Page 52 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 52
แต่ถ้�เร�พูดถึงเรื่องโทษประห�รในท�งศ�สน� ถ้�มองใน
ประวัติศ�สน�นั้นไม่มีปัญห�ตรงไหนเลยที่มีปัญห�เกี่ยวกับโทษประห�ร
กล่�วคือ ในประวัติศ�สน�ไม่ได้คัดค้�นโทษประห�ร เพร�ะว่�ศ�สน� ญ�ติโยมทั้งหล�ยมีคว�มสนใจในเรื่องของ “มุมมองท�ง
เจริญม�ในรัฐที่มีโทษประห�รเจ็ดชั่วโคตร ตัดหัวประจ�นอย่�งนี้ ศ�สน�ต่อโทษประห�รชีวิต” ศ�สน�มีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่�งไรบ้�ง
เพร�ะถ้�เร�ไปศึกษ�พุทธศ�สน�ในยุคอโศกธรรมร�ช� พระเจ้�อโศก อ�ตม�ม�ในวันนี้ไม่ได้ต้องก�รที่จะม�โปรยอังค�ร ไม่ได้ม�บอกว่�
ก็มีตำ�น�นว่� มีก�รเอ�คำ�บรรย�ยในพระไตรปิฎกไปออกแบบ ตัวเองเลือกท�งไหน ตกลงว่�ต้องประห�รหรือไม่ประห�รดี
ในก�รสร้�งคุกเพื่อใช้ลงโทษนักโทษ ก็แสดงว่�ศ�สน�ก็ไม่ได้มี แต่ม�ในวันนี้ ต้องก�รที่จะนำ�เสนอในมุมมองท�งพระพุทธศ�สน�
ปัญห�กับโทษประห�รชีวิตเท่�ใด ว่�มีท่�ทีกับเรื่องนี้อย่�งไรบ้�ง ประเด็นที่จะนำ�เสนอมีทั้งหมด
ในยุคกล�งก�รแขวนคอให้ต�ยทั้งเป็นก็ไม่เป็นปัญห�อะไร ๕ กรอบ มีวิธีคิดแล้วแนวปฏิบัติของท�งพระพุทธศ�สน�
ปัจจุบันบ�งประเทศที่ยังเป็นรัฐศ�สน� ก็ยังมีโทษประห�รชีวิต ว่�มีท่�ทีต่อประเด็นทั้ง ๕ นี้อย่�งไร ต้องกลับไปดูเวล�ที่
คนรักร่วมเพศ เป็นต้น และที่สำ�รวจโดยทั่วไปก็คือ ประเทศที่ยัง เร�พูดถึงก�รประห�รชีวิต วิกิพีเดียได้อธิบ�ยไว้ท�ง Oxford และ
คงโทษประห�รชีวิตอยู่ ก็ดูเหมือนเป็นประเทศที่เคร่งศ�สน�และ Cambridge Dictionary เรื่องของ Capital Punishment รวมถึง
มีคว�มเจริญท�งศ�สน� จึงทำ�ให้มุมมองวันนี้มีคว�มท้�ท�ยว่� เรื่องของ Dead Penalty เป็นกระบวนก�รท�งกฎหม�ยซึ่ง
พระคุณเจ้�และวิทย�กรอีกทั้งสองท่�น จะมองโทษประห�รชีวิตอย่�งไร ประเมินก�รโดยรัฐเพื่อลงโทษผู้กระทำ�ผิด เร�จะเห็นได้ชัดเลยว่�
ควรจะคงไว้หรือควรจะยกเลิกด้วยหลักก�รและเหตุผลอะไร
50 51
การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน