Page 5 - หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
P. 5

3


                 ยุติธรรมให้เกิดการเรียนรู้อย่างถูกต้อง เป็นระบบ ค้านึงถึงการมีส่วนร่วม ตลอดจนบริบทและวิธีการที่

                 หลากหลายและเหมาะสม อันจะช่วยส่งเสริมให้บุคลากรในกระบวนการยุติธรรมได้ตระหนักถึงความส้าคัญใน

                 การปฏิบัติงานโดยค้านึงนึงหลักสิทธิมนุษยชน หลักมนุษยธรรม  หลักนิติธรรม  และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
                 เพื่อประกันการเคารพและคุ้มครองสิทธิของพลเมือง ท้าให้เกิดธรรมาภิบาลและการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันต่อ

                 ประชาชนทุกชนชั นในสังคม อันจะเป็นรากฐานในการสร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนให้เกิดแก่ใน
                 กระบวนการยุติธรรมได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน น้ามาซึ่งความผาสุกของประชาชน สังคม และประเทศชาติ สืบไป


                        วัตถุประสงค์
                        หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ประกอบด้วย ๕ รายวิชา

                 ได้แก่
                        ๑. วิชา สถานการณ์สิทธิมนุษยชน
                        ๒. วิชา สิทธิในกระบวนการยุติธรรมเฉพาะทาง

                        ๓. วิชา ทักษะการปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมเฉพาะทาง
                        ๔. วิชา วิเคราะห์และสัมมนาปัญหาพิเศษและกรณีศึกษาในเรื่องการละเมิด
                                  สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมเฉพาะทาง
                        ๕. วิชา เทคนิคการเป็นวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน


                        ซึ่งผู้สอนสามารถน้าเอาโครงสร้างเนื อหาในแต่ละรายวิชาไปประยุกต์ในการเรียนการสอนที่เหมาะสม
                 ส้าหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมต่าง ๆ ทั ง ผู้พิพากษา อัยการ ทหาร ต้ารวจ
                 ราชทัณฑ์ ทนายความ ตลอดจนนักเรียนทหาร นักเรียนต้ารวจ และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุก

                 หน่วยโดยสามารถใช้วิธีการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เช่น
                 การบรรยาย  การสัมมนากรณีศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นการชมภาพยนตร์
                 วิดีโอ หรือ คลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีส่วน
                 ร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ  เช่น การท้างานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย  การแสดงบทบาทสมมุติ การเขียน

                 ความเรียง  สถานการณ์จ้าลอง การฝึกปฏิบัติ เป็นต้น

                        ทั งนี  เพื่อมุ่งหวังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาอย่างเป็นระบบและครอบคลุม
                 โดยมุ่งให้ผู้เรียนเกิดความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน  (Knowledge หรือ K) เกิดทักษะด้านสิทธิมนุษยชน (Skill หรือ

                 S) และทัศนคติด้านสิทธิมนุษยชน (Attitude หรือ A)   ซึ่งผู้สอนควรท้าการประเมินผู้เรียนทั งก่อนการเข้าเรียน
                 ในระหว่างการเรียน และภายหลังการเรียน เช่น การท้าแบบทดสอบ (Pre-test, Quiz, Post-test)
                 การประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรม โดยการวิเคราะห์ สังเกต ความรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้เรียน รวมถึง

                 การติดตามผลในภายหลัง โดยคาดหวังว่าเมื่อผู้เรียนได้ศึกษาหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะใน
                 กระบวนการยุติธรรมแล้วจะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี

                        ๑) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรม และกลไก

                 การคุ้มครองเยียวยาสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความส้าคัญของการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดการ
                 เคารพสิทธิมนุษยชน และสามารถแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนเบื องต้นในการปฏิบัติงานได้

                        ๒) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการและวิธีปฏิบัติงานด้านกระบวนการยุติธรรมตามหลัก

                 สิทธิมนุษยชนและมาตรฐานสากล ตลอดจนกฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน สามารถ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10