Page 28 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 28
เงื่อนไขไว้ กฎหมายดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม ไม่เพิ่มภาระหรือจำากัดสิทธิหรือ ยกระดับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนภายในประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐาน
เสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ และจะกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคล สิทธิมนุษยชนสากล โดยกำาหนดขั้นตอนการดำาเนินการดังนี้
มิได้ รวมทั้งต้องระบุเหตุผลความจำาเป็นในการจำากัดสิทธิและเสรีภาพไว้ด้วย ๑) เผยแพร่ให้ความรู้ด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชนแก่บุคลากรในกระบวน
มาตรา ๒๘ บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การยุติธรรม และประชาชน โดยเฉพาะแนวคิดเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิ
การจับและการคุมขังบุคคลจะกระทำามิได้ เว้นแต่มีคำาสั่งหรือหมายของ ในการมีชีวิตซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน
ศาลหรือมีเหตุอย่างอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ ๒) พยายามดำาเนินการเพื่อประกาศพักการประหารชีวิตในทางปฏิบัติ
การค้นตัวบุคคลหรือการกระทำาใดอันกระทบกระเทือนต่อสิทธิหรือเสรีภาพ อย่างเป็นทางการทันที และสนับสนุนมติพักการใช้โทษประหารชีวิตของที่ประชุม
ในชีวิตหรือร่างกายจะกระทำามิได้ เว้นแต่มีเหตุตามที่กฎหมายบัญญัติ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติโดยมีเจตจำานงที่จะออกกฎหมายให้เปลี่ยนแปลงโทษ
การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือ ประหารชีวิตในท้ายที่สุด ปี พ.ศ. ๒๕๕๗
ไร้มนุษยธรรมจะกระทำามิได้ ๓) เสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อลดจำานวนความผิดทางอาญาที่มีบทลงโทษ
ประหารชีวิต โดยเฉพาะอาชญากรรมที่ไม่ถือเป็นอาชญากรรมอุกฉกรรจ์ที่สุด ตาม
๑.๖ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประเทศไทยได้กำาหนดแนวทางเพื่อกำาหนดนโยบายและแผนปฏิบัติการ ข้อบทที่ ๖ วรรคสอง ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิ
ด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีคำาสั่งสำานักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑๒๕/๒๕๔๑ เรื่อง แต่งตั้ง ทางการเมือง เช่น ความผิดเกี่ยวกับการวางเพลิง การก่อการร้าย ภายในปี พ.ศ. ๒๕๖๐
คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการจัดทำานโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทด้าน (ในขณะนั้นกฎหมายไทยที่ยังคงมีบทลงโทษประหารชีวิต มีทั้งหมด ๕๕ ฐานความผิด)
สิทธิมนุษยชน ลงวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๔๑ และได้มีนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บท ๔) ลงนามและให้สัตยาบันรับรองพิธีสารเลือกรับ ฉบับที่ ๒ ของ
แห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๑) ขึ้น และจากนั้น กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองเรื่องมุ่งยกเลิกโทษ
ได้มีการจัดทำาแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๕๒ – ๒๕๕๖) โดยมีการ ประหารชีวิต ภายในปี พ.ศ. ๒๕๖๑
กำาหนดกลยุทธ์หลัก ในการปรับปรุงกฎหมายและกลไกทางกฎหมาย รวมทั้งการบังคับใช้ ๕) สร้างเรือนจำาความมั่นคงสูงเพื่อรองรับนักโทษประเภทคดีอุกฉกรรจ์
กฎหมาย เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ในขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ ยังคงบรรจุ
ซึ่งปรากฏตัวชี้วัดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโทษประหารชีวิต โดยกำาหนดว่า กฎหมายที่มีอัตรา ประเด็นปัญหาในแผนสิทธิมนุษยชนด้านกระบวนการยุติธรรมที่พบว่ากฎหมายไทยที่
โทษประหารชีวิตเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาให้มีการยกเลิกให้เป็นโทษจำาคุกตลอดชีวิต ยังคงมีโทษประหารชีวิตอาจขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน จึงมีข้อเสนอเรื่องการทบทวน
แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๑) ปรากฏใน การใช้โทษประหารชีวิต และพิจารณาปรับแก้ไขฐานความผิดที่กำาหนดโทษประหารชีวิต
แผนด้านกระบวนการยุติธรรมที่กล่าวถึงกฎหมายอาญาของไทยที่กำาหนดโทษประหาร บางฐานความผิดหรือทุกฐานความผิด
ชีวิตเป็นโทษสูงสุด ซึ่งถือว่าเป็นโทษที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในด้านสิทธิ จะเห็นได้ว่าประเทศไทยให้ความสำาคัญกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ทั้งใน
ของการมีชีวิตอยู่ ซึ่งได้มีข้อเสนอแนะในเชิงปฏิบัติการให้เปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิต ภาพของการเข้าร่วมเป็นภาคีในปฏิญญา และกติการะหว่างประเทศ รวมทั้งการบัญญัติ
ให้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นโทษจำาคุกตลอดชีวิต เพื่อสานต่อวัตถุประสงค์ในการ กฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคลในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย รวมทั้ง
26 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต 27