Page 57 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 57
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
2.2 ผูเรียนตองนําเสนอสื่อที่ตนเองคิด พรอมอธิบายเพิ่มเติมวาสื่อที่ตนเองคิดมานั้นจะถูก
นําเสนอในชองทางใดจึงจะเปนไปตามเปาหมายและตรงกับกลุมเปาหมายมากที่สุด (เชน ปายประกาศ
สื่อออนไลน การแสดง เปนตน)
2.3 เมื่อผูเรียนสรางสื่อเสร็จเรียบรอยแลว ใหกลุมที่ไดหัวขอเดียวกันมานําเสนอ ใหเพื่อนฟง
หากกลุมไหนทําใหเพื่อนในชั้นเรียนพึงพอใจและคิดวาสามารถทําใหเปนไปตามสถานการณไดมากกวาจะได
รับคะแนนพิเศษเพิ่มเติม
2.4 ผูสอนแจกอุปกรณที่จําเปนใหผูเรียนแตละกลุมหากมีความตองการใช คือ
กระดาษฟลิปชารตและปากกา โดยเวลาในการคิดและสรางสื่อนั้นใหเวลาประมาณ 20 นาที
3. ผูสอนใหผูเรียนที่ไดรับสถานการณเดียวกันออกมาผลัดกันนําเสนอสื่อของตัวเองพรอมบอกวา
สื่อดังกลาวจะใชนําเสนอผานชองทางใด กลุมละ 2 นาที จากนั้นใหเพื่อนในชั้นเรียนลงความเห็นวาสื่อของ
กลุมใดเปนไปตามเปาหมายตามสถานการณมากกวากัน ทําเชนนี้จนครบทั้ง 5 สถานการณ
4. ผูสอนและผูเรียนรวมกันอภิปรายวาในสังคมนั้นเราสามารถที่จะผลิตสื่อในรูปแบบตาง ๆ เพื่อ
วัตถุประสงคใดไดบาง หรือเปนไปตามสถานการณไดหรือไม และเราควรคํานึงถึงปจจัยใดบางเมื่อเราตองการ
ผลิตสื่อใด ๆ ขึ้นมา
5. ผูสอนแบงหองเรียนออกเปน 3 สวน โดยทางฝงซายของหองเรียนเปนสวนสําหรับคิดวาสื่อนั้น
เหมาะสมตรงกลางของหองเรียนเปนสวนสําหรับคิดวาไมแนใจวาสื่อนั้นเหมาะสมหรือไมเหมาะสม และ
ทางฝงขวาของหองเรียนเปนสวนสําหรับคิดวาสื่อนั้นไมเหมาะสม
6. ผูสอนนําสื่อที่ชนะจากการลงความเห็นของผูเรียนในชั้นเรียนแตละสถานการณมาใหผูเรียน
ในหองดูทีละสื่อแลวใหผูเรียนลงความเห็นวาสื่อดังกลาวหากทําออกไปในสังคมดานนอกจริงจะมีความ
เหมาะสมไมเหมาะสม หรือไมแนใจ โดยผูเรียนมีความคิดเห็นอยางไรใหเดินไปสวนตาง ๆ ของหองที่ได
แบงไวแลวและนั่งลง
7. ผูสอนสุมผูเรียนแตละฝายฝายละ 2 – 3 คนแสดงความคิดเห็นวาเพราะเหตุใดจึงคิดวา
สื่อดังกลาวมีความเหมาะสม ไมเหมาะสม หรือไมแนใจ ทําเชนนี้จนครบทุกสื่อ
56