Page 28 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 28
26
ข้อเสนอแนะให้ ยธ. พิจารณาให้มีบุคลากรทางการแพทย์ การครองชีพที่เพียงพอและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อบุคคล
ประจ�าสถานพยาบาลของเรือนจ�าให้สอดคล้องเหมาะสมกับ หลายกลุ่ม อาทิ ผู้สูงอายุมักเป็นแรงงานกลุ่มแรกที่ถูก
สัดส่วนจ�านวนผู้ต้องขังในช่วงเวลาที่มีภาวะวิกฤติของ เลิกจ้าง และเป็นกลุ่มที่มีอุปสรรคในการเข้าถึงมาตรการ
การเกิดโรคระบาด นอกจากนี้ ได้ก�าหนดให้สถานการณ์ ช่วยเหลือเยียวยาของภาครัฐเนื่องจากข้อจ�ากัดด้าน
19
การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 กับกลุ่มเปราะบาง ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการขาดอุปกรณ์ที่
เป็นประเด็นหนึ่งในงานสมัชชาสิทธิมนุษยชนเพื่อขับเคลื่อน จ�าเป็นต้องใช้ในการลงทะเบียน สตรี พบปัญหาเกี่ยวกับ
25
ให้มีกลไกบริหารจัดการในภาวะวิกฤติและเตรียมความพร้อม ความเปราะบางในครอบครัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะความรุนแรง
ในด้านต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาสวัสดิการสังคมและระบบ ในครอบครัวซึ่งเป็นผลมาจากภาวะความเครียดของ
หลักประกันสุขภาพที่ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม สมาชิกในครอบครัว รวมไปถึงความรุนแรงทางเพศ
พนักงานบริการ (sex worker) บางส่วนไม่ได้รับเงิน
2. กำรเข้ำถึงสิทธิในกำรมีมำตรฐำน เยียวยาจากภาครัฐ คนพิการใช้ชีวิตยากล�าบากมากขึ้น
26
กำรครองชีพที่เพียงพอและกำรมี ทั้งการไม่มีงานท�า ขาดรายได้ ประกอบกับค่าครองชีพ
27
คุณภำพชีวิตที่ดี ที่สูงขึ้น สถานประกอบกิจการลดจ�านวนพนักงาน ท�าให้
สัดส่วนการรับคนพิการเข้าท�างานตาม พ.ร.บ. ส่งเสริม
รัฐได้พยายามท�าให้ประชาชนเข้าถึงมาตรฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ลดน้อยลง
28
การครองชีพที่เพียงพอส�าหรับตนเองและครอบครัว คนไร้บ้านมีจ�านวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงสถานการณ์
โดยการออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาและลดค่าใช้จ่าย การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ประมาณร้อยละ 30
ในการด�ารงชีพ อาทิ (1) ด้านการเงิน อนุมัติวงเงินกู้ยืม หรือประมาณ 4,000 คน และการเข้าสู่ภาวะไร้บ้าน
โดยไม่มีดอกเบี้ยเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนส�าหรับแรงงาน เป็นเวลานานท�าให้มีความเสี่ยงปัญหาด้านสุขภาพกายและ
20
นอกระบบ กลุ่มผู้รับงานไปท�าที่บ้าน ลดภาษี อุดหนุน จิตใจที่สูงขึ้น แรงงานข้ามชาติบางส่วนไม่สามารถเข้าถึง
29
ค่าน�้า ค่าไฟ ค่าก๊าซ การลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบ ระบบประกันสังคม เนื่องจากนายจ้างไม่น�าเข้าสู่ระบบ
อาชีพในภาคขนส่ง การเยียวยาผู้ประกันตนที่ท�างาน ประกันสังคม เมื่อมีการปิดกิจการหรือตกงานท�าให้
21
ในกิจการบันเทิง รวมถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ท�างาน ขาดรายได้และไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา แรงงาน
22
อยู่ในสถานบันเทิง การลดเงินสมทบทั้งในส่วนของนายจ้าง หลายคนตกงานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน
และผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม (2) ด้านการ ยังไม่สามารถหางานท�าได้ ส่งผลให้กลายเป็นแรงงานที่มี
23
ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผ่าน “ศูนย์ช่วยเหลือสังคม” ของ สถานะผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการด�าเนินการ
พม. ซึ่งเป็นกลไกในระดับพื้นที่ โดยน�าบริการสวัสดิการ ทางเอกสาร และมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐ
24
30
สังคมของหน่วยงานในสังกัด พม. อาทิ ศูนย์พัฒนา ที่ไม่ครอบคลุมแรงงานข้ามชาติ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ
31
คุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ศูนย์บริการ และผู้ใช้แรงงาน ประสบปัญหาการมีรายได้และค่าครองชีพ
คนพิการทั่วไป ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน รวมถึงบริการ ไม่เพียงพออย่างต่อเนื่อง เช่น ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ไรเดอร์
32
ด้านอื่น ๆ มาไว้ให้บริการในระดับต�าบลแบบเบ็ดเสร็จ พนักงานบริการ คนท�างานบ้าน รวมถึงการว่างงานที่มี
33
ณ จุดเดียว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางไปติดต่อ จ�านวนเพิ่มขึ้นของนักศึกษาจบใหม่จากภาวะปกติ 34
ราชการและเข้าถึงการช่วยเหลือได้สะดวกมากขึ้น เป็นต้น กลุ่มชาติพันธุ์และผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิได้รับ
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของ ผลกระทบด้านรายได้ที่ลดลง การขาดทักษะการสื่อสาร
โรคโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงมาตรฐาน ในโลกดิจิทัลอย่างเท่าทัน การเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตและ
001-234 V9 CS6.indd 26 3/14/23 8:40 PM

