Page 309 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 309

การจัดล าดับความส าคัญของแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ของ กสม. พ.ศ.2560-2562
 แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของ กสม.   ระดับความส าคัญของแผนจากการประเมินมิติต่างๆ (ระดับคะแนนตั้งแต่ 1-5)
 พ.ศ.2560-2562     มิติความส าคัญ  มิติพื้นฐานใน  มิติริเริ่มส่งผล  ผลจากการจัด  คะแนนเฉลี่ย
                   ของผลกระทบ   การพัฒนาอื่นๆ   ส าเร็จเร็ว   ประชุม
 กลยุทธ์ที่ 1: การให้ค าปรึกษาในการจัดท าแผน NAP   4.67   3.33   2.00   4.33   3.83


 กลยุทธ์ที่ 2: การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย   4.00   4.00   2.00   4.60   3.96

 กลยุทธ์ที่ 3: การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่องจากภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ (เช่น โครงการขนาด  4.67   4.00   3.00   4.42   4.15
 ใหญ่ การแย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม) การตรวจสอบผลการด าเนินงานของภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมี
 กลไกการคุ้มครองและเยียวยาในทางปฏิบัติเป็นอย่างไร) และตรวจสอบกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ (เช่น
 หน่วยงานควบคุมรัฐวิสาหกิจว่ามีการด าเนินงานอย่างไร)
 กลยุทธ์ที่ 4: การสนับสนุนเชิงเทคนิคและการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ (เช่น การให้ความรู้ใน  4.33   4.00   3.33   4.39   4.14
 กระบวนการเยียวยาของศาลและภาครัฐอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดน และการผลักดันเข้า
 เป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม)
 กลยุทธ์ที่ 5: การสนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆ ของประเทศให้มีประเด็นสิทธิมนุษยชนให้เด่นชัดมากขึ้น   4.33   3.33   2.67   4.39   3.91


 กลยุทธ์ที่ 6: การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนสิทธิมนุษยชน  5.00   4.67   1.33   4.44   4.05
 ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ (เช่น การให้มีกฎหมาย Anti SLAPP การให้มีการคุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้
 ข้อมูล (whistle blower) และการสนับสนุนให้ท า RIA)
 กลยุทธ์ที่ 7: การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ (CSR เป็นจุดเริ่มที่ดีแต่ยัง  4.00   3.00   3.67   4.58   4.06
 ไม่เพียงพอ) รวมไปถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานการผลิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน
 กลยุทธ์ที่ 8: การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ HRDD ในภาคปฏิบัติ   4.00   3.33   3.67   4.51   4.08

 กลยุทธ์ที่ 9: การให้ค าแนะน าทางเทคนิคว่าด้วยการจัดท ารายงานประจ าปี รวมทั้งส่งเสริมให้บริษัทจัดตั้งกลไกในการ  3.67   3.33   3.00   4.18   3.75
 ขับเคลื่อนภายในองค์กรเพื่อด าเนินงานตามนโยบายของบริษัท เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการสนับสนุนมาตรฐาน
 แรงงาน
 กลยุทธ์ที่ 10: การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การถอดบทเรียนว่าประเด็น  3.67   4.67   3.00   4.50   4.14
 ร่วม (common issue) ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะกับภาคเอกชนถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี





 5-69
   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314