Page 33 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 33

และใช้ม�ตรก�รท�งเลือกที่ไม่ควบคุมคนให้ม�กขึ้น และในปัจจุบัน                          ก�รสำ�นึก คว�มตระหนักไม่ให้ทำ�ผิดอีกนั้น ควรทำ�อย่�งไรในบ้�นเร�
              ทั่วโลกได้มีก�รรณรงค์เกี่ยวกับเรื่อง “ก�รไม่ควบคุม” กันม�กขึ้น                       จริงๆ ในศ�ลท่�นก็นำ�ม�ใช้ แต่ก็ต้องไปดูคุณภ�พอีกว่� ก�รที่

                     ยกตัวอย่�งเช่น ก�รรณรงค์เม�ไม่ขับ ครั้งแรกได้มีก�รคิด                         ม�คุยกันแล้วก็ส�ม�รถที่จะไม่ถูกจำ�คุก แต่ก็ต้องมีกระบวนก�ร
              กันว่� ถ้�จะนำ�ไปขังคุกก็ไม่อย�กทำ�เพร�ะมันมีผลกระทบ ก็เลย                           ให้เกิดคว�มสำ�นึกและตระหนักถึงก�รกระทำ�คว�มผิดด้วย
              คิดว่�คนที่เม�และขับ เร�ควรให้เข�ไปทำ�ง�นบริก�รสังคมไหม                                     สำ�หรับแนวคิดนี้  ประเทศที่ริเริ่มในสมัยก่อนที่เป็นหลัก

              พ�เข�ไปดูแลผลกระทบจ�กคนเม�แล้วขับ ถ้�จะเป็นคนที่เม�                                  คือ แคน�ด� ได้มีก�รผลักดันเรื่องนี้ในระดับสหประช�ช�ติ ปัจจุบัน
              แล้วขับที่ทำ�ร้�ยตัวเองหรือผู้อื่นให้พิก�ร รวมถึงก�รให้เข้�อบรม                      ท�งแคน�ด�ได้ชวนสถ�บันเพื่อก�รยุติธรรมแห่งประเทศไทย
              เกี่ยวกับก�รเม�แล้วขับด้วย                                                           (องค์ก�รมห�ชน)  ในก�รที่จะเข้�ไปร่วมมือกัน และแคน�ด�ก็

                     ในปัจจุบันนี้ท�งเลือกลงโทษท�งอื่นมีม�ก ไม่ต้องใช้                             สนใจม�กในกรณีศึกษ�ของไทยที่ศ�ลไทยใช้คว�มพย�ย�มเรื่องนี้
              คว�มรุนแรง เช่น ก�รคุมคว�มประพฤติ ถ้�ใครฝ่�ฝืนเงื่อนไข                               ตลอดเวล� ๑๐ ปีที่ผ่�นม� ส�ม�รถลดคดีในศ�ลได้ม�ก

              ก�รคุมประพฤติที่ให้โอก�สไม่จำ�คุกแล้ว แต่ต้องม�ร�ยง�นตัว                                    ประเด็นต่อม� เมื่อเร�ต้องตัดสินใจว่�เร�ต้องใช้ก�รลงโทษ
              แต่ถ้�ฝ่�ฝืนให้มีหน่วยเฉพ�ะกิจที่ไปนำ�ตัวม�ได้ทันที หรือก�รร�ยง�นตัว                 ท�งอ�ญ�คือ ก�รจำ�คุกที่เร�ใช้ม�กที่สุด แต่ในเมื่อเร�จะต้องลงโทษ
              ผ่�นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งสิ่งเหล่�นี้มันส�ม�รถปรับกระบวนก�ร                 จำ�คุกใครแล้ว เร�ก็ต้องคำ�นึงถึงม�ตรฐ�นของสิทธิมนุษยชนด้วย

              ที่ไม่ต้องใช้โทษจำ�คุกโดยไม่จำ�เป็น โดยมีกระบวนก�รที่เหม�ะสม                         เพร�ะว่�ในกติก�ระหว่�งประเทศว่�ด้วยสิทธิพลเมืองและ
              ม�กกว่� เพื่อที่จะทำ�ให้คนที่ทำ�คว�มผิดได้สำ�นึกและสังคม                             สิทธิท�งก�รเมือง (ICCPR) ข้อ ๑๐ กำ�หนดว่� จุดประสงค์หลักของ

              ก็ปลอดภัย เช่นเดียวกับเรื่องคว�มรุนแรงกับผู้หญิง ถ้�ถ�มผู้หญิง                       เรือนจำ�คือ ก�รแก้ไขฟื้นฟูและส่งเสริมก�รกลับสู่สังคมให้แก่
              ที่ถูกส�มีใช้คว�มรุนแรง อย�กให้ส�มีติดคุกไหม? เข�ก็ไม่อย�ก                           ผู้ต้องขังอย่�งมีประสิทธิภ�พ ซึ่งเงื่อนไขคือ ก�รที่ต้องเค�รพใน
              แต่ต้องก�รให้เลิกนิสัยแบบนี้ เป็นต้น                                                 สิทธิพื้นฐ�นของคว�มเป็นมนุษย์ของเข�เป็นเรื่องสำ�คัญม�ก

                     เรื่องต่อไปที่สำ�คัญที่เป็นแนวคิดนั้น ก็คือ แนวคิดยุติธรรม                    ซึ่งเป็นที่น่�ยินดีที่ประเทศของเร� โดยก�รนำ�ของพระเจ้�หล�นเธอ
              สม�นฉันท์  (Restorative Justice) แนวคิดนี้มองว่�คว�มผิด                              พระองค์เจ้�พัชรกิติย�ภ�ทรงเริ่มในเรื่องของม�ตรฐ�นผู้ต้องขังหญิง
              ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลกระทบต่อรัฐอย่�งเดียว  แต่กระทบกับ                              ทำ�ให้ประเทศไทยของเร� แม้จะได้งบประม�ณน้อยในเรื่องนี้ ก็มี

              ผู้เสียห�ย กระทบต่อชุมชน เพร�ะฉะนั้นกระบวนก�รที่ให้ชุมชน                             เรือนจำ�ที่ท�งสถ�บันเพื่อก�รยุติธรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับองค์ก�ร
              ให้คนที่กระทำ�คว�มผิด ให้ผู้เสียห�ย เข้�ม�พูดคุยกัน เพื่อที่จะห�                     ระหว่�งประเทศได้เข้�ไปประเมินเป็นเรือนจำ�ต้นแบบอยู่หล�ยแห่ง
              ท�งออกเมื่อมันเกิดคว�มเสียห�ยขึ้นแล้ว จะเยียวย�คว�มเสียห�ย                           ในประเทศ เช่นเดียวกับผู้ต้องขังช�ย มีก�รพัฒน�ปรับปรุงสภ�พ

                                                                                                   เรือนจำ�ขึ้นใหม่เช่นกัน

              32                                                                                                                                      33
              การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน                                                                                    การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38