Page 4 - หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
P. 4

2


                 ความรู้ด้านกฎหมายและจริยธรรมที่ค้านึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มากขึ น โดยผลักดันเรื่องดังกล่าวให้

                 ออกเป็นแผนงาน โครงการ และกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ นเพื่อให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนลดลง

                               ส้าหรับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในฐานะสถาบันด้านสิทธิมนุษยชนระดับชาติ

                 ที่มีหน้าที่ส้าคัญในการส่งเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนตามหลักการปารีส และรัฐธรรมนูญแห่ง
                 ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ได้บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่และอ้านาจ

                 ส้าคัญประการหนึ่งตาม ตามมาตรา ๒๔๗ (๕) ในการสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึง

                 ความส้าคัญของสิทธิมนุษยชน และมีหน้าที่และอ้านาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย
                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๒๗ (๑) (๒) และ (๓) ในการส่งเสริม สนับสนุน และ

                 ร่วมมือแก่บุคคล หน่วยงานของรัฐ และภาคเอกชน ในการศึกษา วิจัย และเผยแพร่ความรู้และพัฒนาความ

                 เข้มแข็งด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อให้เกิดการตระหนักถึงสิทธิ ได้ตระหนักถึงความส้าคัญของสิทธิมนุษยชนใน
                 กระบวนการยุติธรรม    และด้าเนินการเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมให้แก่

                 เจ้าหน้าที่ในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด แต่จากการศึกษาสถิติการร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                 ของส้านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน

                 ของประเทศไทยปี  ๒๕๕๙ พบว่ามีการร้องเรียนว่าถูกละเมิดสิทธิในกระบวนการยุติธรรมมากกว่าสิทธิ
                 มนุษยชนประเภทอื่น ๆ โดยตั งแต่ ปี ๒๕๕๕ – ๒๕๕๙ มีจ้านวนเรื่องร้องเรียน ๗๘๗ ค้าร้อง จากเรื่องร้องเรียน

                 ทั งหมด ๒,๔๗๘ ค้าร้อง คิดเป็นร้อยละ ๓๑.๗๖  โดยประเด็นที่ร้องเรียนได้แก่ สิทธิผู้ต้องหา สิทธิผู้เสียหาย

                 สิทธิผู้ต้องขัง สิทธิในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และอื่น ๆ ซึ่งเกิดขึ นทั งในกระบวนการยุติธรรมต้นน ้า
                 กลางน ้า และปลายน ้า


                               จากเหตุผลที่กล่าวมา  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงได้ด้าเนินการตามยุทธศาสตร์
                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๕ และแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนตามยุทธศาสตร์

                 ดังกล่าวในการพัฒนาหลักสูตรการเรียน การสอน ตลอดจนการฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน การศึกษา การ

                 ส้ารวจ การวิจัย การประเมินผล และการพัฒนาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา รวมทั งการส่งเสริมและเสริมสร้าง
                 เครือข่ายสิทธิมนุษยชน  และการเสริมสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา  โดยด้าเนินการแต่งตั ง

                 คณะท้างานด้านส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีหน้าที่และอ้านาจส้าคัญในการด้าเนินการพัฒนางาน
                 ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนตามแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ตลอดจนด้าเนินการส่งเสริมการศึกษา และการเผยแพร่

                 ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน ให้ความรู้ ความเข้าใจและสร้างเสริมทุกภาค
                 ส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความส้าคัญของสิทธิมนุษยชน ซึ่งคณะท้างานด้านส่งเสริมการเคารพสิทธิ

                 มนุษยชน ได้ด้าเนินการตามแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน โดยมีการด้าเนินการอย่างมีส่วนร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ

                 ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้แทนสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา
                 ผู้แทนหน่วยงานรัฐด้านการศึกษาและกระบวนการยุติธรรม ได้แก่ ศาล อัยการ ราชทัณฑ์ ส้านักงานตรวจ

                 แห่งชาติ กรมพระธรรมนูญ กรมสอบสวนคดีพิเศษ โรงเรียนนายร้อยต้ารวจ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

                 เพื่อจัดท้าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษารายวิชาเฉพาะในกระบวนการยุติธรรม โดยเล็งเห็นความส้าคัญและ
                 ความจ้าเป็นของสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมที่ควรต้องเร่งเผยแพร่แก่บุคลากรในกระบวนการ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9