Page 323 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 323

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

 แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562

 กลยุทธ์ที่ 17: การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิด  -   ตรวจสอบปัญหาการเข้าถึง กสม. ที่เกิดขึ้น โดยช่องทางที่มี
 การเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น   อยู่เดิม
 -   พัฒนาช่องทางใหม่ๆ ในการเข้าถึง กสม.


 กลยุทธ์ที่ 3: การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิ  -   ท าการคัดเลือกประเด็นปัญหาที่คาดว่าจะมีความส าคัญใน
 มนุษยชนเฉพาะเรื่องจากภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ (เช่น   อนาคต
 โครงการขนาดใหญ่ การแย่งชิงฐานทรัพยากร การ  -   มีการประเมินผลการด าเนินงานของภาครัฐ
 ท าลายสิ่งแวดล้อม) การตรวจสอบผลการด าเนินงาน  -   มีการตรวจสอบกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ
 ของภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมีกลไกการคุ้มครองและ
 เยียวยาในทางปฏิบัติเป็นอย่างไร) และการตรวจสอบ
 กลไกการตรวจสอบของภาครัฐ (เช่น หน่วยงาน
 ควบคุมรัฐวิสาหกิจว่ามีการด าเนินงานอย่างไร)

 แผนคุ้มครองและเยียวยา   กลยุทธ์ที่ 6: การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุง -   จัดประชุมเพื่อระบุประเด็นปัญหาด้านกฎระเบียบ

 กฎหมาย
 กฎหมาย กฎระเบียบในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
 -   ผลักดันแนวทางการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ (เช่น การให้มี
 กฎหมาย Anti SLAPP การให้มีการคุ้มครองผู้พิทักษ์
 สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ข้อมูล (whistle blower) และ
 การสนับสนุนให้ท า RIA)
 กลยุทธ์ที่ 11: การเฝ้าระวังปัญหาเฉพาะเรื่องจาก  -   ท าการคัดเลือกประเด็นปัญหาที่คาดว่าจะมีความส าคัญใน
 ภาคเอกชน (เช่น เกษตรพันธสัญญา การค้ามนุษย์   อนาคต
 แย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม การ  -   เข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบปัญหาเฉพาะเรื่องในเชิง
 ลงทุนของธุรกิจไทยในต่างประเทศที่ละเมิดสิทธิ  ลึก
 มนุษยชน)   -   สนับสนุนมาตรฐานสากลเพื่อแก้ไขปัญหาประเด็นเฉพาะ
    เรื่อง






 5-77
   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327   328