Page 47 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 47

3.1.3 การประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับ        ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
              หน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ภาคประชาสังคม   และเป็นเรื่องที่อยู่ในหน้าที่และอ�านาจของหน่วยงาน

              หรือบุคคลในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน               ที่เกี่ยวข้องโดยตรงเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างรวดเร็ว
                 นอกจากกรณีเรื่องร้องเรียนที่รับไว้ตรวจสอบ
              การละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว กสม. ได้ให้ความส�าคัญกับ   โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กสม. ได้รับเรื่อง
              การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างมีประสิทธิภาพ  ร้องเรียนไว้ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 164
              โดยมุ่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์ จึงได้ปรับแนวทางการด�าเนินงาน  ค�าร้อง สามารถด�าเนินการให้ความช่วยเหลือเสร็จสิ้น

              ด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยมุ่งเน้นการประสาน  142 ค�าร้อง คิดเป็นร้อยละ 86.58 ส่วนใหญ่เป็นเรื่อง
              การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเพื่อน�าไปสู่การแก้ไข  เกี่ยวกับการขอให้เร่งรัดการด�าเนินคดีของพนักงาน
              ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างรวดเร็วและ  สอบสวน เรื่องเกี่ยวกับสิทธิและสถานะบุคคล เช่น
              ทันต่อสถานการณ์ อีกทั้งสามารถเยียวยาความเสียหาย  การขอสัญชาติ การขอให้เร่งรัดกระบวนการขอคืน

              ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้วิธีการประสานงานกับ  รายการบุคคลและสถานะทางทะเบียน เป็นต้น เรื่อง
              หน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน องค์กรหรือบุคคลอื่นใด  เกี่ยวกับปัญหาสาธารณูปโภค  และเรื่องเกี่ยวกับ
              ในด้านสิทธิมนุษยชน ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน   มาตรฐานการด�ารงชีพ เป็นต้น
              เพื่อแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง



                                                                                                                 ผลการด�าเนินงาน

                                QR code: กรณีตัวอย่างรายงานการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงาน
                                ภาครัฐ องค์กรเอกชน ภาคประชาสังคม หรือบุคคลในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน                ในภาพรวม





                 ตัวอย่างข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึง  ก่อนปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จ�านวน 128 ค�าร้อง
              ความส�าเร็จจากการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  แบ่งเป็นเรื่องที่มีการกระท�าหรือการละเลยการกระท�า

              จนเกิดผลสัมฤทธิ์ สามารถแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม  อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และ กสม. มีข้อเสนอแนะ   บทที่
                                                                                                               3
              และทันท่วงที  ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์  มาตรการหรือแนวทางในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิด
              การด�าเนินงานของ กสม. พ.ศ. 2560 - 2565 ยุทธศาสตร์  สิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
              ที่ 1 ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วนของสังคม     พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (1) จ�านวน 88 ค�าร้อง

              เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ได้รับการรับรอง    คิดเป็นร้อยละ 52.07 เรื่องที่ไม่พบการกระท�าหรือ
              ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมายไทย   การละเลยการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่
              และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน  กสม. มีข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริม
              ที่ประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตาม                     และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี

                                                               และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมตลอดทั้งการแก้ไข
              3.1.4 การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน            ปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบหรือค�าสั่งใด ๆ เพื่อให้
                 กสม.  ได้ด�าเนินการตรวจสอบค�าร้องที่ได้รับ  สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญ
              ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมกับค�าร้องสะสม  แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247

              ที่ได้รับก่อนปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และจัดท�ารายงาน  (3) จ�านวน 57 ค�าร้อง คิดเป็นร้อยละ 33.73 และเรื่อง
              ผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้วเสร็จ  ที่ไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือปรากฏในภายหลัง
              รวมทั้งสิ้น 169 ค�าร้อง เป็นค�าร้องในปีงบประมาณ  ว่าเป็นเรื่องที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ กสม. รับไว้พิจารณา
              พ.ศ.  2565  จ�านวน  41  ค�าร้อง  และเป็นค�าร้อง  ได้แก่ เรื่องที่ตรวจสอบแล้วไม่มีประเด็นการละเมิด


                                                                                                               45
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52