Page 161 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 161
160
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
ตัวชี้วัดที่ ๕.๕ ก�รได้รับก�รศึกษ�ภ�คบังคับที่มีคุณภ�พอย่�งทั่วถึงโดยไม่มีค่�ใช้จ่�ย (UDHR-5.5)
ตัวชี้วัดโครงสร้าง (A/a) ตัวชี้วัดกระบวนการ (B/b) ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (C/c) คำาอธิบาย
ตัวชี้วัดหลัก (A) ตัวชี้วัดหลัก (B) ตัวชี้วัดหลัก (C) การศึกษา สามารถเข้าถึงได้
๑. มีกฎหมายกำาหนดให้การ ๑. มีครูผู้สอนที่มีความรู้และ ๑. อัตราการรู้หนังสือของ มีคุณภาพ และราคาที่
ศึกษาระดับประถมเป็น ผ่านการฝึกอบรมที่เหมาะสม ประชากรทั้งประเทศ สามารถจ่ายได้การศึกษา
การศึกษาภาคบังคับที่รัฐ ในการสอน ที่มีการพิจารณา ๒. สัดส่วนการรู้หนังสือระหว่าง ภาคบังคับจัดให้เปล่า
จัดให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลักสูตรการศึกษาเพื่อให้ ประชากรหญิงกับประชากรชาย
๒. การเป็นภาคีอนุสัญญาว่า สนองต่อความแตกต่าง ระหว่างประชากรนอก
ด้วยสิทธิเด็ก ด้านความเชื่อทางศาสนา เขตเทศบาลกับประชากร
ในเขตเทศบาล
๓. สัดส่วนของนักเรียนที่
สำาเร็จการศึกษาระดับ ม.๓
ระหว่าง เด็กหญิงกับเด็กชาย
ระหว่างเด็กนอกเขตเทศบาล
กับเด็กในเขตเทศบาล
ตัวชี้วัดรอง (a) ตัวชี้วัดรอง (b) ตัวชี้วัดรอง (c)
๓. มีกฎหมายรับรองเสรีภาพ ๒. มีการจัดทำาค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่าย ๔. ร้อยละของเด็กที่สำาเร็จ
ของพ่อแม่ในการเลือก ต่อหัวกับค่าใช้จ่ายทางการ การศึกษาระดับ ม.๓
ศึกษาของเด็กให้สอดคล้อง ศึกษาที่จำาเป็นเพื่อการ ๕. จำานวนเรื่องร้องเรียนเลือก
กับศาสนาและความเชื่อ บริการทางการศึกษา ปฏิบัติในการเข้ารับการ
หรือมโนธรรมของตน (ในการศึกษาภาคบังคับ) ที่ ศึกษา เนื่องจากความเชื่อ
มีประสิทธิภาพ ทางศาสนา
๓. มีการวัดผลสัมฤทธิ์ของ ๖. จำานวนเรื่องที่ถูกปฏิเสธ
ผู้ศึกษาที่มีมาตรฐานทุก คำาขอเปิด/ดำาเนินการ
ระดับ จัดตั้งโรงเรียน
๔. มีการนำาปรัชญาการศึกษา
ที่รับรองโดยองค์การยูเนสโก
มาปรับใช้ในแผนจัดการ
ศึกษา
๕. มีมาตรการสนับสนุนให้
ผู้เรียนได้รับการศึกษา
ที่สอดคล้องกับความเชื่อ
ทางศาสนา วัฒนธรรม
ของตนเองหรือของพ่อแม่
และผู้ปกครอง
๖. งบประมาณที่สนับสนุน
โรงเรียนหลักสูตรสามัญ
ที่ดำาเนินการโดยองค์กร
ศาสนา