Page 11 - หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
P. 11

9



                                                            วิชาที่ ๒

                                         ชื่อรายวิชา  สิทธิในกระบวนการยุติธรรมเฉพาะทาง


                    กระบวนการ                                   เนื้อหา / รายละเอียด
                                             การปฏิบัติงานของบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมในแต่ละหน่วยงาน

                                            ศึกษาตัวอย่างหลักกฎหมายและกรณีศึกษาการปฏิบัติงานเพื่อคุ้มครองสิทธิ

                                             มนุษยชนแก่ พยาน เหยื่อ และผู้กระท าผิด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
                                             เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

                                            ศึกษาหลักการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความละเอียดอ่อนในเพศสภาวะใน
                                             กระบวนการยุติธรรมเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน  ได้แก่ ศึกษา

                                             หลักการในอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ
                                             (CEDAW)/ หลักการยอกยาการ์ต้า (Yogyakarta Principles) /
                                             รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ /พ.ร.บ.ส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.

                                             ๒๕๕๘/ข้อก าหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงใน

                                             เรือนจ าและมาตรการที่มิใช่การคุมขังส าหรับผู้กระท าความผิดที่เป็นหญิง
                                             (ข้อก าหนดกรุงเทพฯ)

                                            ศึกษาหลักการและกฎหมายที่คุ้มครองการกระท าความรุนแรงและสิทธิเด็ก
                                             และเยาวชนในกระบวนการยุติธรรมเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

                                             ได้แก่ ศึกษาหลักการในอนุสัญญาส่าด้วยสิทธิเด็ก (CRC)  / ยุทธศาสตร์
                                             ต้นแบบและมาตรการเชิงปฏิบัติของสหประชาชาติว่าด้วยการขจัดความ
                                             รุนแรงต่อเด็กและสตรีในสาขาการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรม

                                             ทางอาญา (UN EVAC /EVAW Model Strategies)
                                             /พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระท าด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.

                                             ๒๕๕๐ /พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดี
                                             เยาวชนและครอบครัว พ.ศ.๒๕๕๓ ฯลฯ

                                            ศึกษาแนวทางการปฏิบัติงานขององค์กรที่เชื่อมโยงเป้าหมายการพัฒนาที่

                                             ยั่งยืนขององค์การสหประชาติ (SDGs)
                 ๔. วิธีการเรียนการ   ๑) การบรรยาย
                 สอน                  ๒) สัมมนากรณีศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน

                                      ๓) การอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
                                      ๔) การชมภาพยนตร์ วิดีโอ หรือ คลิปวิดีโอ ที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและให้ร่วมกัน

                                      แสดงความคิดเห็น
                 ๕. ผู้บรรยาย/        ๑) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) /ผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิจาก

                 วิทยากร              ส านักงาน กสม.
                                      ๒) ผู้บรรยาย/วิทยากรจากหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการ
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16