Page 30 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 30
28
การฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นจากปี 2564 และมีการจัดหา ท�าให้การรักษาพยาบาลขึ้นอยู่กับสิทธิของแต่ละคน
วัคซีนโควิด 19 ส�าหรับเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ในส่วน จึงอาจท�าให้บุคคลบางกลุ่มที่ไม่มีสิทธิรักษาพยาบาล
ของการท�าให้ประชาชนเข้าถึงมาตรฐานการครองชีพ อาจประสบปัญหาในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลเมื่อติด
ที่เพียงพอและการมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีการด�าเนินการ โรคโควิด 19 เช่น แรงงานข้ามชาติ เด็กติดตามแรงงานข้ามชาติ
ผ่านมาตรการช่วยเหลือเยียวยาทั้งด้านการเงินและมาตรการ กลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล คนไร้บ้านที่ไม่มี
ที่ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบ บัตรประชาชน เป็นต้น การเข้าถึงมาตรฐานการครองชีพ
เป็นพิเศษ อย่างไรก็ดี มาตรการเยียวยาส่วนใหญ่จะเป็น ที่เพียงพอและการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ยังคงเป็นความท้าทาย
มาตรการระยะสั้นที่ช่วยลดค่าครองชีพ โดยเฉพาะกลุ่ม ของรัฐในการฟื้นฟูทางด้านเศรษฐกิจและการท�าให้
ผู้มีรายได้น้อยเพื่อให้ยังคงสามารถด�ารงคุณภาพชีวิต ประชาชนสามารถกลับมามีงานท�าและมีรายได้ที่เพียงพอ
ขั้นพื้นฐานได้ ในส่วนของการเข้าถึงการศึกษา รัฐและ ต่อการด�ารงชีวิต โดยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อยซึ่งสะท้อน
ภาคส่วนต่าง ๆ ได้ร่วมมือกันในการพยายามท�าให้เด็ก ปัญหาการขาดแคลนรายได้ อาหาร อุปกรณ์ในการป้องกัน
นักเรียนเข้าถึงการศึกษาโดยการติดตามนักเรียนกลับเข้าสู่ ตนเอง รวมถึงการเพิ่มจ�านวนสูงขึ้นของคนไร้บ้านหน้าใหม่
ระบบการศึกษาจนในปัจจุบันเหลือเพียง 17,953 คน นอกจากนี้ ความรู้ด้านเทคโนโลยียังคงเป็นอุปสรรค
จาก 238,707 คน ซึ่งการด�าเนินการดังกล่าวข้างต้น ต่อกลุ่มผู้สูงอายุในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของรัฐ
เป็นไปตามสิทธิที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ ที่ส่วนใหญ่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบมาใช้เทคโนโลยี
แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 47 ทั้งการรักษาพยาบาลทางไกลและการช่วยเหลือเยียวยา
42
และมาตรา 55 รวมถึงเป็นการด�าเนินการที่สอดคล้อง ต่าง ๆ การเข้าถึงการศึกษา จากสถานการณ์การแพร่ระบาด
43
ตามพันธกรณีของไทยตามกติกา ICESCR ข้อ 11 และ ของโรคโควิด 19 ที่ท�าให้เด็กนักเรียนต้องเรียนออนไลน์
ข้อ 12 และข้อเสนอแนะที่ไทยได้ตอบรับและให้ค�ามั่น เป็นเวลา 2 ปี ส่งผลให้เด็กจ�านวนมากหลุดออกจากระบบ
44
โดยสมัครใจภายใต้กลไก UPR รอบที่ 3 45 การศึกษา แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามติดตามกลับเข้าสู่ระบบ
แต่ก็ยังคงมีเด็กอีกจ�านวนหนึ่งที่ยังไม่สามารถติดตาม
รัฐบาลมีความก้าวหน้าในการจัดการกับ กลับมาได้ อันจะส่งผลกระทบต่อโอกาสทางการศึกษาและ
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในอนาคต นอกจากนี้ รัฐบาล
ที่สำาคัญคือการยกเลิกการประกาศสถานการณ์ ควรถอดบทเรียนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ
ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร โรคโควิด 19 ในการรับมือกับภาวะวิกฤติที่ก่อให้เกิด
ผลกระทบต่อสุขภาพและระบบเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น
อย่างไรก็ตาม ยังคงพบข้อท้าทาย ดังนี้ การเข้าถึง ในอนาคต
สิทธิด้านสุขภาพ แม้ว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 รัฐบาล
จะได้ปรับให้โรคโควิด 19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง
และยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว แต่รัฐบาล
ควรที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด 19 แก่ประชาชน
อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 ที่พบ
ปัญหาการเข้ารับการฉีดวัคซีนของเด็กยังมีจ�านวนน้อย
รวมถึงผู้สูงอายุที่รับวัคซีนเข็มกระตุ้นลดน้อยลง การเข้าถึง
การรักษาพยาบาลเมื่อมีการประกาศให้โรคโควิด 19
เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ที่มา : ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
001-234 V9 CS6.indd 28 3/14/23 8:40 PM

