Page 7 - หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
P. 7

5





                                                         วิชาที่ ๑
                                            ชื่อรายวิชา  สถานการณ์สิทธิมนุษยชน


                    กระบวนการ                                เนื้อหา / รายละเอียด

                 ๑. กลุ่มเป้าหมาย     บุคลากรในกระบวนการยุติธรรม
                 ๒. เป้าหมายการ        ๑) ผู้เรียนรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภาพรวมใน

                 เรียนรู้             ปัจจุบันที่ส าคัญและสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ
                                      การปฏิบัติงาน (K)

                                      ๒) ผู้เรียนรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับกลไกการคุ้มครองเยียวยาสิทธิมนุษยชนที่มี
                                      ภายในประเทศและกลไกลการคุ้มครองเยียวยากลไกลการคุ้มครองเยียวยาสิทธิ

                                      มนุษยชนในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน (K)
                                      ๓) ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ สาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน
                                      เบื้องต้นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานได้ (S)

                                      ๔) ผู้เรียนตระหนักถึงความส าคัญของการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดการเคารพ
                                      สิทธิมนุษยชนอันส่งผลเชื่อมโยงต่อภาพรวมขององค์กร (A)

                 ๓. เนื้อหา /              ศึกษาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภาพรวมในปัจจุบันที่ส าคัญทั้งใน
                 โครงสร้าง                   ระดับประเทศและความเชื่อมโยงในระดับภูมิภาคและระดับสากล

                                           ศึกษาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการ

                                             ปฏิบัติงาน

                                           ศึกษากลไกการคุ้มครองเยียวยาสิทธิมนุษยชนที่มีภายในประเทศ
                                             และกลไกลการคุ้มครองเยียวยาสิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะที่

                                             เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
                                           ศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุ และแนวทางแก้ไข สถานการณ์สิทธิ

                                             มนุษยชนเบื้องต้นในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

                                           ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของ
                                             เจ้าหน้าที่ในองค์กรซึ่งส่งผลเชื่อมโยงต่อภาพรวมขององค์กร
                 ๔. วิธีการเรียนการ   ๑) การบรรยาย

                 สอน                  ๒) สัมมนากรณีศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน
                                      ๓) การอภิปรายและแสดงความคิดเห็น

                                      ๔) การชมภาพยนตร์ วิดีโอ หรือ คลิปวิดีโอ ที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและให้
                                      ร่วมกันแสดงความคิดเห็น

                 ๕. ผู้บรรยาย/        ๑) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) /ผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิ
                 วิทยากร              จากส านักงาน กสม.

                                      ๒) ผู้บรรยาย/วิทยากรจากหน่วยงานและหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการ
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12