Page 14 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 14
10
กรมการขนส่งทางบกที่จตุจักร ซึ่งไม่สะดวกกับคนพิการทางการได้ยินที่อยู่
ต่างจังหวัด หากมีปัญหาในการสื่อสาร ก็อาจก าหนดให้คนพิการทางการได้ยินน า
ล่ามไปด้วยได้เพราะขณะนี้มีบริการล่ามภาษามือทั่วประเทศแล้ว
16. คนพิการทางการเคลื่อนไหวกลุ่มหนึ่งซึ่งประสบปัญหาการเดินทางโดย
รถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครเนื่องจากสถานีให้บริการมีลิฟท์เพียงบางสถานีเท่านั้น
ได้ท าการเรียกร้องสิทธิด้วยตนเองโดยได้ร่วมกันฟ้องศาลปกครองเมื่อปี 2550 ให้
กรุงเทพมหานครและบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จ ากัด (มหาชน) จัดให้มี
ลิฟท์ และสิ่งอ านวยความสะดวกอื่นส าหรับคนพิการในทุกสถานีตามระเบียบ
คณะกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการว่าด้วยมาตรฐานอุปกรณ์หรือสิ่งอ านวย
ความสะดวกโดยตรงแก่คนพิการ พ.ศ. 2544 การฟ้องร้องได้ด าเนินมาเป็นเวลา
หลายปีจนในที่สุด ศาลปกครองสูงสุดได้มีค าพิพากษาเมื่อเดือนมกราคม 2558 ให้
ผู้ถูกฟ้องต้องติดตั้งลิฟท์ที่สถานีรถไฟฟ้า รวมทั้งจัดให้มีสิ่งอ านวยความสะดวกบน
รถไฟฟ้า ได้แก่ การจัดที่ว่างส าหรับเก้าอี้เข็นคนพิการ การติดราวจับบริเวณทาง
ขึ้นลง และการติดป้ายสัญลักษณ์คนพิการให้ครบทุกสถานีให้แล้วเสร็จภายใน 1
ปีด้วยเหตุผลว่าแม้รถไฟฟ้าได้รับการก่อสร้างก่อนจะมีการประกาศใช้ระเบียบของ
คณะกรรมการฟื้นฟูฯ แต่ระเบียบดังกล่าวไม่มีบทเฉพาะกาลยกเว้นการใช้บังคับ
กับอาคารและสถานที่ให้บริการสาธารณะที่ก่อสร้างก่อนหน้านี้ ดังนั้น ผู้ถูกฟ้องจึง
ต้องจัดให้มีสิ่งอ านวยความสะดวกแก่คนพิการตามระเบียบดังกล่าว นอกจากนี้
คนพิการยังได้ท าการรณรงค์ให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อรถโดยสารประจ าทางที่คน
พิการเข้าถึงได้ในการจัดซื้อรถโดยสารรุ่นใหม่ด้วย ซึ่งกรมส่งเสริมและพัฒนา
คุณภาพชีวิตคนพิการให้ข้อมูลว่า เมื่อเร็วๆ นี้คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนา
คุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติได้มีมติให้หน่วยงานน าข้อเรียกร้องของคนพิการไป
ด าเนินการแล้ว