Page 328 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 328

ตารางข้างต้นจะปรากฏสัญลักษณ์ 2 สัญลักษณ์ได้แก่ สัญลักษณ์   
                                                                                   และสัญลักษณ์
               โดยที่สัญลักษณ์ทั้ง 2 มีความหมายดังนี้


                       สัญลักษณ์            หมายถึง  ในช่วงเวลาที่ก าหนด (ปี 1 ปี 2 และ/หรือ ปี 3) กสม. ควรที่จะมี
                                   
               การเร่งด าเนินกิจกรรมที่สนับสนุนกลยุทธ์ดังกล่าว เพื่อสร้างผลกระทบให้บรรลุตามเป้าหมายกลยุทธ์ที่ก าหนด
               ไว้


                       สัญลักษณ์            หมายถึง  ในช่วงเวลาที่ก าหนด (ปี 1 ปี 2 และ/หรือ ปี 3) กสม. ควรที่จะมี
               การด าเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยค านึงถึงทรัพยากรที่จ ากัดทั้งในแง่ของงบประมาณ บุคลากร และเงื่อนไข
               ทางด้านเวลา ทั้งนี้ กิจกรรมบางประเภทจะมีหน่วยงานอื่นที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงด าเนินการอยู่แล้ว

               คงเหลือแต่เฉพาะบทบาทสนับสนุนเพื่อให้เกิดการคุ้มครอง เคารพและเยียวยาการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้มี
               ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                       จะเห็นได้ว่า คณะผู้วิจัยแบ่งแผนกลยุทธ์ตามปี และสัญลักษณ์ โดยที่ปีที่ 1 นั้นจะสะท้อนว่าแผน

               กลยุทธ์ดังกล่าว กสม. สามารถด าเนินการได้เลยภายใน 6 เดือน ถึง 1 ปี และส่งผลลัพธ์ได้ทันที ทั้งนี้ 7
               กลยุทธ์แรกที่ กสม. สามารถด าเนินการได้เลยในปีนี้ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 17 (การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้
               เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น) กลยุทธ์ที่ 20 (การท าความเข้าใจภายในองค์กรเพื่อให้เข้าใจตรงกัน
               เกี่ยวกับนิยาม ขอบเขตอ านาจของ กสม. เพื่อใช้ก าหนดแนวทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง และการ

               เยียวยาการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้มีประสิทธิภาพ) กลยุทธ์ที่ 11 (การเฝ้าระวังปัญหาเฉพาะเรื่องจาก
               ภาคเอกชน (เช่น เกษตรพันธสัญญา การค้ามนุษย์ แย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม การลงทุน
               ของธุรกิจไทยในต่างประเทศที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน)) กลยุทธ์ที่ 15 (การถอดบทเรียนและจัดท ากรณีศึกษาเพื่อ

               เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อเท็จจริง) กลยุทธ์ที่ 23 (การพัฒนาโครงสร้างการบริหารจัดการ
               บุคลากรขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น) กลยุทธ์ที่ 22 (การจัดท าคู่มือด้านสิทธิมนุษยชนและการ
               ประกอบธุรกิจให้กับเจ้าหน้าที่) และ กลยุทธ์ที่ 7 (การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับ
               การประกอบธุรกิจ (CSR  เป็นจุดเริ่มที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ) รวมไปถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่
               อุปทานการผลิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน)


                       ในขณะที่ปีที่ 2 นั้น จะสะท้อนถึงการสร้างภาพลักษณ์ กสม. ขึ้นมาใหม่ต่อสาธารณะเพื่อให้เป็นที่รู้จัก
               ในวงกว้างและสามารถพัฒนาต่อยอดกิจกรรมที่จะด าเนินต่อไปในปีที่ 3 ได้ นอกจากนี้ ในปีที่ 2 ยังเป็นปีที่
               กสม. จะต้องรวบรวมและประมวลผลข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจเพื่อ

               น ามาตอบสนองต่อภารกิจของ กสม. ตามแผนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แผนปลูกฝัง แผนคุ้มครองและเยียวยา และ
               แผนพัฒนาองค์กร โดยแผนกลยุทธ์ที่จะต้องด าเนินการในปีที่ 2 มีทั้งสิ้น 7 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 18 (การ
               พัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยความเป็นกลาง มุ่งเสนอจุดยืน

               บนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด ซึ่งแบ่งได้ดังนี้ ก. กสม. ควรปลูกฝังให้ความรู้กับผู้น าชุมชน ภาค
               ประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน และการร่วมเสริมสร้างศักยภาพกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ
               ให้กับภาคีเครือข่าย ข. กสม. ควรพัฒนาเครื่องมือในการสื่อสารความรู้และร่วมมือกับสื่อในการให้ความรู้
               ทางด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง สนับสนุนบทบาทของสื่อในการตรวจสอบเชิงลึก ค. กสม. ควร

               สนับสนุนในด้านฐานข้อมูลร่วมกับภาควิชาการเพื่อน าไปสู่การท าวิจัยและพัฒนา (เช่น การแปลคู่มือมาตรฐาน
               ต่างๆ การวิเคราะห์วิจัยเชิงลึก) ง. กสม. ควรร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ มาตรฐานสากล บทเรียน แนวทางการ
               ปฏิบัติที่ดี รวมไปถึงการท าวิจัยและพัฒนาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่างประเทศ) กลยุทธ์ที่ 24 (การ





                                                           5-80
   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333