Page 22 - รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 22
สหประชาชาติ คือ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (Human Rights (ICC Subcommittee on Accreditation – SCA) ได้ก�าหนดให้
Council) และกลไกตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน มีการประเมินสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของ
ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตามจ�านวน ๗ ฉบับ ประเทศไทย ในช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๕๗
รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติ
ของประเทศต่าง ๆ ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศด้าน จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคและระดับสากล จึงจ�าเป็นอย่างยิ่ง แห่งชาติ จึงได้มีมติในการประชุมครั้งที่ ๓๓/๒๕๕๗ เมื่อวันพุธ
ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต้องให้ความส�าคัญกับการ ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๗ ให้ปรับแผนยุทธศาสตร์คณะกรรมการ
ท�าหน้าที่และแสดงบทบาทในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้รับ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๔ – ๒๕๕๙ ให้มีความเหมาะสม
การยอมรับและความเชื่อมั่นจากนานาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพการด�าเนินงานในปัจจุบันยิ่งขึ้น
กรอบความร่วมมือสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติภายใต้คณะมนตรี ทั้งนี้ ยังคงวิสัยทัศน์และพันธกิจที่ก�าหนดไว้เดิม โดยปรับในส่วนของ
สิทธิมนุษยชน และคณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศ เป้าประสงค์และยุทธศาสตร์เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ จากเดิม
ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (International Coordinating ประกอบด้วย ๕ เป้าประสงค์ ๑๑ ยุทธศาสตร์ เป็น ๒ เป้าประสงค์ ๕
Committee of National Human Rights Institutions – ICC) ซึ่ง ยุทธศาสตร์ และ ๙ กลยุทธ์ เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางการด�าเนินงานใน
จะมีการประเมินและทบทวนสถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่ง ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ รายละเอียดตามแผนภาพที่ ๔
ชาติในด้านต่าง ๆ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการประเมินสถานะ ภายใต้ ICC
แผนภาพที่ ๔ แผนยุทธศาสตร์ กสม. ปี ๒๕๕๔ – ๒๕๕๙ (การปรับครั้งที่ ๒ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘)
แผนยุทธศาสตร กสม. ป ๒๕๕๔ - ๒๕๕๙ (การปรับครั้งที่ ๒ ปงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘)
เปาประสงคที่ ๑ เปาประสงคที่ ๒
ประชาชนเขาใจ เปนองคกรนำในการขับเคลื่อน
เขาถึงและไดรับ งานดานสิทธิมนุษยชนตาม
การสงเสริมปกปอง
และคุมครองสิทธิ พันธกรณีระหวางประเทศ
ยุทศาสตรที่ ๔ ยุทศาสตรที่ ๑
พัฒนาศักยภาพและ พัฒนาระบบบริหาร
สรางการมีสวนรวม และสรางความ
ของกลุมเปาหมาย เขมแข็งขององคกร
และพื้นที่เปาหมาย ยุทศาสตรที่ ๕
ยุทศาสตรที่ ๓ ยุทศาสตรที่ ๒ แสดงบทบาทนำและ
เสนอแนะนโยบาย กฎหมาย ระดมพลัง สรางบรรทัดฐานดาน
และมาตรการที่มีประสิทธิภาพ ภาคีเครือขาย สิทธิมนุษยชน
และประสิทธิผลในการสงเสริม
ปกปองและคุมครอง
สิทธิมนุษยชน
กลยุทธ กลยุทธ กลยุทธ กลยุทธ กลยุทธ
๑. พัฒนาความรูความเขาใจ ๑. ขับเคลื่อนนโยบาย กฎหมาย ๑. สงเสริม สนับสนุน ประสาน ๑. พัฒนาระบบ กลไก ๑. ติดตาม ตรวจสอบ
สิทธิมนุษยชนในกลุมเปาหมาย และมาตรการที่สงผลกระทบ ความรวมมือและสรางการ กระบวนการทำงาน การปฏิบัติตามหลักการ
สำคัญ และพื้นที่เปาหมาย ตอสังคม มีสวนรวมของเครือขาย และบุคลากรเพื่อการสงเสริม และพันธกรณีระหวาง
๒. สรางกลไก กระบวนการ ๒. จัดทำกลไกและมาตรการให ทั้งในและระหวางประเทศ ปกปองและคุมครองสิทธิ ประเทศดานสิทธิมนุษยชน
เฝาระวัง ระบบการตรวจสอบ ภาคธุรกิจเคารพสิทธิมนุษยชน ๒. สงเสริมและสนับสนุนการวิจัย ๒. แสดงบทบาทหนาและ
ตลอดจนระบบการคุมครอง เพื่อพัฒนามาตรการและ สรางบรรทัดฐาน
สิทธิในกลุมเสี่ยงและพื้นที่ เครื่องมือในการสงเสริม ดานสิทธิมนุษยชน
เสี่ยงตอการถูกละเมิดที่มี ปกปองและคุมครอง
ประสิทธิภาพ สิทธิมนุษยชน
นอกจากนี้ กสม. ได้ปรับการแก้ไขปัญหาเชิงประเด็นหลักจากเดิม ๕ ประเด็นหลัก เป็น ๔ ประเด็นหลัก ได้แก่ (๑) สิทธิมนุษยชนใน บทที่ ๑ : ข้อมูลพื้นฐาน
กระบวนการยุติธรรม (๒) สิทธิมนุษยชนกับการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นธรรม (๓) สิทธิมนุษยชนในกลุ่มผู้เสี่ยงต่อการถูกละเมิดหรือ
ได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม และ (๔) สิทธิมนุษยชนกับบทบาทภาคธุรกิจพื้นที่ ส่วนพื้นที่จุดเน้นการด�าเนินงานยังก�าหนด ๑ พื้นที่เช่นเดิม คือ
พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
รายงานผลการปฏิบัติงานประจ�าปี ๒๕๕๘ 21 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ