Page 324 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 324

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562

                     กลยุทธ์ที่ 12: การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาล -   สื่อสารภายในองค์กร / สื่อสารกับสังคมภายนอกทั้งภาครัฐ
                     ในกระบวนการแก้ไขข้อพิพาท เพื่อให้ผู้เสียหายได้  ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป
                     เข้าถึงความเป็นธรรมอย่างรวดเร็ว ไม่แพง และเป็นที่  -   พัฒนากฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
                     พอใจ แต่มิได้ตัดสิทธิในการที่จะไปฟ้องร้องใน  -   จัดตั้งหน่วยงานภายในเพื่อเข้ามาดูแลกลไกการไกล่เกลี่ย
                     กระบวนการยุติธรรม                           ดังกล่าว

                     กลยุทธ์ที่ 16: การสนับสนุนกลไกการคุ้มครองสิทธิ  -   จัดประชุมเพื่อระบุประเด็นปัญหาด้านกลไกการคุ้มครอง
                     มนุษยชน (เช่น การให้ค าปรึกษากับผู้ร้องทุกข์เพื่อให้  สิทธิมนุษยชน
                     เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม กลไกการเยียวยา รวมทั้ง  -   ผลักดันแนวทางการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                     การปรับปรุงกลไกการปกป้องผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน)
                     กลยุทธ์ที่ 19: การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้  -   จัดตั้งกลุ่มภาคีเครือข่ายกับภาคเอกชนเพื่อส่งเสริมการ
                     น าไปใช้เพื่อสนับสนุนการด าเนินงานด้านสิทธิ  ท างานในเชิงบวก
                     มนุษยชนและการประกอบธุรกิจ โดย กสม. ควรที่จะ  -   ประสานความร่วมมือกับองค์กรที่ได้รับการยอมรับจาก
                     ปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้ท างานในเชิง  สังคมในด้านธรรมาภิบาล เช่น IOD เพื่อผลักดันการให้
                     ส่งเสริมมากขึ้น                             รางวัล
                                                              -   ประสานความร่วมมือกับสมาคมนักลงทุนเพื่อผลักดันการ
                                                                 ลงทุนที่ให้ความส าคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชน
                     กลยุทธ์ที่ 20: การท าความเข้าใจภายในองค์กรเพื่อให้  -   จัดประชุมเพื่อก าหนดทิศทางการด าเนินการภายใต้แผนกล
                     เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับนิยาม ขอบเขตอ านาจของ กสม.   ยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน

                     เพื่อใช้ก าหนดแนวทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง   -   จัดประชุมเพื่อสรุปประเด็นปัญหาการคุ้มครองและเยียวยา
                     และการเยียวยาการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้มี     ผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
                     ประสิทธิภาพ
                     กลยุทธ์ที่ 21: การเพิ่มกลุ่มงานด้านธุรกิจและสิทธิ  -   ส ารวจความเชี่ยวชาญและความเพียงพอของบุคลากร
                     มนุษยชนโดยมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญและ  ภายในองค์กร
                     ประสบการณ์ในด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบ
                     ธุรกิจซึ่งมาจากหลากหลายสาขา เนื่องจากประเด็น
                     สิทธิมนุษยชนเกี่ยวข้องกับมิติที่หลากหลาย





                                                                                    5-78
   319   320   321   322   323   324   325   326   327   328   329