Page 90 - คู่มือการทำความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
P. 90
88 คู่มือ การทำาความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
ประโยชน์ของก�รทำ�ง�นของกลไกพิเศษและกลไกก�รทบทวนของคณะกรรมก�ร
สนธิสัญญ� (Treaty Bodies) และคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประช�ช�ติ (HRC)
กระบวนการทำางานของกลไกพิเศษจะดึงความสนใจในประเด็นข้อกังวลจากเวทีนานาชาติได้
การแทรกแซงของกลไกพิเศษจะเป็นการส่งสัญญาณให้กับผู้กระทำาการละเมิดว่ากำาลังถูกจับจ้องอยู่
รายงานของผู้เชี่ยวชาญเสมือนเป็นการเตือนเบื้องต้นที่สำาคัญอย่างหนึ่ง ตัวอย่างเช่น ก่อนที่จะมี
การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในประเทศรวันดา ผู้รายงานพิเศษด้านการสังหารนอกกระบวนการกฎหมายโดย
รวบรัดหรือโดยพลการ (Special Rapporteur on extrajudicial, summary or arbitrary executions)
ได้ไปเยือนประเทศรวันดาและเขียนรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การละเมิดสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์
อย่างรุนแรง หากแต่ว่าน่าเสียดายที่เวทีนานาชาติไม่ได้ตอบสนองอย่างเพียงพอต่อสัญญาณเตือน
ของผู้รายงานพิเศษ ต่อมาจึงปรากฏว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ประเทศรวันดาได้ทำาให้ผู้สนับสนุน
ชนเผ่าทุสซี่ (Tutsi) และชนเผ่าฮูตู (Hutu) เสียชีวิตเป็นจำานวนรวมถึง ๘๐๐,๐๐๐ คน
กลไกการรายงานตามกลไกคณะกรรมการสนธิสัญญา และกระบวนการ UPR ของ
คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) มีผลสะเทือนอย่างมีนัยสำาคัญอยู่บ้าง
กระบวนการนี้เปิดโอกาสให้ภาครัฐ NGO และสถาบันสิทธิมนุษยชนในประเทศ ได้เข้าไปดำาเนินการ
v จัดการทบทวนอย่างรอบด้านเกี่ยวกับมาตรการที่ได้ดำาเนินการปรับแก้กฎหมายและ
นโยบายภายในประเทศ ให้สอดคล้องกับบทบัญญัติในสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนที่รัฐ
ได้ลงนามไว้
v ติดตามตรวจสอบการส่งเสริมความก้าวหน้าของการประกันสิทธิมนุษยชนของประชาชน
v บ่งชี้ปัญหาและจุดอ่อนของรัฐในการแก้ข้อกังวลด้านสิทธิมนุษยชนให้เป็นไปตาม
สนธิสัญญา
v ประเมินความจำาเป็นและเป้าหมายในอนาคต เพื่อประสิทธิผลในการนำาไปปฎิบัติใช้
ตามสนธิสัญญาเฉพาะ และสิทธิมนุษยชนทั่วไป
v วางแผนการพัฒนานโยบายที่เหมาะสมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้น