 และการชุมนุมของกลุ่ม  “เครือข่ายหนี้สินชาวนา      ธันวาคม 2565 มีผู้ถูกควบคุมตัวในเรือนจ�าจากคดี
                 แห่งประเทศไทย (คนท.)” เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาหนี้สิน   ที่เกี่ยวกับการชุมนุม 37 คน ซึ่งผู้ต้องหาบางคนถูกคุมขัง
                 ของเกษตรกร  บางกรณีเป็นการชุมนุมเพื่อเรียกร้อง    นานถึง 265 วัน  นอกจากนี้ มีผลการพิจารณาคดีที่เกิด
                             60
                                                                                 67
                 สวัสดิการแรงงานหรือรายได้ เช่น กลุ่ม “สหภาพไรเดอร์”   จากการชุมนุมตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ในชั้นอัยการ
                 เรียกร้องค่าแรงที่เป็นธรรม “กลุ่มแรงงานชาวเมียนมา”    มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีและศาลยุติธรรมพิพากษายกฟ้อง
                                       61
                 เรียกร้องให้มีการคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติ      ต่อผู้ชุมนุมที่เป็นฐานความผิดตาม พ.ร.ก. การบริหาร
                 อย่างเท่าเทียม  รวมถึงการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนที่   ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 รวม 83 คดี
                              62
                                                                                                                68
                 ออกมาเรียกร้องสิทธิของนักเรียน เช่น “กลุ่มเกียมอุดม   ซึ่งค�าวินิจฉัยบางส่วนเห็นว่า ผู้ชุมนุมใช้เสรีภาพในการ
                 ไม่ก้มหัวให้เผด็จการ” ชุมนุมเรื่องทรงผมและระเบียบ   ชุมนุมโดยสงบตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง ไม่มีพยานหลักฐาน
                 เครื่องแต่งกาย  และการท�ากิจกรรมเชิงสัญลักษณ์     เพียงพอว่าเป็นผู้จัดการชุมนุม หรือไม่มีพยานหลักฐาน
                              63
                 ของ “กลุ่มนักเรียนเลว” ที่บริเวณหน้า ศธ.  เป็นต้น  ว่าการชุมนุมท�าให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค
                                                    64









        001-234 V9 CS6.indd   30                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37