Page 27 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 27
หลักการของ HRDD 5
ยอมรับและตระหนักในสิทธิสากลของชุมชน ในการได้ใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย
การก�าหนดและประกาศนโยบาย
ด้านสิทธิมนุษยชน
• ยอมรับว่าความสามารถของชุมชนท้องถิ่นในการใช้สิทธิดังกล่าวบางครั้ง
ถูกจำากัด (เช่น ด้วยจุดอ่อนของตัวบทกฎหมาย หรือความย่อหย่อนของ
การบังคับใช้กฎหมาย) หลักการชี้แนะ UNGP เสนอว่า ขั้นตอนแรกที่ควรทำาในการแสดงความทุ่มเทของบริษัทต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
• บริษัทยินดีที่จะช่วยขจัดข้อจำากัดหรืออุปสรรคต่างๆ ในการใช้สิทธิของ คือ การกำาหนดและประกาศนโยบายด้านนี้ของบริษัท
ชุมชน
• ยอมรับว่าสมาชิกชุมชนที่สามารถเป็นตัวแทนของคนในชุมชนด้วยกันนั้น
คือ ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนของตนเองที่ชอบธรรมและเชื่อถือได้มากที่สุด
• ยอมรับว่าคนในชุมชนท้องถิ่นคือ แหล่งข้อมูลจริงและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังอะไรจากบริษัท?
ผลกระทบจากการดำาเนินธุรกิจต่อชุมชน และมีบทบาทสำาคัญในการแจ้งให้
องค์กรรับรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงสิทธิมนุษยชนด้านชุมชน ทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว “นโยบายด้านสิทธิมนุษยชน” (Human Rights Policy) จะต้องได้รับอนุมัติจากระดับผู้บริหารสูงสุดขององค์กร และ
และมีแนวโน้มว่าจะเกิด
สะท้อนว่าองค์กรมีความทุ่มเทที่จะเคารพในสิทธิมนุษยชน และสื่อสารความทุ่มเทดังกล่าวทั้งภายในและภายนอกองค์กร
นโยบายดังกล่าวจะต้องสะท้อนอยู่ในนโยบาย กระบวนการ และวิถีปฏิบัติต่างๆ ของบริษัท เพื่อบูรณาการความเคารพ
ในสิทธิมนุษยชนไปทั่วทุกองคาพยพของการดำาเนินธุรกิจ
มีความทุ่มเทที่จะเยียวยาอย่างเหมาะสม ในกรณีที่เกิดผลกระทบเชิงลบจากการละเมิดสิทธิมนุษชน
เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?
ตระหนักในความสำาคัญของการร่วมมือเชิงนโยบายกับหน่วยงานภาครัฐและผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่นๆ เพื่อ
ผลักดันให้รัฐคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
• การประกาศนโยบายบริษัทเปรียบเสมือนการกำาหนด “น้ำาเสียงจากผู้บริหาร
สูงสุด” ซึ่งจำาเป็นต่อการขับเคลื่อนความเคารพในสิทธิมนุษยชนไปบูรณาการ
ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียและสร้างพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการเคารพในสิทธิมนุษยชน เช่น ไว้ในคุณค่าหลัก (Core Values) และวัฒนธรรมขององค์กร
บริษัทอื่น คู่ค้า ผู้รับเหมา นายหน้า สหภาพแรงงาน สมาคมทางธุรกิจ หน่วยงานราชการ องค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) • เป็นเครื่องสะท้อนว่า คณะผู้บริหารสูงสุดของบริษัทได้ยอมรับและพิจารณา
ผู้เชี่ยวชาญ และแนวร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
แล้วเห็นว่า ความเคารพในสิทธิมนุษยชนคือ “มาตรฐานขั้นต่ำา” ในการ
ดำาเนินธุรกิจ อันจะนำามาซึ่งการยอมรับในการประกอบธุรกิจ (License to
ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ กลไกติดตาม ประเมิน และถอดบทเรียน รวมถึง Operate) ทั้งจากชุมชนรอบสถานประกอบการและสังคมในวงกว้าง
การทบทวนความน่าเชื่อถือและคุณภาพของข้อมูล (ระดับที่เหนือกว่าการตรวจสอบแบบผู้สอบบัญชี)
• เป็นการสรุปความว่า คณะผู้บริหารสูงสุดคาดหวังให้พนักงานและพันธมิตร
ทางธุรกิจขององค์กรปฏิบัติตนอย่างไร รวมถึงกำาหนดว่าผู้มีส่วนได้เสีย
ใช้ช่องทางการสื่อสารที่เปิดเผยและซื่อสัตย์ ทั้งภายในองค์กร และกับคู่ค้า ผู้มีส่วนได้เสีย และสาธารณะ
ฝ่ายต่างๆ จะคาดหวังอะไรจากบริษัทได้บ้างในประเด็นสิทธิมนุษยชน
• นโยบายบริษัทควร “จุดชนวน” การกระทำาอื่นๆ ภายในบริษัท ซึ่งจำาเป็น
ต่อการทำาให้ความทุ่มเทของบริษัทสัมฤทธิ์ผล
26 27