Page 56 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 56

คว�มรุนแรงทุกรูปแบบโดยเฉพ�ะคว�มรุนแรงโดยก�รฆ่�ชีวิต
                                                                                                   ของคนอื่น  เกณฑ์ก�รวัดก�รทำ�ผิดศีล ๕ ตัวชี้วัดว่�มีอะไรบ้�ง

                                                                                                   รู้ว่�สัตว์นั้นมีชีวิต มีจิตคิดจะฆ่� มีคว�มพย�ย�มที่จะฆ่�สัตว์ต�ย
                                                                                                   ด้วยคว�มพย�ย�มฆ่�ครบองค์นี้เมื่อใด แสดงว่�ศีลข้อที่หนึ่งข�ด
                                                                                                   นั้นคือ ก�รไม่ทำ�บ�ปทั้งปวง

                                                                                                          ข้อที่สอง พระพุทธเจ้�ได้ว�งอะไรเอ�ไว้ บุคคลว่�ฆ่�ผู้อื่น
                                                                                                   ไม่ชื่อว่�เป็นบรรพชิต “บรรพชิต” ไม่ได้หม�ยถึงพระ บรรพชิต

              ในชีวิตขึ้นม� ในนิย�มพุทธศ�สน�มี ๒ คำ� รูปกับอรูป คำ�ว่� ก�ย ใจ รูป                  แปลว่� ผู้เว้นจ�กบ�ป  อุดมก�รณ์พระพุทธศ�สน�จะต้องไม่เข้�ไปฆ่�

              ชีวิต กลิ่น สี จะมีร่�งก�ยเป็นรูป ส่วนอรูป มีชีวิต กลิ่น สี เป็นน�มเป็นใจ            ประหัตประห�รผู้ใดทั้งสิ้น อันนี้คือหลักก�ร
              เร�ต้องมองแยกกัน ชีวิต ประห�รชีวิต คือ ก�รประห�รทั้งก�ยกับใจ                                ก�รประก�ศหลักก�รแบบนี้ ต้องก�รจะชี้ให้เห็นว่�
              ไปพร้อมๆ กัน ไม่ได้ประห�รเฉพ�ะร่�งก�ยที่กระทำ�ผิด แต่ประห�รใจ                        อินเดียสมัยนั้นมีก�รฆ่�ม�กม�ย ฆ่�สัตว์บูช�เจ้�แม่ก�ลี

              ไปด้วยทั้งสองอย่�ง ก็คือ จบไปพร้อมๆ กันนั้น คือ ก�รประห�ร                            พระพุทธเจ้�จึงต้องก�รประก�ศจุดยืนว่� พุทธเร�จะต้องไม่ทำ�แบบนั้น
                                                                                                   ไม่ว่�จะเป็นคนหรือสัตว์ก็ฆ่�ไม่ได้ ฉะนั้นจึงเป็นจุดยืนของเร� จุดยืน
                     ทีนี้คุณค่�ของชีวิตอยู่ที่ไหน กลับม�ดูที่พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕

              พูดถึงเรื่องก�รเกิดเป็นมนุษย์นั้น ย�กเย็นเหลือเกิน  พระพุทธเจ้�อุปม�                 ที่เป็นวิธีก�ร มี ๖ ประก�ร อ�ตม�หยิบม� ๑ ข้อเท่�นั้น อนูปฆ�โต
                                       ้
              เหมือนกับเต่�ตัวหนึ่งต�บอด นำ�เต็มโลกใบนี้ เต่�ตัวหนึ่งลอยคออยู่                     คือ ต้องไม่เข้�ไปฆ่�เข้�ไปทำ�ร้�ยเข� วิธีดำ�เนินก�รของพุทธต้อง
              กล�งทะเล  เต่�ต�บอด ร้อยปีโผล่ม�ครั้งหนึ่ง รูแอกนิดเดียว โผล่ให้                     ไม่ดำ�เนินด้วยก�รฆ่� เป็นอยู่ด้วยก�รฆ่� หลักก�ร ๓ อุดมก�รณ์ ๔
                           ้
              ตรงกับรูแอก  นำ�เต็มโลกแล้ว เร�จะรู้ได้ไงว่�อยู่ตรงไหน ลองคิดดูว่�                   วิธีก�ร ๖ พูดถึงก�รฆ่�ทั้งสิ้นเลยว่�นั่นไม่ใช้จุดยืนของพุทธศ�สน�
              มันย�กเหลือเกิน แล้วชีวิตก�รเกิดเป็นมนุษย์ย�กกว่�ร้อยเท่�                            แล้วท่�นเห็นไหมว่� ขน�ดฆ่�มด ฆ่�สุนัข ฆ่�แพะตัวหนึ่งยังฆ่�ไม่ได้เลย

              พันเท่� นั่นคือ ชีวิตมนุษย์ที่เร�เห็น  พระพุทธเจ้�ว�งท่�ทีต่อ                        นับประส�อะไรกับก�รฆ่�มนุษย์  ฉะนั้นหลักก�รฆ่�จึงไม่สอดคล้อง
              ก�รปฏิบัติต่อชีวิตมนุษย์ ต่อก�รฆ่�อย่�งไร พระพุทธเจ้�ประก�ศ                          กับพระพุทธศ�สน�ทั้งสิ้น  ถ้�ผิดแล้วต้องฆ่� ฆ่�อะไรแล้วอย่�งไร
              ไว้กับพระสงฆ์ ๑,๒๕๐ รูป ประโยคแรกที่พระพุทธเจ้�กล่�วคือ                              ฆ่�ม้� ฆ่�คนนี้ คือ สิ่งที่พระพุทธเจ้�พูดถึงก�รฆ่�เหมือนกันใน

              ก�รไม่ทำ�บ�ปทั้งปวงผ่�นนิย�มศีล ๕ เป็นหลักปฏิบัติต่อสังคม                            เกสปุตตสูตร ได้กล่�วถึงเหตุก�รณ์ที่พระพุทธเจ้�ไปเจอน�ยเกสีที่เป็น
              หลักศีล ๕ ข้อแรก ก�รไม่ฆ่�สัตว์แสดงว่� พระพุทธศ�สน�ปฏิเสธ                            คนฝึกม้� มีก�รซักถ�มกัน ดังนี้





              54                                                                                                                                      55
              การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน                                                                                    การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61