Page 57 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 57

056






            ความยุติธรรมของประชาชน ปัญหาการกระท�าทรมานและ  ที่เกี่ยวข้องน�าแนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนไปใช้
            การบังคับให้บุคคลสูญหาย การใช้เสรีภาพในการแสดงความ  ประโยชน์เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการเคารพ
            คิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบ (2) ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ  สิทธิมนุษยชนในสังคมไทยต่อไป  ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

            สังคมและวัฒนธรรม มีประเด็นส�าคัญ เช่น สิทธิในการมีงานท�า  แห่งชาติได้บูรณาการความร่วมมือกับศูนย์ศึกษาและประสาน
            และความคุ้มครองทางสังคม สิทธิทางการศึกษา สิทธิ  งานด้านสิทธิมนุษยชนในจัดการอบรมวิทยากรกระบวนการ
            ด้านสุขภาพ ประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการประกอบ (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อการน�า
            ธุรกิจ (3) สถานการณ์ของกลุ่มบุคคล เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ   คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษา

            คนพิการ สตรี ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ และ (4) สถานการณ์ ขั้นพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ นอกจากนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            ของประเด็นสิทธิมนุษยชนที่อยู่ในความห่วงใยได้แก่ สิทธิ แห่งชาติ ให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนเป้าหมายยุทธศาสตร์
            ชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ชาติด้านความมั่นคง และร่วมสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่จังหวัด
            สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการค้ามนุษย์  ชายแดนภาคใต้ผ่านโครงการบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไข

            นอกจากนี้ ยังมีการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน  ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง ในปีงบประมาณ
            ของประเทศที่เป็นการเฉพาะ จ�านวน 2 เรื่อง ได้แก่ (1)  พ.ศ. 2563 ได้น�าคู่มือการปฏิบัติงานส�าหรับเจ้าหน้าที่รัฐใน
            การประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ  พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก�าหนดมาตรฐานการท�างานที่
            ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และ (2) การประเมิน ชัดเจน เพื่อมาส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

            สถานการณ์เกี่ยวกับเสรีภาพในการชุมนุมเพื่อแสดงความ  ที่เกี่ยวข้องได้น�ามาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อป้องกัน
            คิดเห็นและข้อเรียกร้องทางการเมือง ซึ่งแสดงให้เห็นถึง  ไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชน เป็นต้น
            การท�าหน้าที่ของรัฐในด้านสิทธิมนุษยชนว่ามีความก้าวหน้าหรือ
            ยังมีข้อห่วงกังวลอย่างไร และมีข้อเสนอแนะต่อรัฐสภาและคณะ    4)  การศึกษาวิจัยด้านสิทธิมนุษยชนและการขับเคลื่อน

            รัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน ไปสู่การปฏิบัติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดให้
            อย่างเหมาะสม หรือวางแผนด�าเนินงานและก�าหนดมาตรการ  มีการศึกษาวิจัยด้านสิทธิมนุษยชนนอกจากเพื่อประโยชน์ใน
            เพื่อลดและป้องกันความเสี่ยงทั้งในเชิงโครงสร้างและกระบวนการ  องค์ความรู้ที่ได้น�าไปจัดท�าข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทาง
                                                              ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไข

                  3)  การเสริมสร้างทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึง ปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบหรือค�าสั่งใด ๆ เพื่อให้สอดคล้อง
            ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ โดยการส่งเสริม กับหลักสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังสามารถน�าไปสนับสนุน
            ความรู้ความเข้าใจในหลักสิทธิมนุษยชน การด�าเนินกิจกรรม การจัดท�ารายงานการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน การจัดท�า
            เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา การพัฒนาเครื่องมือในการเรียนรู้  รายงานผลการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศ

            ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่หลายหลาย การเสริมสร้าง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการ
            ความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและเครือข่ายการท�างาน  พัฒนาประเทศไทย (Thailand Development Research
            ด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จัดให้มี Institute: TDRI) ด�าเนินการจัดท�ารายงานผลการศึกษาวิจัย
            ศูนย์กลางการบูรณาการและการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน   เพื่อจัดท�าข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริม

            ภายใต้ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการ
            ร่วมกับสถาบันการศึกษา จ�านวน 6 แห่ง และการขับเคลื่อนงาน  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยัง
            ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้เกิดผลส�าเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เช่น  ได้ขับเคลื่อนงานวิจัยที่ได้ด�าเนินการในปีงบประมาณที่ผ่านมา
            คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบข้อเสนอแนะแนวทางในการส่งเสริม  เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริม คุ้มครองและปกป้อง

            สิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  สิทธิมนุษยชนกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย
            (หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาในกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เรื่อง ความเชื่อมโยงระหว่างสิทธิชุมชนกับทรัพยากรธรรมชาติ
            และคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาขั้นพื้นฐาน  และสิ่งแวดล้อมภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
            ส�าหรับการศึกษาใน 5 ช่วงชั้น และการสนับสนุนให้หน่วยงาน  พุทธศักราช 2560
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62