Page 28 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 28

26




                 ข้อเสนอแนะให้ ยธ. พิจารณาให้มีบุคลากรทางการแพทย์   การครองชีพที่เพียงพอและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อบุคคล
                 ประจ�าสถานพยาบาลของเรือนจ�าให้สอดคล้องเหมาะสมกับ   หลายกลุ่ม อาทิ ผู้สูงอายุมักเป็นแรงงานกลุ่มแรกที่ถูก

                 สัดส่วนจ�านวนผู้ต้องขังในช่วงเวลาที่มีภาวะวิกฤติของ   เลิกจ้าง และเป็นกลุ่มที่มีอุปสรรคในการเข้าถึงมาตรการ
                 การเกิดโรคระบาด  นอกจากนี้ ได้ก�าหนดให้สถานการณ์   ช่วยเหลือเยียวยาของภาครัฐเนื่องจากข้อจ�ากัดด้าน
                                19
                 การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 กับกลุ่มเปราะบาง       ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการขาดอุปกรณ์ที่

                 เป็นประเด็นหนึ่งในงานสมัชชาสิทธิมนุษยชนเพื่อขับเคลื่อน   จ�าเป็นต้องใช้ในการลงทะเบียน  สตรี พบปัญหาเกี่ยวกับ
                                                                                             25
                 ให้มีกลไกบริหารจัดการในภาวะวิกฤติและเตรียมความพร้อม   ความเปราะบางในครอบครัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะความรุนแรง

                 ในด้านต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาสวัสดิการสังคมและระบบ     ในครอบครัวซึ่งเป็นผลมาจากภาวะความเครียดของ
                 หลักประกันสุขภาพที่ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม             สมาชิกในครอบครัว รวมไปถึงความรุนแรงทางเพศ
                                                                   พนักงานบริการ (sex worker) บางส่วนไม่ได้รับเงิน
                 2.  กำรเข้ำถึงสิทธิในกำรมีมำตรฐำน                 เยียวยาจากภาครัฐ  คนพิการใช้ชีวิตยากล�าบากมากขึ้น
                                                                                   26
                   กำรครองชีพที่เพียงพอและกำรมี                    ทั้งการไม่มีงานท�า ขาดรายได้ ประกอบกับค่าครองชีพ

                                                                          27
                   คุณภำพชีวิตที่ดี                                ที่สูงขึ้น  สถานประกอบกิจการลดจ�านวนพนักงาน ท�าให้
                                                                   สัดส่วนการรับคนพิการเข้าท�างานตาม พ.ร.บ. ส่งเสริม
                        รัฐได้พยายามท�าให้ประชาชนเข้าถึงมาตรฐาน    และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ลดน้อยลง
                                                                                                                28
                 การครองชีพที่เพียงพอส�าหรับตนเองและครอบครัว       คนไร้บ้านมีจ�านวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงสถานการณ์

                 โดยการออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาและลดค่าใช้จ่าย   การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ประมาณร้อยละ 30
                 ในการด�ารงชีพ อาทิ (1) ด้านการเงิน อนุมัติวงเงินกู้ยืม  หรือประมาณ 4,000 คน และการเข้าสู่ภาวะไร้บ้าน

                 โดยไม่มีดอกเบี้ยเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนส�าหรับแรงงาน  เป็นเวลานานท�าให้มีความเสี่ยงปัญหาด้านสุขภาพกายและ
                                               20
                 นอกระบบ กลุ่มผู้รับงานไปท�าที่บ้าน  ลดภาษี อุดหนุน  จิตใจที่สูงขึ้น  แรงงานข้ามชาติบางส่วนไม่สามารถเข้าถึง
                                                                              29
                 ค่าน�้า ค่าไฟ ค่าก๊าซ การลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบ  ระบบประกันสังคม เนื่องจากนายจ้างไม่น�าเข้าสู่ระบบ
                 อาชีพในภาคขนส่ง  การเยียวยาผู้ประกันตนที่ท�างาน   ประกันสังคม เมื่อมีการปิดกิจการหรือตกงานท�าให้
                                 21
                 ในกิจการบันเทิง รวมถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ท�างาน   ขาดรายได้และไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา แรงงาน

                               22
                 อยู่ในสถานบันเทิง  การลดเงินสมทบทั้งในส่วนของนายจ้าง   หลายคนตกงานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน
                 และผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม  (2) ด้านการ      ยังไม่สามารถหางานท�าได้ ส่งผลให้กลายเป็นแรงงานที่มี
                                                  23
                 ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผ่าน “ศูนย์ช่วยเหลือสังคม” ของ   สถานะผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการด�าเนินการ

                 พม. ซึ่งเป็นกลไกในระดับพื้นที่  โดยน�าบริการสวัสดิการ  ทางเอกสาร  และมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐ
                                          24
                                                                              30
                 สังคมของหน่วยงานในสังกัด พม. อาทิ ศูนย์พัฒนา      ที่ไม่ครอบคลุมแรงงานข้ามชาติ  ผู้ประกอบอาชีพอิสระ
                                                                                             31
                 คุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ศูนย์บริการ   และผู้ใช้แรงงาน ประสบปัญหาการมีรายได้และค่าครองชีพ
                 คนพิการทั่วไป ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน รวมถึงบริการ   ไม่เพียงพออย่างต่อเนื่อง เช่น ผู้ขับขี่รถแท็กซี่  ไรเดอร์
                                                                                                         32
                 ด้านอื่น ๆ มาไว้ให้บริการในระดับต�าบลแบบเบ็ดเสร็จ   พนักงานบริการ คนท�างานบ้าน  รวมถึงการว่างงานที่มี
                                                                                             33
                 ณ จุดเดียว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางไปติดต่อ  จ�านวนเพิ่มขึ้นของนักศึกษาจบใหม่จากภาวะปกติ 34
                 ราชการและเข้าถึงการช่วยเหลือได้สะดวกมากขึ้น       เป็นต้น กลุ่มชาติพันธุ์และผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิได้รับ

                        อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของ      ผลกระทบด้านรายได้ที่ลดลง การขาดทักษะการสื่อสาร

                 โรคโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงมาตรฐาน     ในโลกดิจิทัลอย่างเท่าทัน การเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตและ










        001-234 V9 CS6.indd   26                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33