Page 330 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 330
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
ในส่วนของการเป็นศูนย์กลางคลังข้อมูลนั้น นอกเหนือไปจากที่ กสม. จ าเป็นต้องมีข้อมูล องค์ความรู้
เพิ่มเติมดังที่ได้น าเสนอไปข้างต้นแล้ว กสม. จ าเป็นที่จะต้องมีช่องทางและกลไกสนับสนุนเพื่อเผยแพร่ สร้าง
ความตระหนักรู้และท าความเข้าใจกับสังคมต่อไปด้วยเช่นกัน โดยสามารถเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ที่ให้
ความรู้เฉพาะเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน รวมทั้งจัดให้มีเจ้าหน้าที่ที่เป็นจุดประสานกลาง (focal point) ที่มี
ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวอย่างเพียงพอที่จะให้ข้อมูล และสามารถประสานงานกับกลไกอื่นๆ ภายใน
องค์กรที่จะต้องให้ความร่วมมือกับ focal point เป็นต้น
นอกจากนี้ การสร้างเครือข่ายในอนาคต กสม. อาจจ าเป็นต้องแยกกลุ่มเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ให้
ชัดเจน อาทิ กลุ่มที่น าหลักการไปปฏิบัติ กลุ่มองค์กรที่ใช้มาตรฐานก ากับดูแลธุรกิจ เช่น ก.ล.ต. กระทรวง
อุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มนักวิชาการ/มหาวิทยาลัยเพื่อน าหลักการไปขยายผล เป็นต้น และควร
สนับสนุนให้เกิดระบบพี่เลี้ยงที่หน่วยงานหรือธุรกิจที่มีศักยภาพจะช่วยสนับสนุนองค์กรหรือกลุ่มในเครือข่ายให้
มีความรู้ ความเข้าใจ และมีศักยภาพในการน าหลักการ UNGP และมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไปปฏิบัติได้
5-82