Page 115 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 115

สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



            จัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (พ.ศ. 2515) ข้อ 5 (2) การคลังสินค้า พระราชบัญญัติ

            โรงแรม พ.ศ. 2547 พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535

            พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้ไฟ และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490
            พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์และจำาหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 28

            (พ.ศ. 2514) เรื่องการบรรจุก๊าซ เป็นต้น


                    2.2)  ผู้มีอำ�น�จหน้�ที่พัฒน�โครงสร้�งพื้นฐ�นต�มแผนผังแสดงโครงก�รคมน�คมและขนส่ง
            และแผนผังแสดงกิจก�รส�ธ�รณูปโภคและส�ธ�รณูปก�ร ผู้รับผิดชอบ เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

            การไฟฟ้านครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง บริษัท ทีโอที จำากัด (มหาชน)

            กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข เจ้าพนักงานท้องถิ่น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท
            การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นต้น


                          (1)  ผู้มีอำานาจหน้าที่ในการพัฒนาให้เป็นไปตามแผนผังที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษา
            คุณภาพสิ่งแวดล้อม ผู้รับผิดชอบ คือ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง


                          (2)  ผู้มีอำานาจหน้าที่ในการดูแลและควบคุมแผนผังแสดงบริเวณที่มีทรัพยากรธรรมชาติ

            หรือภูมิประเทศที่งดงามหรือมีคุณค่าในทางธรรมชาติ ผู้รับผิดชอบ คือ เจ้าพนักงานส่วนท้องถิ่นและ
            กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


                          (3)  ผู้มีอำานาจหน้าที่ในการดูแลและควบคุมแผนผังแสดงบริเวณที่ตั้งของสถานที่ หรือวัตถุ

            ที่มีประโยชน์ หรือคุณค่าในทางศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ หรือโบราณคดีที่พึงจะส่งเสริม
            และรักษา ผู้รับผิดชอบ คือ กรมศิลปากร



               4.1.3 ปัญหาขององค์กรการจัดทำาและการนำาผังเมืองไปปฏิบัติ

                    (1)  คณะกรรมการผังเมืองมิใช่องค์กรที่จะทำาหน้าที่ในการวางผังและประสานการพัฒนาให้เป็น
            ไปตามผัง แต่จะเป็นเพียงองค์กรบริหารการกำากับดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายและให้ความเห็นชอบ

            ในการจัดทำาผังเมืองรวมก่อนนำาเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณาออกกฎกระทรวงให้ใช้

            บังคับผังเมืองรวม

                    (2)  กรมโยธาธิการและผังเมืองมิใช่องค์กรวางผังเมืองแห่งชาติ ที่จะมีอำานาจสั่งการประสานให้

            หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำาแนวทางของผัง/แผนพัฒนาท้ายกฎกระทรวงผังเมืองรวมไปกำาหนดแผนงานโครงการ

            พัฒนาในพื้นที่ได้

                    (3)  กรมโยธาธิการและผังเมืองไม่มีอำานาจหน้าที่ประสานการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งหมายความรวมถึง

            การกำาหนดแผนงานโครงการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นไปตามระยะเวลาการใช้บังคับกฎกระทรวงผังเมืองรวมได้

            ตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองจะกำาหนดหน้าที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง






                                                          114
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120