Page 265 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 265
263
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๓.๔ ตัวอย่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศอื่น
๓.๔.๑ เงื่อนไขเกี่ยวกับการกระทำาขององค์กรของรัฐอันเป็นการแทรกแซงสิทธิใน
ชีวิตส่วนตัวของบุคคล ตามอนุสัญญาแห่งยุโรปว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้น
พื้นฐาน ข้อ ๘ วรรคสอง มี ๓ ประการ คือ
๑) การดำาเนินมาตรการอันเป็นการแทรกแซงนั้นมีกฎหมายบัญญัติให้กระทำาได้
๒) การดำาเนินมาตรการนั้นเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์อันเป็นประโยชน์สาธารณะ
อย่างหนึ่งอย่างใดตามที่กำาหนดไว้ เช่น ความมั่นคงแห่งรัฐ ความปลอดภัยของประชาชน ความเจริญ
เติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ การรักษาความสงบเรียบร้อย การป้องกันการกระทำาความผิด
ทางอาญา การคุ้มครองสุขภาพหรือจิตใจ การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น
๓) การดำาเนินมาตรการนั้นเป็นสิ่งจำาเป็นในสังคมประชาธิปไตย และได้สัดส่วน
๒๑๓
กับวัตถุประสงค์เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะนั้น
๓.๔.๒ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ออกเป็นรัฐบัญญัติที่ ๗๘ – ๑๗ ลงวันที่ ๖ มกราคม ค.ศ.
๑๙๗๘ ว่าด้วยระบบข้อมูลสารสนเทศ แฟ้มข้อมูลและเสรีภาพ มีเจตนารมณ์เพื่อคุ้มครองชีวิตส่วนตัว
ของบุคคลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลในการจัดทำาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศขององค์กรรัฐและองค์กร
เอกชน และเพื่อสร้างดุลยภาพระหว่างการใช้ระบบข้อมูลสารสนเทศและการคุ้มครองสิทธิพลเมือง
ในสังคมประชาธิปไตย มีหลักการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วย
๑) การกำาหนดกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมการจัดทำาระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับ
ข้อมูลส่วนบุคคล มีหลักการ คือ
๑.๑) การจัดทำาระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลต้องไม่
ก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวตนของบุคคล ชีวิตส่วนตัวของบุคคล สิทธิเสรีภาพส่วนของบุคคลหรือ
ประชาชน
๑.๒) การกำาหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการจัด
ทำาระบบข้อมูลสารสนเทศข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เก็บรวบรวม บันทึก ฯลฯ การจัดทำาระบบข้อมูล
สารสนเทศจะทำาได้ต่อเมื่อได้แจ้งต่อ (กรณีองค์กรเอกชน) หรือได้รับอนุญาตจาก (กรณีองค์กรของรัฐ)
องค์กรกำากับดูแลก่อน
๑.๓) การกำาหนดข้อยกเว้น โดยเฉพาะระบบข้อมูลสารสนเทศข้อมูล
ส่วนบุคคลที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ของรัฐหรือสาธารณะ ต้องตราเป็นกฎหมายหรือกฎกระทรวง
๒๑๓ นนทวัชร์ นวตระกูลพิสุทธิ์, ผศ.ดร., ในสำานักงาน กสม., เรื่องเดียวกัน,หน้า ๑๘ – ๒๑.