Page 316 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 316
แนวทางกิจกรรม / ตัวชี้วัดความส าเร็จของแผนกลยุทธ์ แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของ กสม. พ.ศ.2560-2562
การมุ่งเน้นเป้าหมายความส าคัญ
แผนกลยุทธ์ ฯ แนวทางกิจกรรม
ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3
กลยุทธ์ที่ 1: การให้ค าปรึกษาในการจัดท าแผน NAP - มีกิจกรรมในการรวบรวมข้อมูลเพื่อสนับสนุนในการให้ .
ค าปรึกษา
- เข้าร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูลในการจัดท าแผน NAP
กลยุทธ์ที่ 4: การสนับสนุนเชิงเทคนิคและการ - จัดท า MOU ที่ช่วยให้เกิดการเข้าถึงข้อมูลจากหน่วยงาน
แลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ (เช่น การให้ ภาครัฐ
ความรู้ในกระบวนการเยียวยาของศาลและภาครัฐ - จัดกลุ่มหน่วยงานภาครัฐเพื่อแยกรูปแบบการสนับสนุนการ
อื่นๆที่เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดน ด าเนินการแลกเปลี่ยนข้อมูล
และการผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม) - สนับสนุนเชิงเทคนิค และแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยวิธีต่างๆ
เช่น การจัดประชุม (Forum), การออกเอกสารเผยแพร่
แผนปลูกฝัง กลยุทธ์ที่ 5: การสนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆ - ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักในการ
ท าแผน เช่น สภาพัฒน์ กระทรวงต่างประเทศ สภาปฏิรูป
ของประเทศให้มีประเด็นสิทธิมนุษยชนให้เด่นชัดมาก
แห่งชาติ และคณะกรรมการจัดท ายุทธศาสตร์ชาติ เพื่อ
ขึ้น
สร้างความตระหนักรู้ให้เห็นถึงความส าคัญของประเด็น
ดังกล่าว
กลยุทธ์ที่ 7: การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ - พัฒนาองค์ความรู้ และ/หรือ จัดท ากรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
ด้านสิทธิมนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ (CSR เป็นจุด เพื่อสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ โดยไม่เฉพาะแค่
เริ่มที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ) รวมไปถึงความส าคัญของ เพียงกับภาคธุรกิจและรัฐวิสาหกิจ แต่รวมไปถึงหน่วยงาน
การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานการผลิตที่เคารพสิทธิ ที่เกี่ยวข้องกับการก ากับดูแลด้วย
มนุษยชน - จัดประชุมเพื่อสร้างความตระหนักรู้
- เผยแพร่ความรู้เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้ในประเด็น
ดังกล่าวผ่านสื่อ
5-74