Page 79 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 79
การเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม อนุสัญญาว่าด้วยการขจัด
่
การเลือกปฏิบัติหรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือที่ยำายีศักดิ์ศรี อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิ
ของคนพิการ โดยมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีหน้าที่
ในการส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน การตรวจสอบและรายงานการกระทำาหรือ
ละเลยการกระทำาอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือไม่เป็นไปตามพันธกรณีระหว่างประเทศ
เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี และยื่นข้อเสนอแนะต่อภาครัฐเพื่อกำาหนดมาตรการ
หรือดำาเนินการเพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป
ภาครัฐได้ขับเคลื่อนเชิงนโยบายเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน ในรูปแบบของกฎหมายผ่านรัฐสภา
เช่น พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และในรูปแบบของแผนงาน
โดยรัฐบาล เช่น แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
การจัดตั้งกลไกประสานงานในระดับชาติ และการทำางานร่วมกับรัฐบาลของประเทศเพื่อนบ้าน
ความก้าวหน้าที่ปรากฎเป็นรูปธรรมชัดเจนใน 2 ด้าน คือ (ก) การปฏิรูประบบการศึกษาที่
เปิดโอกาสให้เด็กในวัยเรียนที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทยได้สิทธิเรียนฟรีและสวัสดิการอื่นๆ ในระบบ
การศึกษาขั้นพื้นฐานของไทย (ข) การขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติร่วมกับการพิสูจน์สัญชาติ
โดยความร่วมมือของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นช่องทางสำาหรับการจ้างแรงงานที่ถูกกฎหมาย
และให้ลูกจ้างได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมาย
แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าที่ชัดเจนสำาหรับการปกป้องสิทธิมนุษยชนในหลายด้าน อาทิ
การต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก ซึ่งเป็นที่ยอมรับของ Bureau of International Labor Affairs
กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา การจัดตั้งศูนย์ประสานงานแรงงานประมง โดยกรมการจัดหางาน
ร่วมกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย กรมประมง กรมสวัสดิการและ
คุ้มครองแรงงาน การตรวจเรือประมงโดยกรมเจ้าท่าและกองทัพเรือ การตรวจสถานประกอบการ
โดยกระทรวงแรงงาน ความห่วงกังวลในประสิทธิภาพและประสิทธิผลของมาตรการต่างๆ ข้างต้น
ในการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์และกดขี่แรงงานยังคงมีอยู่ หากสถานการณ์ยังไม่ได้พัฒนา
ในทางที่ดีขึ้นในระดับที่น่าพอใจ มีความเป็นไปได้ว่าประเทศไทยอาจถูกลดระดับโดยอัตโนมัติไปสู่
กลุ่มประเทศ ‘Tier 3’ ในรายงานว่าด้วยการค้ามนุษย์ประจำาปี พ.ศ. 2557 ซึ่งจะเป็นผลให้รัฐบาล
สหรัฐอเมริการะงับความช่วยเหลือต่างๆ ที่ไม่ใช่ด้านมนุษยธรรม หรือเกี่ยวข้องกับการค้าต่อ
78 ประเทศไทย ในขณะที่ผลกระทบในเชิงการค้าของภาคเอกชนจะยังไม่อาจประเมินได้อย่างแน่ชัด คาดว่า
ตลาดจะมีความห่วงกังวลต่อสินค้าที่ผลิตและนำาเข้าจากประเทศไทยมากยิ่งขึ้น โดยเห็นได้จาก
การเพิ่มความจริงจังในด้านความโปร่งใสและตรวจสอบได้สำาหรับสินค้า และข้อเรียกร้องให้
ขจัดการละเมิดสิทธิมนุษยชนและปรับปรุงมาตรฐานการจ้างงานตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต
เนื่องด้วยมีการจ้างงานแรงงานข้ามชาติในสายการผลิตในประเทศไทย ประกอบกับการจัดซื้อ
จัดหาวัตถุดิบบางส่วนจากประมงไทย บริษัทฯ มีความตระหนักดีถึงผลกระทบของประเด็น
ด้านสิทธิมนุษยชนที่มีต่อผลการดำาเนินงานด้านความยั่งยืน และบทบาทของบริษัทฯ ในการมี
ส่วนช่วยปกป้องสิทธิมนุษยชนภายใต้ห่วงโซ่คุณค่าการผลิตของบริษัทฯ โดยได้ประเมินความเสี่ยง
และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งในทางตรงต่อชื่อเสียงของบริษัทฯ และการดำาเนินธุรกิจและข้อตกลง
รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน
59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd 78 9/24/16 1:50 PM

