Page 162 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 162

161


                                                                                                   รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
                                                                       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                       ตัวชี้วัดที่ ๕.๖  ก�รมีโอก�สศึกษ�ในระดับที่สูงขึ้น (UDHR-5.6)

                       ตัวชี้วัดโครงสร้าง (A/a)  ตัวชี้วัดกระบวนการ (B/b)  ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (C/c)  คำาอธิบาย

                          ตัวชี้วัดหลัก (A)    ตัวชี้วัดหลัก (B)      ตัวชี้วัดหลัก (C)   การศึกษาสามารถ

                      ๑.  มีกฎหมายรับรองความ  ๑.  สัดส่วนงบประมาณประจำาปี  ๑.  อัตราการศึกษาต่อระดับมัธยม  เข้าถึงได้  มีคุณภาพ
                        เท่าเทียม โอกาสในการ  ที่จัดสรรสาหรับการ  ปลายของนักเรียน (ระหว่างเด็ก  และราคาที่สามารถ
                        ศึกษา เป็นหน้าที่ของรัฐ   ศึกษา ระดับอุดมศึกษา  หญิงต่อเด็กชาย)   จ่ายได้การศึกษา
                        ในการจัดการศึกษา     และวิชาชีพ         ๒. อัตราการศึกษาต่อระดับมัธยมปลาย   ภาคบังคับจัดให้เปล่า
                        ระดับอุดมศึกษาหรือ ๒. มีคณะกรรมการควบคุม  ของนักเรียนระหว่างเด็กนอก
                        วิชาชีพที่มีคุณภาพอย่าง  และกำากับดูแลคุณภาพ  เขตเทศบาลกับเด็กในเขตบาล
                        เสมอภาคทั่วถึงและเท่า  ของสถาบันการศึกษา   (แยกชายหญิง  และฐานะ
                        เทียม                ทั้งที่เป็นสถาบันของรัฐ  ครอบครัวของผู้เข้าศึกษา)
                                             และเอกชน และมีการ ๓.  อัตราการศึกษาต่อระดับ
                                             ประเมินคุณภาพเป็น    อุดมศึกษาของนักเรียน (แยก
                                             ระยะ                 ชาย หญิง และ ฐานะครอบครัว
                                                                  ของผู้เข้าศึกษา)

                          ตัวชี้วัดรอง (a)     ตัวชี้วัดรอง (b)        ตัวชี้วัดรอง (c)
                                           ๓.  มีนโยบายสนับสนุนทาง  ๔.  จำานวนเรื่องร้องเรียนการเลือก
                                             ด้านการเงินและด้าน     ปฏิบัติในการรับเข้าศึกษา
                                             เทคโนโลยีการศึกษา  ๕.  จำานวนผู้พิการที่เข้าศึกษาใน
                                             และวิทยาการแก่สถาบัน   ระดับอุดมศึกษาในแต่ละปี
                                             การศึกษาอุดมศึกษา  ๖.  อัตราส่วนการสัมฤทธิ์ผลของ
                                             เอกชน                  ผู้เข้าศึกษาระดับ ปวช. ปวส.
                                           ๔. มีการจัดทำาค่าเฉลี่ยค่าใช้  และปริญญาตรี  (แยกชาย
                                             จ่ายต่อหัวกับค่าใช้จ่าย  หญิง และฐานะครอบครัวของ
                                             ทางการศึกษาที่จำาเป็น  ผู้เข้าศึกษา)
                                             เพื่อการบริการทางการ  ๗.  อัตราส่วนการสัมฤทธิ์ผลของ
                                             ศึกษา (ในระดับมัธยม)   ผู้เข้าศึกษาระดับ ปวช. ปวส.
                                             ที่มีประสิทธิภาพ       และปริญญาตรี  (แยกชาย
                                           ๕. มีการจัดทำาค่าเฉลี่ยค่าใช้  หญิง และ ฐานะครอบครัวของ
                                             จ่ายต่อหัวกับค่าใช้จ่าย  ผู้เข้าศึกษา)
                                             ทางการศึกษาที่จำาเป็นเพื่อ  ๘.  ค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อหัวกับ
                                             การบริการทางการศึกษา   ค่าใช้จ่ายทางการศึกษาที่จำาเป็น
                                             (ในระดับอุดมศึกษา)     เพื่อการบริการทางการศึกษา
                                             ที่มีประสิทธิภาพ       (ระดับมัธยม)ที่มีประสิทธิภาพ
                                           ๖. มีโครงการบริการการ  ๙.  ค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อหัวกับ
                                             ศึกษาตามอัธยาศัย       ค่าใช้จ่ายทางการศึกษาที่จำาเป็น
                                                                    เพื่อการบริการทางการศึกษา
                                                                    (ในระดับอุดมศึกษา)  ที่มี
                                                                    ประสิทธิภาพ
                                                                  ๑๐.  อัตราความสัมฤทธิ์ผลของ
                                                                    ผู้พิการที่ศึกษาในระดับอุดมศึกษา
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167