Page 27 - รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 27

๓.๑.๒ จ�านวนเรื่องร้องเรียนที่มีการด�าเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน


                   กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของ กสม. หากพิจารณา     ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ได้ด�าเนินการประสานการคุ้มครอง
          เห็นว่าเรื่องร้องเรียนใดสามารถแก้ไขได้โดยการประสานงานกับ  สิทธิมนุษยชน เรื่องร้องเรียนจ�านวนทั้งสิ้น ๒๒๖ เรื่อง แบ่งออกเป็น
          หน่วยงานราชการ องค์การเอกชน บุคคล หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง   ๒ ประเภท คือ (๑) เรื่องที่ลงรับเป็นค�าร้องและมีการประสานความ
          กสม. จะด�าเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เพื่อให้เกิด  คุ้มครองสิทธิมนุษยชน ๑๒๙ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๕๗.๐๘ และ (๒)
          การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรมแก่ผู้ร้อง โดยค�านึงถึงความจ�าเป็นเร่งด่วน  เรื่องที่ไม่รับเป็นค�าร้องแต่มีการประสานความคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
          ความเหมาะสมและการด�าเนินการอย่างระมัดระวัง รวมทั้งมีการ  ๙๗ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๔๒.๙๒ รายละเอียดตามแผนภาพที่ ๙
          ติดตามผลการประสานการคุ้มครอง เพื่อให้เรื่องร้องเรียนดังกล่าวได้รับ
          การแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม


           แผนภาพที่ ๙ จ�านวนเรื่องร้องเรียนที่มีการด�าเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน


            ๖๐%
                 ๕๗.๐๘%
                                                                       ๑. เรื่องที่ลงรับเปนคำรองและมีการประสาน
                                                                           ความคุมครองสิทธิมนุษยชน
            ๕๐%                                                          ๑.๑ ประสานการคุมครอง/แนะนำ
                    ๑๒๙ เรื่อง       ๔๒.๙๒%                                    ทางกฎหมาย
                                                                               ใหดำเนินการตามกระบวนการ
            ๔๐%                                                          ๑.๒ ประสานหนวยงานที่เกี่ยวของแกไข
                                         ๙๗ เรื่อง                         ประสานความคุมครองสิทธิมนุษยชน
                      ๓๓.๖๓%                                           ๒. เรื่องที่ไมรับเปนคำรองแตมีการ
            ๓๐%
                                                                         ๒.๑ ประสานหนวยงานที่เกี่ยวของแกไข
                         ๗๖ เรื่อง
                          ๒๓.๔๕%
            ๒๐%                                  ๑๘.๑๔%                  ๒.๒ สงเปนขอมูล คณะอนุกรรมการ
                                                                               ที่เกี่ยวของแกไข
                             ๕๓ เรื่อง    ๑๔.๑๖%                         ๒.๓ ขอมูลไมชัดเจน/แสดงความคิดเห็น/
                                            ๓๒ เรื่อง ๑๐.๖๒%         รวมเรื่องรองเรียนที่มีการประสานความคุมครองฯ
            ๑๐%                                     ๔๑ เรื่อง                   ใหคำแนะนำ
                                                ๒๔ เรื่อง

                                                                     ๒๒๖ เรื่อง


                 ๓.๑.๓ การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน      ๗๐%
                                                                               ๖๔.๑๔%
                                                                                               รวม ๑,๑๔๖ เรื่อง
                   กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบข้อเท็จจริง    ๖๐%
          พบว่า มีการกระท�าที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือมีการปฏิบัติที่ไม่เป็น
          ธรรม กสม. จะจัดท�ารายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ๕๐%
          โดยก�าหนดมาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวม
          ทั้งระยะเวลาในการด�าเนินการตามมาตรการดังกล่าว และ/หรือมี   ๔๐%
          ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย แจ้งไปยังหน่วยงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้อง  ๓๐%          ๗๓๕ เรื่อง  ๓๐.๙๘%
          เพื่อด�าเนินการต่อไป เพื่อป้องกันมิให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน
          ในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก โดยในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ กสม. ได้ตรวจ  ๒๐%  ๔.๘๘%
          สอบเรื่องร้องเรียนและออกรายงานผลการตรวจสอบการละเมิด                                   ๓๕๕ เรื่อง
          สิทธิมนุษยชนตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘   ๑๐%  ๕๖ เรื่อง
          มีผลการพิจารณา/ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน รวมทั้งสิ้น ๑,๑๔๖ เรื่อง
          จ�าแนกเป็นเรื่องที่ส่งต่อให้องค์กรอื่นที่มีอ�านาจหน้าที่พิจารณาแก้ไข
          ๕๖ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๔.๘๙ เป็นเรื่องที่ยุติการตรวจสอบ/ยุติเรื่อง   สงเรื่องตอใหองคกรอื่น  ยุติการตรวจสอบ /  มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน /
                                                                                ยุติเรื่อง
                                                                 ที่มีอานาจหนาที่
                                                                                         การปฏิบัติที่ไมเปนธรรม
          ๗๓๕ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๖๔.๑๓ และเป็นเรื่องมีการละเมิด   พิจารณาแกไข
          สิทธิมนุษยชน/การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ซึ่ง กสม. ได้มีมาตรการ
          การแก้ไขปัญหา/ข้อเสนอแนะนโยบายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   แผนภาพที่ ๑๐ ผลการพิจารณา/ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากรายงานผลการ
          ๓๕๕ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๓๐.๙๘ รายละเอียดตามแผนภาพที่ ๑๐  ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน


                                    รายงานผลการปฏิบัติงานประจ�าปี ๒๕๕๘  26  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32