Page 7 - หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
P. 7
5
วิชาที่ ๑
ชื่อรายวิชา สถานการณ์สิทธิมนุษยชน
กระบวนการ เนื้อหา / รายละเอียด
๑. กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรในกระบวนการยุติธรรม
๒. เป้าหมายการ ๑) ผู้เรียนรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภาพรวมใน
เรียนรู้ ปัจจุบันที่ส าคัญและสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ
การปฏิบัติงาน (K)
๒) ผู้เรียนรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับกลไกการคุ้มครองเยียวยาสิทธิมนุษยชนที่มี
ภายในประเทศและกลไกลการคุ้มครองเยียวยากลไกลการคุ้มครองเยียวยาสิทธิ
มนุษยชนในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน (K)
๓) ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ สาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน
เบื้องต้นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานได้ (S)
๔) ผู้เรียนตระหนักถึงความส าคัญของการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดการเคารพ
สิทธิมนุษยชนอันส่งผลเชื่อมโยงต่อภาพรวมขององค์กร (A)
๓. เนื้อหา / ศึกษาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภาพรวมในปัจจุบันที่ส าคัญทั้งใน
โครงสร้าง ระดับประเทศและความเชื่อมโยงในระดับภูมิภาคและระดับสากล
ศึกษาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการ
ปฏิบัติงาน
ศึกษากลไกการคุ้มครองเยียวยาสิทธิมนุษยชนที่มีภายในประเทศ
และกลไกลการคุ้มครองเยียวยาสิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะที่
เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
ศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุ และแนวทางแก้ไข สถานการณ์สิทธิ
มนุษยชนเบื้องต้นในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของ
เจ้าหน้าที่ในองค์กรซึ่งส่งผลเชื่อมโยงต่อภาพรวมขององค์กร
๔. วิธีการเรียนการ ๑) การบรรยาย
สอน ๒) สัมมนากรณีศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน
๓) การอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
๔) การชมภาพยนตร์ วิดีโอ หรือ คลิปวิดีโอ ที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและให้
ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
๕. ผู้บรรยาย/ ๑) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) /ผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิ
วิทยากร จากส านักงาน กสม.
๒) ผู้บรรยาย/วิทยากรจากหน่วยงานและหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการ