Page 27 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 27

หลักการของ HRDD      5







    ยอมรับและตระหนักในสิทธิสากลของชุมชน ในการได้ใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย


                                  การก�าหนดและประกาศนโยบาย


                                              ด้านสิทธิมนุษยชน


 •  ยอมรับว่าความสามารถของชุมชนท้องถิ่นในการใช้สิทธิดังกล่าวบางครั้ง
 ถูกจำากัด (เช่น ด้วยจุดอ่อนของตัวบทกฎหมาย หรือความย่อหย่อนของ
 การบังคับใช้กฎหมาย)      หลักการชี้แนะ UNGP เสนอว่า ขั้นตอนแรกที่ควรทำาในการแสดงความทุ่มเทของบริษัทต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
 •  บริษัทยินดีที่จะช่วยขจัดข้อจำากัดหรืออุปสรรคต่างๆ ในการใช้สิทธิของ  คือ การกำาหนดและประกาศนโยบายด้านนี้ของบริษัท

 ชุมชน
 •  ยอมรับว่าสมาชิกชุมชนที่สามารถเป็นตัวแทนของคนในชุมชนด้วยกันนั้น
 คือ ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนของตนเองที่ชอบธรรมและเชื่อถือได้มากที่สุด
 •  ยอมรับว่าคนในชุมชนท้องถิ่นคือ แหล่งข้อมูลจริงและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ  หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังอะไรจากบริษัท?

 ผลกระทบจากการดำาเนินธุรกิจต่อชุมชน และมีบทบาทสำาคัญในการแจ้งให้
 องค์กรรับรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงสิทธิมนุษยชนด้านชุมชน ทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว      “นโยบายด้านสิทธิมนุษยชน” (Human Rights Policy) จะต้องได้รับอนุมัติจากระดับผู้บริหารสูงสุดขององค์กร และ
 และมีแนวโน้มว่าจะเกิด
            สะท้อนว่าองค์กรมีความทุ่มเทที่จะเคารพในสิทธิมนุษยชน และสื่อสารความทุ่มเทดังกล่าวทั้งภายในและภายนอกองค์กร
            นโยบายดังกล่าวจะต้องสะท้อนอยู่ในนโยบาย กระบวนการ และวิถีปฏิบัติต่างๆ ของบริษัท เพื่อบูรณาการความเคารพ

            ในสิทธิมนุษยชนไปทั่วทุกองคาพยพของการดำาเนินธุรกิจ


    มีความทุ่มเทที่จะเยียวยาอย่างเหมาะสม ในกรณีที่เกิดผลกระทบเชิงลบจากการละเมิดสิทธิมนุษชน
                                                  เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?

    ตระหนักในความสำาคัญของการร่วมมือเชิงนโยบายกับหน่วยงานภาครัฐและผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่นๆ เพื่อ

 ผลักดันให้รัฐคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
                               •  การประกาศนโยบายบริษัทเปรียบเสมือนการกำาหนด “น้ำาเสียงจากผู้บริหาร
                                  สูงสุด” ซึ่งจำาเป็นต่อการขับเคลื่อนความเคารพในสิทธิมนุษยชนไปบูรณาการ
    ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียและสร้างพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการเคารพในสิทธิมนุษยชน เช่น   ไว้ในคุณค่าหลัก (Core Values) และวัฒนธรรมขององค์กร

 บริษัทอื่น คู่ค้า ผู้รับเหมา นายหน้า สหภาพแรงงาน สมาคมทางธุรกิจ หน่วยงานราชการ องค์กรพัฒนาเอกชน (NGO)   •  เป็นเครื่องสะท้อนว่า คณะผู้บริหารสูงสุดของบริษัทได้ยอมรับและพิจารณา
 ผู้เชี่ยวชาญ และแนวร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
                                  แล้วเห็นว่า ความเคารพในสิทธิมนุษยชนคือ “มาตรฐานขั้นต่ำา” ในการ
                                  ดำาเนินธุรกิจ อันจะนำามาซึ่งการยอมรับในการประกอบธุรกิจ (License to
    ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ กลไกติดตาม ประเมิน และถอดบทเรียน รวมถึง   Operate) ทั้งจากชุมชนรอบสถานประกอบการและสังคมในวงกว้าง
 การทบทวนความน่าเชื่อถือและคุณภาพของข้อมูล (ระดับที่เหนือกว่าการตรวจสอบแบบผู้สอบบัญชี)
                               •  เป็นการสรุปความว่า คณะผู้บริหารสูงสุดคาดหวังให้พนักงานและพันธมิตร

                                  ทางธุรกิจขององค์กรปฏิบัติตนอย่างไร รวมถึงกำาหนดว่าผู้มีส่วนได้เสีย
    ใช้ช่องทางการสื่อสารที่เปิดเผยและซื่อสัตย์ ทั้งภายในองค์กร และกับคู่ค้า ผู้มีส่วนได้เสีย และสาธารณะ
                                  ฝ่ายต่างๆ จะคาดหวังอะไรจากบริษัทได้บ้างในประเด็นสิทธิมนุษยชน
                               •  นโยบายบริษัทควร “จุดชนวน” การกระทำาอื่นๆ ภายในบริษัท ซึ่งจำาเป็น
                                  ต่อการทำาให้ความทุ่มเทของบริษัทสัมฤทธิ์ผล









 26                                                                                                       27
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32