Page 176 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 176

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗ 175











                       ทุกฝ่ายที่ต้องการวินิจฉัยเรื่องนั้น ๆ อันจะทำาให้ผลคำาวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทแรงงานเป็นไปด้วยความ

                       เป็นธรรมอย่างแท้จริง เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา

                                 ๓.๓)  ผลดำาเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                                      ๓.๓.๑)  กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะนายทะเบียนรับจดทะเบียน
                       ข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง แจ้งผลเป็นหนังสือ ที่ รง ๐๕๐๙/๐๐๕๐๘๓ ลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๗

                       ดังนี้
                                              (๑) การเพิกถอนการจดทะเบียนข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างฉบับที่

                       ทำาขึ้นระหว่างบริษัท กับสหภาพแรงงาน ฉบับลงวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นการยื่นข้อเรียกร้อง
                       และได้ดำาเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำาหนดไว้ในพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ และ

                       ทั้งสองฝ่ายสมัครใจทำาข้อตกลงดังกล่าวโดยมิได้ข่มขู่และบังคับแต่อย่างใด  เมื่อมีข้อตกลงแล้วบริษัทฯ
                       มีหน้าที่นำาข้อตกลงดังกล่าวมาจดทะเบียน ตามมาตรา ๑๘ แห่ง พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์

                       พ.ศ. ๒๕๑๘  กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในฐานะนายทะเบียนได้พิจารณาแล้ว เห็นเป็นข้อตกลง
                       ที่เป็นไปตามข้อตกลงตามกฎหมายกำาหนด จึงรับจดทะเบียน  แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้มีส่วนได้เสีย

                       ในข้อตกลงดังกล่าวเห็นว่าเนื้อหาในส่วนของข้อตกลงเป็นการกระทำามิชอบด้วยกฎหมาย สามารถฟ้องคดี
                       ต่อศาลแรงงาน เพื่อให้ศาลมีคำาวินิจฉัยยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว

                                              ทั้งนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้มีหนังสือถึงบริษัทฯ เพื่อขอให้มี
                       การทบทวนยกเลิกจดทะเบียนข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างดังกล่าว ตามมาตรการที่ กสม. เสนอมาแล้ว

                       อนึ่ง หากนายทะเบียนพิจารณาเพิกถอนการจดทะเบียนข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างที่ได้ดำาเนินการ
                       ตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่กำาหนดไว้ผู้มีส่วนได้เสียอาจฟ้องร้องหรือดำาเนินคดีอาญาในฐานความผิด

                       เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา ๑๕๗ แห่งประมวลกฎหมายอาญา
                                              (๒) กรณีกำากับดูแลในการกำาหนดประเด็นวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทแรงงาน

                       เพื่อพิจารณารายละเอียดของข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านนั้น  คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์เป็นองค์กร
                       ที่เกิดขึ้นจากพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ ซึ่งมีความเป็นอิสระในการทำางานปราศจาก

                       การแทรกแซงจากองค์กรอื่น โดยคณะกรรมการดังกล่าวเป็นองค์กรระบบไตรภาคีมีกรรมการ จำานวน
                       ๑๕ คน ประกอบด้วย ส่วนราชการที่มาจากการแต่งตั้ง จำานวน ๕ คน ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง จำานวน ๕ คน

                       ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง จำานวน ๕ คน ซึ่งในส่วนลูกจ้างและนายจ้างต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น
                       แต่อย่างไรก็ตาม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะได้นำาเสนอมาตรการการแก้ไขและความห่วงใย

                       ของ กสม. ให้คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์พิจารณารายละเอียดข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านต่อไป
                                      ๓.๓.๒)  สหภาพแรงงาน แจ้งเป็นหนังสือ ที่ สรออพม ๑๔๐/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๒๙

                       ตุลาคม ๒๕๕๗ ว่า ได้นำาผลรายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ประกอบในการฟ้องคดีแรงงาน
                       เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ขณะนี้ ศาลแรงงานกลาง (นนทบุรี) ได้นัดไกล่เกลี่ยครั้งแรก เมื่อวันที่ ๒

                       กันยายน ๒๕๕๗ และนัดครั้งต่อไปในวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๗
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181