Page 153 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 153
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
หน้า ๙
เล่ม ๑๓๕ ตอนพิเศษ ๔๒ ง ราชกิจจานุเบกษา ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑
ข้อ ๘ การตรวจดูหรือขอข้อมูล ข้อเท็จจริง บรรดาเอกสารหรือพยานหลักฐานที่ได้มา
ในการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้สํานักงานพิจารณาดําเนินการตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ
และระเบียบว่าด้วยการนั้น
ข้อ ๙ ในการดําเนินการตามระเบียบนี้ ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและพนักงานเจ้าหน้าที่
ผู้รับผิดชอบคําร้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง
ในกรณีที่เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบคําร้องผู้ใดทราบเองหรือ
ถูกคัดค้านว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมในเรื่องร้องเรียนหรือคําร้องใด ห้ามมิให้ผู้นั้น
เข้าร่วมในการดําเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนหรือคําร้องนั้นตามระเบียบนี้
การพิจารณาตามวรรคสอง ให้นํากฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองมาใช้บังคับ
โดยอนุโลม โดยให้เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นผู้ชี้ขาด
ข้อ ๑๐ การแต่งตั้งบุคคลเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบนี้ และการกําหนด
คุณสมบัติและวิธีปฏิบัติงานตลอดจนค่าตอบแทนของบุคคลดังกล่าว ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการ
ว่าด้วยการนั้น
หมวด ๒
การยื่นและตรวจเรื่องร้องเรียน
ส่วนที่ ๑
การยื่นเรื่องร้องเรียน
ข้อ ๑๑ ผู้ร้องมีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กําหนดไว้
ในหมวดนี้
กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้คณะกรรมการดําเนินการตามมาตรา ๒๓๐ วรรคสาม
ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ให้ถือว่าเป็นการยื่นเรื่องร้องเรียน
ตามระเบียบนี้ และให้สํานักงานดําเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กําหนดในระเบียบนี้ต่อไป
ข้อ ๑๒ เรื่องร้องเรียนที่ทําเป็นหนังสืออย่างน้อยต้องระบุ
(๑) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องในกรณีที่เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับประโยชน์ของผู้ร้องเป็นการเฉพาะตัว
(๒) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระทําหรือการละเลยการกระทําอันเป็น
การละเมิดสิทธิมนุษยชน
เรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่งต้องจัดทําเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ กรณีเรื่องร้องเรียน
เป็นภาษาอื่นให้ผู้ร้องจัดแปลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษด้วย เว้นแต่คณะกรรมการจะมีมติเป็นอย่างอื่น
ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน
ดําเนินการตามข้อ ๑๕ วรรคสอง ต่อไป
144
.indd 144 27/8/2562 12:27:37