Page 58 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 58
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 057
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
5) การด�าเนินความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนในระดับ Racial Discrimination: CERD) (2) รายงานคู่ขนานตาม
ระหว่างประเทศ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ อนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการประติบัติหรือการลงโทษ
หลายประเด็นเป็นปัญหาร่วมหรือเป็นปัญหาข้ามพรมแดนที่ต้อง ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี (Convention
อาศัยความร่วมมือของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติประเทศ Against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading
ต่าง ๆ ในการจัดการและแก้ไขปัญหา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 Treatment or Punishment: CAT) ฉบับที่ 2
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เข้าร่วมประชุม จากสรุปภาพรวมการด�าเนินงานของคณะกรรมการ
ตามกรอบความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามหน้าที่และอ�านาจข้างต้นนั้น
ทั้งในกรอบความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความส�าคัญต่อการ
ในระดับต่าง ๆ กลไกด้านสิทธิมนุษยชนของอาเซียน และ ด�าเนินงานในเชิงระบบ การจัดท�าแผนปฏิบัติการประจ�าปี
หน่วยงานของสหประชาชาติ เพื่อติดตามพัฒนาการที่ส�าคัญด้าน ที่สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงแผนในระดับอื่น
สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ที่เกี่ยวข้อง การก�าหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กร
ตลอดจนตัวอย่างที่ดีในการด�าเนินงาน (best practices) ที่ค�านึงถึงข้อท้าทายขององค์กรที่มาจากสภาพปัญหาการละเมิด
เพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนในประเด็นส�าคัญ สิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในประเทศ อาทิ การน�าประเด็น บทที่
ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน เช่น (1) การส่งเสริมการด�าเนิน สิทธิมนุษยชนที่มีการร้องเรียน หรือพื้นที่ที่คณะกรรมการ 3
ธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียนจ�านวนมากมา
แห่งชาติได้น�าเสนอความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนหลักการ สังเคราะห์และพัฒนาเป็นข้อเสนอแนะ แผนงาน/โครงการ
ชี้แนะเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย พร้อมทั้ง เชิงยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้เกิด
เน้นย�้าถึงความส�าคัญที่ภาคธุรกิจต้องศึกษาและน�าหลัก ผลส�าเร็จเป็นรูปธรรม รวมทั้ง เน้นการพัฒนาบุคลากรเพื่อ
การชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการท�างานให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้
(UN Guiding Principle On Business and Human Rights: โดยมีสรุปรายละเอียดผลสัมฤทธิ์ของการด�าเนินงานในภาพรวม
UNGPs) ไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และได้ ดังต่อไปนี้
รับฟังผลการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้อง เรื่อง มาตรการการฟ้อง
ปิดปากและการคุ้มครองสิทธิของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน 3.1 การตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ
(2) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นประเด็น การละเมิดสิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชนที่ข้ามพรมแดน (3) เสรีภาพในการแสดงความ
คิดเห็น การแสดงออก และข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งเสรีภาพ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
ของสื่อ (4) สิทธิของคนพิการเกี่ยวกับมุมมองทางเพศ มาตรา 247 (1) บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
(5) การจัดท�าแผนปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนข้อตกลง มีหน้าที่และอ�านาจในการตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูก
ระหว่างประเทศว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย ต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกกรณีโดยไม่ล่าช้า และ
(6) เสรีภาพในการนับถือศาสนาและความเชื่อในอาเซียน เสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือ
เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการยกระดับสันติภาพและ แก้ไข การละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับความ
ความสมานฉันท์ของอาเซียน ซึ่งเป็นประชาคมที่มี เสียหายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อหน่วยงานของรัฐหรือ
ความหลากหลายในเรื่องศาสนาและความเชื่อ เป็นต้น เอกชนที่เกี่ยวข้องในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการ
ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ด�าเนินการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีกล่าวอ้างว่า
จัดท�ารายงานคู่ขนานการปฏิบัติตามสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน มีการกระท�าหรือละเลยการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
จ�านวน 2 ฉบับ ได้แก่ (1) รายงานคู่ขนานการปฏิบัติตาม หรือการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม และเป็นเรื่องที่คณะกรรมการ
อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุก สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เห็นควรให้มีการพิจารณา รวมทั้งสิ้น
รูปแบบ (Convention on the Elimination of All Forms of 465 เรื่อง โดยมีรายละเอียด ดังนี้