Page 90 - คู่มือการทำความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
P. 90

88 คู่มือ การทำาความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง




                  ประโยชน์ของก�รทำ�ง�นของกลไกพิเศษและกลไกก�รทบทวนของคณะกรรมก�ร

                  สนธิสัญญ� (Treaty Bodies) และคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประช�ช�ติ (HRC)

                         กระบวนการทำางานของกลไกพิเศษจะดึงความสนใจในประเด็นข้อกังวลจากเวทีนานาชาติได้
                  การแทรกแซงของกลไกพิเศษจะเป็นการส่งสัญญาณให้กับผู้กระทำาการละเมิดว่ากำาลังถูกจับจ้องอยู่

                  รายงานของผู้เชี่ยวชาญเสมือนเป็นการเตือนเบื้องต้นที่สำาคัญอย่างหนึ่ง  ตัวอย่างเช่น ก่อนที่จะมี
                  การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในประเทศรวันดา ผู้รายงานพิเศษด้านการสังหารนอกกระบวนการกฎหมายโดย

                  รวบรัดหรือโดยพลการ (Special Rapporteur on extrajudicial, summary or arbitrary executions)
                  ได้ไปเยือนประเทศรวันดาและเขียนรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การละเมิดสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์

                  อย่างรุนแรง  หากแต่ว่าน่าเสียดายที่เวทีนานาชาติไม่ได้ตอบสนองอย่างเพียงพอต่อสัญญาณเตือน
                  ของผู้รายงานพิเศษ  ต่อมาจึงปรากฏว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ประเทศรวันดาได้ทำาให้ผู้สนับสนุน

                  ชนเผ่าทุสซี่ (Tutsi) และชนเผ่าฮูตู (Hutu) เสียชีวิตเป็นจำานวนรวมถึง ๘๐๐,๐๐๐ คน

                         กลไกการรายงานตามกลไกคณะกรรมการสนธิสัญญา และกระบวนการ UPR ของ
                  คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) มีผลสะเทือนอย่างมีนัยสำาคัญอยู่บ้าง

                  กระบวนการนี้เปิดโอกาสให้ภาครัฐ NGO และสถาบันสิทธิมนุษยชนในประเทศ ได้เข้าไปดำาเนินการ
                         v  จัดการทบทวนอย่างรอบด้านเกี่ยวกับมาตรการที่ได้ดำาเนินการปรับแก้กฎหมายและ

                             นโยบายภายในประเทศ ให้สอดคล้องกับบทบัญญัติในสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนที่รัฐ

                             ได้ลงนามไว้
                         v  ติดตามตรวจสอบการส่งเสริมความก้าวหน้าของการประกันสิทธิมนุษยชนของประชาชน

                         v  บ่งชี้ปัญหาและจุดอ่อนของรัฐในการแก้ข้อกังวลด้านสิทธิมนุษยชนให้เป็นไปตาม

                             สนธิสัญญา
                         v  ประเมินความจำาเป็นและเป้าหมายในอนาคต เพื่อประสิทธิผลในการนำาไปปฎิบัติใช้

                             ตามสนธิสัญญาเฉพาะ และสิทธิมนุษยชนทั่วไป

                         v  วางแผนการพัฒนานโยบายที่เหมาะสมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้น
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95