Page 182 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 182

๔.๒.๓  ข้อเสนอแนะต่อกระทรวงศึกษาธิการ







                        l   ข้อเสนอแนะเชิงนโยบ�ย



                        เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้แต่งตั้งคณะท�างานรับผิดชอบการก�าหนด

                  นโยบายการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมและต้องออกจากโรงเรียน

                  กลางคัน เนื่องจากความอายและขาดข้อมูลในเรื่องการที่ไม่ต้องลาออกจากโรงเรียน เพราะทัศนคติ

                  ของครูและโรงเรียนส่วนใหญ่ที่ละเมิดต่อสิทธิที่จะได้รับความรู้การศึกษา ที่รัฐจะต้องบริการให้กับ

                  เด็กและเยาวชนซึ่งรวมไปถึงเยาวชนหญิงตั้งครรภ์ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ตามอนุสัญญาว่าด้วย

                  สิทธิเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๕ ข้อ ๒๘



                        l ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติ



                        ๑.  ก�าหนดมาตรการในการสร้างความเข้าใจโดยค�านึงถึงความละเอียดอ่อนในมิติหญิงชาย

                            เพศวิถีวัยรุ่น บนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนเพื่อปรับทัศนคติในการด�าเนินงานเพื่อแก้ไข

                            ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมอย่างรอบด้านแก่ผู้อ�านวยการโรงเรียนและครู

                            แกนน�าของโรงเรียน เพื่อขยายผลไปสู่ครูทุกคนในโรงเรียนและนักเรียนที่เป็นตัวแทน

                            จากทุกกลุ่มของโรงเรียน รวมทั้งการสร้างความเข้าใจและให้ข้อมูลเพื่อปรับทัศนคติ

                            ของผู้ปกครองให้ใช้วิธีการสื่อสารแบบสุนทรียสนทนากับเยาวชนในประเด็นการตั้งครรภ์

                            ที่ไม่พร้อมบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนทั้ง ๕ ด้าน


                        ๒.  ผลิตสื่อเพื่อสร้างความเข้าใจในแวดวงการศึกษา เช่น ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับทักษะชีวิตเพื่อ


                            ป้องกันและแก้ไขปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมอย่างรอบด้านโดยค�านึงถึงความ
                            ละเอียดอ่อนในมิติหญิงชาย เพศวิถีวัยรุ่น บนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน ในคู่มือนักเรียน


                            มัธยมต้น มัธยมปลาย และอาชีวศึกษา เช่นเดียวกับระเบียบปฏิบัติอื่นๆ


                        ๓.  ก�าหนดยุทธศาสตร์การท�างานร่วมกับเครือข่ายสหสาขาวิชาชีพ โดยใช้ระบบการดูแล

                            ช่วยเหลือนักเรียนของแต่ละโรงเรียนเป็นหน่วยประสานงานกลางภายในโรงเรียนและ

                            เพื่อเชื่อมโยงการประสานงานกับเครือข่ายสหสาขาวิชาชีพเพื่อส่งต่อและติดตามผล




                                                   ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ //  181
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187