Page 57 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 57

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                       2.2  ผูเรียนตองนําเสนอสื่อที่ตนเองคิด พรอมอธิบายเพิ่มเติมวาสื่อที่ตนเองคิดมานั้นจะถูก

              นําเสนอในชองทางใดจึงจะเปนไปตามเปาหมายและตรงกับกลุมเปาหมายมากที่สุด (เชน ปายประกาศ
              สื่อออนไลน การแสดง เปนตน)

                       2.3  เมื่อผูเรียนสรางสื่อเสร็จเรียบรอยแลว ใหกลุมที่ไดหัวขอเดียวกันมานําเสนอ  ใหเพื่อนฟง
              หากกลุมไหนทําใหเพื่อนในชั้นเรียนพึงพอใจและคิดวาสามารถทําใหเปนไปตามสถานการณไดมากกวาจะได

              รับคะแนนพิเศษเพิ่มเติม
                       2.4  ผูสอนแจกอุปกรณที่จําเปนใหผูเรียนแตละกลุมหากมีความตองการใช  คือ

              กระดาษฟลิปชารตและปากกา โดยเวลาในการคิดและสรางสื่อนั้นใหเวลาประมาณ 20 นาที
                     3.   ผูสอนใหผูเรียนที่ไดรับสถานการณเดียวกันออกมาผลัดกันนําเสนอสื่อของตัวเองพรอมบอกวา

              สื่อดังกลาวจะใชนําเสนอผานชองทางใด กลุมละ 2 นาที จากนั้นใหเพื่อนในชั้นเรียนลงความเห็นวาสื่อของ
              กลุมใดเปนไปตามเปาหมายตามสถานการณมากกวากัน ทําเชนนี้จนครบทั้ง 5 สถานการณ

                     4.   ผูสอนและผูเรียนรวมกันอภิปรายวาในสังคมนั้นเราสามารถที่จะผลิตสื่อในรูปแบบตาง ๆ เพื่อ
              วัตถุประสงคใดไดบาง หรือเปนไปตามสถานการณไดหรือไม และเราควรคํานึงถึงปจจัยใดบางเมื่อเราตองการ

              ผลิตสื่อใด ๆ ขึ้นมา
                     5.   ผูสอนแบงหองเรียนออกเปน 3 สวน โดยทางฝงซายของหองเรียนเปนสวนสําหรับคิดวาสื่อนั้น

              เหมาะสมตรงกลางของหองเรียนเปนสวนสําหรับคิดวาไมแนใจวาสื่อนั้นเหมาะสมหรือไมเหมาะสม และ
              ทางฝงขวาของหองเรียนเปนสวนสําหรับคิดวาสื่อนั้นไมเหมาะสม

                     6.   ผูสอนนําสื่อที่ชนะจากการลงความเห็นของผูเรียนในชั้นเรียนแตละสถานการณมาใหผูเรียน
              ในหองดูทีละสื่อแลวใหผูเรียนลงความเห็นวาสื่อดังกลาวหากทําออกไปในสังคมดานนอกจริงจะมีความ

              เหมาะสมไมเหมาะสม หรือไมแนใจ โดยผูเรียนมีความคิดเห็นอยางไรใหเดินไปสวนตาง ๆ ของหองที่ได
              แบงไวแลวและนั่งลง

                     7.   ผูสอนสุมผูเรียนแตละฝายฝายละ 2 – 3 คนแสดงความคิดเห็นวาเพราะเหตุใดจึงคิดวา
              สื่อดังกลาวมีความเหมาะสม ไมเหมาะสม หรือไมแนใจ ทําเชนนี้จนครบทุกสื่อ


              56
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62