Page 58 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 58

พระพุทธเจ้� “เกสีเธอนี้ฝึกม้าเก่งมากเลยเธอมีวิธีการฝึก                                   แบบอย่�งของฆ่� คือ ก�รลงกรรมทัณฑ์ ตัวอย่�งที่พระพุทธเจ้�สั่งให้
                            ม้าอย่างไร”                                                            ฆ่�เป็นคนแรก คือ พระฉันนะที่เป็นคนจูงม้�พ�เจ้�ช�ยสิทธัตถะไปออกบวช
                                                                                                        ้
                 นายเกสี    “พระพุทธเจ้าค่ะ  ข้าพระพุทธเจ้ามีวิธีการ                               ที่แม่นำ�อโนม�  ก่อนปรินิพพ�นพระพุทธเจ้�บอกว่� เมื่อเร�ปรินิพพ�นแล้ว
                            ในการฝึกม้า ใช้วิธีการนุ่มนวลพูดดีๆ บอกดีๆ”                            ให้จัดก�รลงกรรมทัณฑ์พระฉันนะ คือ ฆ่�พระฉันนะโดยก�รลง
                 พระพุทธเจ้� “แล้วถ้าไม่ฟังล่ะ”                                                    อริยวินัย  แล้วฆ่�อริยวินัยทำ�อย่�งไร คือ ก�รให้ออกนอกพื้นที่สงฆ์
                 นายเกสี    “ข้าพระองค์จะใช้วิธีรุนแรงการเตือนแรงๆ                                 ไปจัดพื้นที่ให้อยู่ใหม่  ไม่ต้องให้ผลประโยชน์ไม่ต้องให้อะไรทั้งนั้น

                            ใช้แส้ตี เพื่อเป็นการเตือนบอกใช้                                       เพื่อที่เข�จะได้มีโอก�สดูตัวเอง วิเคร�ะห์ตัวเอง สนใจตัวเอง เตือนตัวเอง
                            ความรุนแรงขึ้นมาหน่อยแล้ว”                                             ผิดพล�ดอะไรบ้�ง เป็นก�รกักตัวเอง หรือให้อยู่ในคุกนั้นเอง  พระพุทธเจ้�
                 พระพุทธเจ้� “ถ้าม้าไม่เชื่อเจ้าล่ะ”                                               จึงได้พูดไว้ ก�รลงทัณฑ์นั้นเป็นก�รสั่งสอน บัณฑิตย่อมเข้�ใจเช่นนั้น

                 นายเกสี    “ข้าพระองค์ก็ฆ่าม้าทิ้งสิพระเจ้าค่ะ                                    หลักก�รเหล่�นี้ นี่คือก�รฆ่�แบบอ�รยชนต�มแนวท�งของพระพุทธศ�สน�
                            นุ่มนวลก็แล้ว เตือนรุนแรงก็แล้ว ไม่เชื่อก็                                    สรุปท�งศ�สน�พุทธในมุมมองของพุทธศ�สนิกชนที่ม�
                            ต้องฆ่าทิ้ง”                                                           ในวันนี้  ไม่ใช่ว่�จะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน เพียงแค่ม�อธิบ�ยอุดมก�รณ์

                            “พระพุทธเจ้าค่ะ พระพุทธองค์ทรงฝึกสาวก                                  และหลักก�รและยืนยันว่� พระพุทธเจ้�ได้ให้แนวท�งกับพุทธศ�สนิกชน
                            ของพระองค์อย่างไร”                                                     ไว้อย่�งไร
                 พระพุทธเจ้� “เหมือนกับเธอเลย เกสี”                                                       ๑.  ชีวิตได้ม�ด้วยคว�มย�กลำ�บ�ก
                 นายเกสี    “เหมือนข้าพระองค์อย่างไง”                                                     ๒.  ก�รเข้�ไปบั่นทอนเข้�ไปลดทอนสิ่งที่ได้ม�ด้วยคว�มย�กลำ�บ�ก

                 พระพุทธเจ้� “เราก็ใช้วิธีการนุ่มนวลในการบอกสาวกเรา                                ก�รปลิดชีวิตนั้นเกิดขึ้นเวล�ที่เร�พูดถึงก�รฆ่� เร�มักจะพูดถึงก�รฆ่�
                            ไม่เชื่อ เราก็ใช้การเตือนแรงๆ สะกิดแรงๆ                                ร่�งก�ยของเข� ถ้�ร่�งก�ยนี้ทำ�ผิด เร�ก็ต้องยับยั้งไม่ให้มันเกิดขึ้น

                            ต่อหน้าสงฆ์”                                                           แต่คว�มเป็นจริงแล้ว นอกเหนือจ�กก�รฆ่�แล้วยังมีวิธีก�รอื่น อะไรคือ
                 น�ยเกสี    “เป็นไปได้ไง พระองค์เป็นพระพุทธเจ้า”                                   สิ่งที่อยู่เบื้องหลังของพฤติกรรมที่ชักนำ�ให้เข�ไปฆ่�นั้นก็คือ กิเลสเป็น
                 พระพุทธเจ้� “เราฆ่าเหมือนกันแต่เราฆ่าแบบอริยวินัย                                 ตัวชักนำ�ชักพ�ไปในสิ่งที่ไม่ดีไม่ง�ม ทำ�ไมไม่สร้�งกระบวนก�ร
                            เป็นการฆ่าแบบคนมีอริยะ เป็นการฆ่าแบบ                                   กล่อมเกล�ไม่ให้เกิดกิเลส ไม่ให้กิเลสฆ่�คน แต่ห�วิธีก�รฆ่�กิเลส

                            อารยชน”                                                                อย่�งที่ได้ยกตัวอย่�งไป  สุดท้�ยไม่ว่�อย่�งไรก็ต้องห�วิธีแก้ปัญห�
                 น�ยเกสี    “ฆ่าอย่างไง”                                                           ขึ้นม�ได้ กล�ยเป็นคนดีขึ้นม�ได้ เอ�คว�มดีคว�มส�ม�รถม�พัฒน�
                                                                                                   ให้เกิดประโยชน์ เป็นสร้�งโลกทัศน์ใหม่เปลี่ยนสังคมดีง�มให้เกิดขึ้น



              56                                                                                                                                      57
              การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน                                                                                    การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63