Page 154 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 154

กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ





                                                                หน้า   ๑๐
                      เล่ม   ๑๓๕   ตอนพิเศษ   ๔๒   ง         ราชกิจจานุเบกษา               ๒๖   กุมภาพันธ์   ๒๕๖๑



                               ข้อ  ๑๓  การยื่นเรื่องร้องเรียนตามข้อ  ๑๒  ให้กระทําได้  ดังนี้
                               (๑)  ยื่นต่อสํานักงานหรือสถานที่ที่คณะกรรมการกําหนด
                               (๒)  ยื่นต่อกรรมการคนใดคนหนึ่ง

                               (๓)  ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ
                               (๔)  ส่งด้วยวิธีการหรือรูปแบบอื่น  เช่น  ระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือสื่ออื่น ๆ

                               ข้อ  ๑๔  นอกจากการยื่นเรื่องร้องเรียนตามข้อ  ๑๒  และข้อ  ๑๓  ผู้ร้องอาจแจ้งหรือ

                      ร้องเรียนด้วยวาจา  หรือทางโทรศัพท์  หรือโดยวิธีอื่นใดก็ได้
                               ในการรับเรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่ง  ให้เจ้าหน้าที่สํานักงานบันทึกการร้องเรียนตามแบบที่

                      คณะกรรมการกําหนด

                                                                ส่วนที่  ๒

                                                          การตรวจเรื่องร้องเรียน


                               ข้อ  ๑๕  เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนให้สํานักงานมอบหมายเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนดําเนินการ

                      ตรวจเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบต่อไป
                               ในการตรวจเรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่ง  เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนอาจแสวงหาข้อเท็จจริง

                      เบื้องต้นเพื่อกลั่นกรองว่า  เรื่องร้องเรียนมีมูลและอยู่ในหน้าที่และอํานาจของคณะกรรมการหรือไม่

                      ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนใดไม่ถูกต้อง  ไม่ครบถ้วน  หรือไม่ชัดเจน  หรือมีข้อบกพร่องในสาระสําคัญ
                      ให้แจ้งผู้ร้องดําเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง  หรือเพิ่มเติมรายละเอียดให้ชัดเจน  หรือจะเชิญผู้ร้องมาพบ

                      เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง  หรือขอเอกสารหรือพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็ได้  รวมถึงดําเนินการใด ๆ  เพื่อให้
                      ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงเพิ่มเติมที่เพียงพอต่อการทําความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการได้

                               ในกรณีการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอาจกระทําได้ด้วยวิธีการประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ

                      องค์กรเอกชน  หรือองค์กรอื่นใดในด้านสิทธิมนุษยชน  หรือการประสานกับบุคคลอื่นใดในการคุ้มครอง
                      สิทธิมนุษยชนแก่ผู้ร้อง  ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนดําเนินการได้โดยคํานึงถึงความจําเป็นเร่งด่วน

                      และเหมาะสมแก่กรณี  รวมทั้งต้องใช้ความระมัดระวังตามสมควรเพื่อมิให้เกิดผลกระทบที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ร้อง
                      ผู้ถูกร้อง  หรือผู้เกี่ยวข้อง

                               ข้อ  ๑๖  เมื่อได้ตรวจเรื่องร้องเรียนตามข้อ  ๑๕  แล้ว  ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจัดทําบันทึก

                      สรุปเรื่องร้องเรียนและข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐาน  พร้อมความเห็นว่าควรรับไว้เป็นคําร้องในประเด็น
                      สิทธิมนุษยชนเรื่องใด  หรือควรไม่รับไว้เป็นคําร้องด้วยเหตุผลใด  แล้วเสนอคณะกรรมการภายในสิบวัน

                      นับแต่วันที่ได้รับมอบหมาย





                                                                                                            145




                         .indd   145                                                                              27/8/2562   12:27:37
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159